+Aa-
    Zalo

    Bùng phát bệnh hô hấp bất thường ở Trung Quốc: Chuyên gia nói gì?

    (ĐS&PL) - Marion Koopmans, nhà virus học Hà Lan cho rằng cần cẩn thận xem xét, không vội hoảng sợ trước thông tin về sự gia tăng số ca bệnh hô hấp ở Trung Quốc.

    Theo Vietnamnet, ngày 22/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về tình trạng gia tăng số ca bệnh hô hấp và cụm viêm phổi ở trẻ em tại quốc gia này. 

    Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo “đừng nhấn nút hoảng sợ đại dịch”. 

    Marion Koopmans, nhà virus học Hà Lan, người đã tư vấn cho WHO về COVID-19, nhận định: “Chúng ta phải cẩn thận. Chúng ta cần thêm dữ liệu, đặc biệt là thông tin chẩn đoán”. 

    Mối lo ngại lần đầu tiên dấy lên trên phạm vi quốc tế sau cảnh báo ngày 21/11 của Chương trình Theo dõi các bệnh mới nổi (ProMED). Đơn vị này kêu gọi thêm thông tin về "bệnh viêm phổi chưa được chẩn đoán ở Bắc Kinh, Liêu Ninh (Trung Quốc)".

    bung phat benh ho hap bat thuong o trung quoc chuyen gia noi gi 1
    Nhiều gia đình xếp hàng chờ khám tại một bệnh viện ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc hôm 14/11. Ảnh: CNN/ALAMY

    Các nhà khoa học cho rằng cảnh báo có thể gây ra những lo ngại vô căn cứ một mầm bệnh mới nổi khác có nguy cơ gây ra đại dịch. Họ đánh giá, dựa trên thông tin hiện có, nhiều khả năng đây là sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thông thường như cúm như nhiều nơi khác trên thế giới sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa. 

    WHO luôn yêu cầu thông tin từ quốc gia có báo cáo về các bệnh chưa được chẩn đoán hoặc chưa biết, điều này xảy ra khá thường xuyên. 

    Chuyên gia y tế công cộng Brian McCloskey, người từng tư vấn cho WHO về đại dịch, giải thích: "Những gì chúng ta thấy là hệ thống Quy định Y tế Quốc tế của WHO đang hoạt động. Tôi sẽ không nhấn 'nút hoảng sợ đại dịch' dựa trên những đã biết. Nhưng tôi rất quan tâm tới phản ứng của Trung Quốc và đánh giá của WHO sau đó”.

    Theo quy định, Trung Quốc có 24 giờ để phản hồi với WHO. 

    Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn tin từ hãng tin Reuters cho biết, trong cuộc họp báo từ hôm 13/11, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết nước này ghi nhận số ca mắc bệnh đường hô hấp gia tăng.

    Giới chức Trung Quốc giải thích sự gia tăng này là do việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng COVID-19 và do sự lây lan các mầm bệnh đã biết như cúm, vi khuẩn mycoplasma pneumoniae (một trong những tác nhân gây bệnh viêm phổi thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ), virus hợp bào hô hấp (RSV) và virus gây bệnh COVID-19.

    Chính quyền Trung Quốc lúc đó nhấn mạnh cần tăng cường giám sát bệnh tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng, cũng như tăng cường năng lực của hệ thống y tế để quản lý bệnh nhân.

    Đến ngày 22/11, WHO nói rằng Chương trình theo dõi các bệnh mới nổi (ProMED - hệ thống báo cáo về các đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm trên toàn cầu) và các nhóm khác đã ghi nhận các cụm viêm phổi chưa xác định ở trẻ em tại miền bắc Trung Quốc. WHO cho biết chưa rõ những cụm viêm phổi này có liên quan đến tình trạng gia tăng số ca bệnh hô hấp mà Trung Quốc ghi nhận trước đó hay không, hay là một vụ riêng.

    Ngày 22/11, WHO đã yêu cầu cung cấp thêm thông tin dịch tễ học và lâm sàng, cũng như kết quả xét nghiệm từ các cụm bệnh được ghi nhận ở trẻ em tại Trung Quốc, thông qua cơ chế Điều lệ y tế quốc tế (IHR).

    Họ cũng yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về xu hướng lây lan của các mầm bệnh đã biết và gánh nặng hiện tại đối với hệ thống y tế. WHO cho biết họ đang liên lạc với các bác sĩ lâm sàng và nhà khoa học thông qua các mạng lưới và đối tác hiện có ở Trung Quốc.

    Theo Hãng tin Reuters, trước đó cả Trung Quốc và WHO đã đối mặt với nhiều câu hỏi về tính minh bạch trong báo cáo những trường hợp mắc bệnh COVID-19 sớm nhất ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bung-phat-benh-ho-hap-bat-thuong-o-trung-quoc-chuyen-gia-noi-gi-a600847.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan