+Aa-
    Zalo

    “Bữa tiệc” nghìn mâm và màn xuất đầu lộ diện của “Mẫu” The

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Buỗi lễ lạ lùng đó diễn ra trong cả buổi sáng. Chốc chốc lại có người thét toáng lên, hoặc nằm lăn đùng, ngã ngửa ra.

    (ĐSPL) - Buỗi lễ lạ lùng đó diễn ra trong cả buổi sáng. Chốc chốc lại có người thét toáng lên, hoặc nằm lăn đùng, ngã ngửa ra. Có người thì giãy giãy, mắt trợn ngược lên như con nghiện lên cơn, miệng ú ớ, chân đạp bành bạch xuống đất.

    Đó là một góc nhỏ trong buổi lễ lạ lùng của người tự nhận là mẹ của muôn loài - "Mẫu" The. 

    “Bữa tiệc” nghìn mâm và màn xuất đầu lộ diện của “Mẫu” The
    "Mẫu" The đang ban lộc cho người dân.

    Khung cảnh nhốn nháo ngoài phủ "Mẫu"

    Để mục sở thị "người trời"  và công ơn mưa móc trong việc ban lộc và cứu độ dân chúng, các đệ tử của "Mẫu" bảo chúng tôi phải về đúng ngày rằm tháng Giêng - ngày "Mẫu" dâng sao giải hạn và còn dặn phải về từ sớm nếu không sẽ không có chỗ. Dù chưa hình dung ra được sự đông đúc nhưng từ tờ mờ sáng ngày 15/1 Âm lịch, chúng tôi đã có mặt ở xã Ái Quốc, TP. Hải Dương. Từ xa, tòa tháp của "Mẫu" mờ ảo hiện lên trong làn mưa bụi.

    Những tưởng mình là người đến sớm nhưng chúng tôi đã lầm. Còn cách nhà "Mẫu" The  gần 2km, hàng đoàn xe ô tô đã xếp chật kín hai bên đường. Hầu hết đều là các xe ô tô khách loại 16-30 chỗ. Nhìn biển số xe thì biết họ đến từ nhiều tỉnh thành như: Hà Nội, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định... Đến gần làng của "Mẫu" ở, hàng chục "cò" chỗ gửi xe ra chèo kéo. Từ đầu làng tới nhà "Mẫu", hầu như, nhà nào ven đường cũng chăng dây nhận trông xe với giá "trên trời". Tiền gửi tới 20.000 - 25.000 đồng/lượt/xe máy, ô tô từ 50.000 - 100.000 đồng/lượt, thế nhưng nhà nào cũng chật kín chỗ.

    Những hàng quán ven đường cũng chen chúc nhộn nhịp từ các mặt hàng nông sản, hàng phở, tới quần áo nhà chùa, cây tài lộc, hàng đổi tiền lẻ,... chỉ tuyệt nhiên không thấy hàng bán vàng mã. Tôi thắc mắc điều này với một bà bán hương thì bà này ngạc nhiên: "Ô hay, cô này hỏi thế mà cũng hỏi. "Mẫu" chỉ cần "tiền đen" (tức tiền thật-PV) chứ cần gì vàng mã mà mua". Càng vào gần đến phủ "Mẫu", khung cảnh càng nhốn nháo. Không ít "dân hai ngón" trà trộn vào để móc túi, giật đồ của người tới lễ. Những người ăn xin ở khắp nơi cũng kéo tới đây tụ hội. Một người đeo băng "trật tự" ở cánh tay liên tục nhắc nhở mọi người đề phòng kẻ gian trộm tài sản.

    Dù vẫn còn sớm, nhưng hàng chục nghìn người đã ngồi quỳ chật kín trong sân và tràn sang cổng, sang cả khu vườn tâm linh (khu vườn rộng nhiều héc-ta này cũng thuộc sở hữu của bà The) kế bên. Để có chỗ, nhiều người phải đến từ trưa, chiều hôm trước ngồi "xí phần". Một người dân nơi đây cho biết, nhiều đoàn từ tỉnh xa đến đây từ hôm trước. Họ phải thuê nhà của những người trong làng để ngủ trọ. Điều ấy lý giải cho việc rất nhiều hộ dân treo biển nhận trông xe qua đêm, cho thuê nhà trọ mà chúng tôi bắt gặp trên đường vào nhà "Mẫu".

    Dù đến từ rất sớm nhưng chúng tôi bị chôn chân chặt cứng ở cổng và không tìm cách nào để vào trong. May thay, có một người mặc quần áo của quan lại ngày xưa từ cổng đi vào. Chúng tôi nhanh chân, núp sau lưng  "vị quan" này mới có thể đi sâu hơn vào trong và diện kiến dung nhan của người có thể thông hiểu được rõ cả hai chốn dương gian và âm phủ - "Mẫu" The.

    Cận cảnh buổi hành lễ kỳ quái

    "Mẫu" The là một người đàn bà gần 60 nhưng khá trẻ. Bà có dáng người bệ vệ tỏ rõ sự nhàn hạ, sung túc với khuôn mặt trắng, môi son đỏ chót và đeo nhiều vàng bạc châu báu. Bà ngồi trên ngai vàng lộng lẫy ở chính giữa tòa Thượng tòa thiên thánh. Tay phải gõ trống tay trái khua chiêng. "Mẫu" đọc một bài văn dài dòng khó hiểu trên loa bằng giọng đầy uy lực nhưng có đôi lúc ngọng l-n. Ở phía dưới hàng nghìn người quỳ rạp xuống, tay chỉ một ngón đưa lên trời. Thỉnh thoảng "Mẫu" lại yêu cầu mọi người thay đổi ngón tay, khi thì ngón út, ngón áp út, ngón giữa... và lúc thì "móng tay hướng về phía "Mẫu" lúc thì quay ngược lại.  Mặt người nào người nấy đều hết sức sùng bái như đang chờ phép màu ban xuống.

    Thấy phóng viên đứng nhìn, một người phụ nữ kéo phụt tôi xuống, giọng lo sợ: "Mẫu đang giáng thế hóa giải tai ương và ban lộc, sao không cúi xuống xin lộc rơi lộc vãi. Cứ đứng trơ như thế, "Mẫu" lại quở bây giờ". Tôi cũng qùy xuống và chỉ một ngón tay lên trời như hàng nghìn người quanh ngôi phủ kỳ lạ này. Hỏi thăm người phụ nữ tới giải hạn này để xem độ tin tưởng ở đây, chúng tôi nhận được những ánh mắt đầy tức giận, bởi với họ, niềm tin dành cho "Mẫu" là tuyệt đối.

    Chiêu trò chữa bệnh theo phần âm quái quỷ ở phủ Mẫu The.

    Buỗi lễ lạ lùng đó diễn ra trong cả buổi sáng. Chốc chốc lại có người thét toáng lên hoặc nằm lăn đùng ngã ngửa ra. Có người thì giãy giãy, mắt trợn ngược lên như con nghiện lên cơn, miệng ú ớ, chân đạp bành bạch xuống đất. Điều này khiến tôi nhớ đến lời dặn dò từ vị đệ tử của "Mẫu" trong lần tôi về gặp trước đó. Người đó nói, năm nay tôi gặp tuổi hạn và phải dâng sao giải hạn. Tôi phải giật 9 sợi tóc mai để dính vào sớ đặt lên hương án. Nhìn đống sớ cao cả mét, tôi hỏi nhiều sớ thế kia thì làm sao "Mẫu" đọc hết từng sớ được. Người này nói rằng, chỉ cần đặt sớ lên đó thì người âm sẽ có quân đi kiểm kê và phù hộ. Vào ngày lễ dâng sao giải hạn, tôi phải có mặt để "Mẫu" nghinh sao tốt, tiễn sao xấu đi. Đồng thời nếu tôi có người âm theo, "Mẫu" sẽ đuổi đi giúp tôi. Khi nào người âm thoát được ra khỏi người, tôi sẽ bị ngã ngửa ra phía sau. Người này còn cẩn thận dặn dò: "Nếu người âm chưa thoát ra thì đừng có cố ngã ra phía sau. Nhiều người không có âm theo nhưng cứ cố ngã ra, nhìn rất kệch cỡm".

    Kết thúc mấy tiếng đọc "giải hạn" và cầu "bề trên" tài lộc, "Mẫu" mời mọi người ra nhà  bếp để ăn cỗ. Sau lời mời ấy, hàng nghìn người túa ra cổng, chen chúc, giẫm đạp lên nhau rất hỗn loạn. Ở trên loa, "Mẫu" liên tục nhắc mọi người rằng, có rất nhiều cỗ, mọi người không cần phải tranh nhau. Đồng thời, bà The cũng nhắc phải cẩn thận kẻo bị kẻ gian móc túi, rạch ví... Nhiều người ngất trên đường đi và đám đồng cô, bóng cậu phải đứng thành hàng xung quanh để bảo vệ.

    Nuốt tiền để đuổi con ma ra khỏi người (?!)

    Trong khi phần đông chen ra cổng để vào khu nhà bếp thì một bộ phận lại chen ngược trở lại khu vực mà "Mẫu" đang ngồi để xin tiền lộc, tạo thành một khung cảnh hỗn loạn khiến tôi liên tưởng tới vụ giẫm đạp kinh hoàng tại Campuchia mấy năm trước. Một người chạy như điên loạn tới ngã rạp trước mặt bà The và xin lộc. Bà The đưa cho họ một tờ tiền rồi bắt nhai, nuốt luôn để đuổi con ma ra khỏi người. Thấy nhiều người tới xin quá, bà The đứng lên và quát lớn: "Tiền lộc ta đã đưa hết các đồng rồi. Ai thuộc đoàn của đồng nào thì về đồng đó lấy lộc. Nay, đến giờ ta phải vào tiếp bề trên rồi, không phát lộc nữa".

    Theo tìm hiểu của PV, một năm, nhà bà The có 2-3 lần mở lễ lớn, mỗi đợt lễ như thế này, phủ của bà tiếp cả chục nghìn người. Còn những lễ nhỏ hơn như: Lễ mở phủ, trồng cây tài lộc... diễn ra thường xuyên. Và, vào dịp lễ lớn như dâng sao giải hạn của rằm tháng Giêng, bà The làm cả nghìn mâm cỗ để đãi khách thập phương. 

    Hàng nghìn người đến các bếp của "Mẫu" nhộn nhạo chờ xin cỗ. Có người giơ mỏi tay, tới nửa tiếng mới được. Khi được phát cỗ, từng đám người rủ nhau bưng mâm ra một góc vườn để ăn. Người đứng, kẻ ngồi ôm theo bát cơm nhộm nhoạm như cảnh phát chẩn cứu đói trong các phim về thời xưa.

    Một đệ tử của "Mẫu" chia sẻ bằng giọng rất thành kính: "Các con ở khắp nơi về với "Mẹ" thì "Mẹ" chẳng để các con bụng đói đi về. Vì thế, năm nào "Mẹ" cũng làm hàng nghìn mâm cỗ đãi các con". Về kinh phí của bữa tiệc nghìn mâm, đệ tử này nhỏ nhẹ: "Tiền được trích ra là từ tiền "tâm" của khách thập phương. Người nào đến đây nhờ "Mẫu" dâng sao giải hạn thì đều đặt tùy tâm, "Mẫu" không đưa ra giá tiền như ở các phủ khác. Nhưng tối thiểu cũng phải đặt từ 100.000-200.000 đồng, chừng ấy thì mới không nợ lộc thánh".

    Mâm cỗ "lộc" gồm một bát miến nguội ngắt nguội ngơ, đĩa xôi hoặc cái bánh chưng, đĩa thịt lợn thái phay. Dù cỗ có phần giản tiện như thế nhưng người nào người nấy đều ăn lấy ăn để, miệng bảo nhau: "Đi đường xa về đến đây mà không ăn của "Mẫu" thì mất lộc". Nhiều người không được ăn cỗ thì cũng cố xin bát miến, nắm xôi lấy may. Bát đũa của đám cỗ được rửa ngay tại mương nước đục ngầu. Thế nhưng, mọi người hầu như không thấy sự mất vệ sinh đó và vẫn vô tư ăn "lộc" "Mẫu".

    (Còn nữa)

    Thiên Vũ - Bảo Ngọc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bua-tiec-nghin-mam-va-man-xuat-dau-lo-dien-cua-mau-the-a22563.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan