+Aa-
    Zalo

    “Bóng” của Đất Xanh Group tại Petroland

    ĐS&PL Sự hiện diện dày đặc của nhiều cá nhân có liên quan tới Đất Xanh Group là diễn biến đáng chú ý tại CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland), nay là CTCP Victory Capital.

    Vào ngày 31/1 đầu năm nay, HĐQT CTCP Victory Capital đã công bố Nghị quyết về việc thông qua hồ sơ phát hành 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ, giá 10.000 đồng/CP cho 6 nhà đầu tư, gồm 2 tổ chức và 4 cá nhân, nhằm tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng. Nguồn tiền thu về dự kiến dùng để góp thêm vào CTCP Đầu tư Bất động sản Tiến Phát Đạt (700 tỷ đồng), CTCP Đầu tư Bất động sản Phúc Khang Gia (250 tỷ đồng), 50 tỷ đồng còn lại phục vụ bổ sung vốn lưu động.

    Theo đó, các nhà đầu tư lần lượt là: CTCP Grand House (30%); CTCP KoKo Capital (20%); Trần Ngọc Minh Trí (2%); Ngô Đức Thế (2%); Trần Thị Hường (23,5%); Lê Thế Tình (22,5%).

    3492880571108450886881195349228417247652484n
    Nghị quyết về việc thông qua hồ sơ phát hành 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ của CTCP Victory Capital

    Điều đặc biệt ở đây đó là, ngoài 2 nhà đầu tư tối thiểu là ông Trần Ngọc Minh Trí và ông Ngô Đức Thế, thì những cái tên còn lại, theo tìm hiểu của Người đưa tin, đều có liên quan mật thiết tới Tập đoàn Đất Xanh - nhà phát triển bất động sản hàng đầu phía nam. Cụ thể:

    Bà Trần Thị Hường, nhà đầu tư đăng ký mua 23,5 triệu cổ phần phát hành riêng lẻ của Petroland chính là Quyền Giám đốc bán hàng tại CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh.

    CTCP KoKo Capital được thành lập tháng 5/2021, trong đó ông Nguyễn Văn Vinh trực tiếp sở hữu 45%. Ông Vinh chính là cổ đông lớn, nắm 20% cổ phần Petroland, hiện đang là Trưởng Bộ phận pháp lý dự án của CTCP Đất Xanh E&C - thành viên Đất Xanh Group. 

    Nhà đầu tư tổ chức còn lại, CTCP Grand House cũng được thành lập tháng 5 năm ngoái, có số điện thoại đăng ký trùng khớp với CTCP Meta Capital, một doanh nghiệp vừa được thành lập tháng 6/2022 với 3 cổ đông, trong đó đáng chú ý là ông Nguyễn Văn Bang, và "người quen" Nguyễn Phạm Anh Tài. Ông Tài trước đây là Thành viên HĐQT, Giám đốc Tài chính CTCP Đầu tư LDG, từ tháng 4/2022 được bầu vào HĐQT, và từ tháng 6/2022 kiêm nhiệm vai trò Chủ tịch Uỷ ban kiểm toán của Tập đoàn Đất Xanh.

    anhcuapetroland4
    CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland), nay là CTCP Victory Capital

    Ngoài ra, một số cá nhân thuộc nhóm cổ đông cùng ban lãnh đạo mới của PTL hiện tại, cũng có liên hệ mật thiết với Tập đoàn Đất xanh. Trong đó: 

    Bà Đỗ Thị Hiền, cổ đông lớn nhất, đang sở hữu 23,96% cổ phần Petroland, hiện đứng tên Tổng giám đốc CTCP Long Thành Park - pháp nhân được thành lập giữa năm ngoái bởi 3 cổ đông: Gồm những cái tên quen thuộc là ông Nguyễn Văn Vinh, bà Trần Thị Hường và ông Nguyễn Văn Bang. Trong đó ông Bang sinh năm 1986, là cựu Trưởng ban Kiểm soát Tập đoàn Đất Xanh.

    Ông Lê Văn Thăng - cổ đông hiện sở hữu 8,52% cổ phần Petroland, từng có thời gian là nhân viên CTCP Dịch vụ & Xây dựng Đất Xanh.

    Không chỉ đến thời điểm những năm gần đây, dấu ấn của nhóm Đất Xanh tại Petroland mới thể hiện rõ nét. Trong giai đoạn 2016-2017, khi đó còn mang thương hiệu Petroland đã bán cổ phần tại 2 doanh nghiệp dự án lớn cho Đất Xanh Group, là CTCP Đầu tư Dầu khí Thăng Long (Thăng Long Petro) - chủ đầu tư dự án 6,15ha tại Quận 9, Tp.HCM và CTCP Đầu tư Dầu khí Nha Trang - chủ đầu tư dự án sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh, diện tích 171,9ha ở Khánh Hòa. Việc bán chỉ định 2 tài sản có giá trị lớn bậc nhất cho Đất Xanh Group mà không qua đấu giá đã dấy lên nhiều sóng gió trong nội bộ của Petroland giai đoạn sau đó.

    Trước đây, Petroland từng ghi dấu ấn tại thị trường TP.HCM với một số dự án bất động sản đáng chú ý vào đầu thập niên trước. Tuy nhiên, một thời gian dài sau đó, đặc biệt là vào giữa năm 2021, doanh nghiệp này lâm vào tình cảnh thua lỗ trầm trọng, xuất hiện sự tranh chấp giữa các nhóm cổ đông. Sau đó, một nhóm cổ đông tư nhân hoàn tất chi phối Petroland 

    Sự hiện diện dày đặc của nhiều cá nhân có liên quan tới Đất Xanh Group trong nhóm cổ đông và ban lãnh đạo mới chính là diễn biến đáng chú ý tại Petroland. Sau nhiều năm chìm trong thua lỗ, sự xuất hiện của nhóm cổ đông này liệu có thể vực dậy doanh nghiệp từng là ông lớn trong ngành dầu khí một thời?

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bong-cua-dat-xanh-group-tai-petroland-a576530.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.