+Aa-
    Zalo

    Cả nước ghi nhận 35 ca tử vong do sốt xuất huyết, Hà Nội đang diễn biến phức tạp

    (ĐS&PL) - Bộ Y tế cho biết trong tuần qua (tuần 44 năm 2023), cả nước ghi nhận thêm hơn 7.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 1 ca tử vong tại Long An. So với tuần trước số ca mắc tăng.

    Theo TTXVN, tích lũy từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước đã ghi nhận tổng số 135.879 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 35 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2022, số mắc giảm 54,3%, số trường hợp tử vong giảm 105 ca.

    Đặc biệt, tại Hà Nội vẫn đang ở giai đoạn cao điểm của dịch với số ca mắc cao, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết vẫn có xu hướng gia tăng. Trung bình mỗi tuần, Hà Nội ghi nhận từ 2.400 - 2.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết; số ca mắc tăng so với cùng kỳ năm 2022. Hiện Hà Nội còn khoảng 231 ổ dịch đang hoạt động.

    ca nuoc ghi nhan 35 ca tu vong do sot xuat huyet rieng ha noi dich sot xuat huyet van dang dien bien phuc tap1
    Công tác xử lý bọ gậy phòng sốt xuất huyết. Ảnh: TTXVN.

    Theo dự báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, giai đoạn trong tháng 11 đến giữa tháng 12, Hà Nội vẫn có nguy cơ dịch bệnh xuất huyết diễn biến phức tạp. Thời điểm này, mật độ muỗi vẫn phát triển rất mạnh. Vì vậy, khi xác định có ổ dịch, các địa bàn cần phải xử lý ngay hóa chất để diệt bọ gậy và muỗi trưởng thành. Các đơn vị, địa phương không thể chủ quan, lơ là công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác xử lý diệt bọ gậy.

    Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết Tổ chức Y tế thế giới dự báo trong năm 2023 và 2024, hiện tượng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền nhiễm.

    Đặc biệt, thời gian tới đang vào cao điểm mùa mưa ở nhiều tỉnh, thành phố, nên số ca mắc vẫn có xu hướng tăng nếu không tích cực diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy.

    Báo Người Lao Động dẫn lời PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus mang Dengue có trong muỗi vằn lây truyền từ người này sang người khác qua vết cắn của muỗi. Có 4 type huyết thanh là D1, 2, 3 và 4.

    Thời gian ủ bệnh của sốt xuất huyết từ 4 - 5 ngày. Diễn biến lâm sàng trải qua 3 giai đoạn: từ ngày thứ 1 đến ngày 3 là giai đoạn sốt, ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 là giai đoạn nguy hiểm, từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 là giai đoạn hồi phục.

    Các bác sĩ khuyến cáo khi có biểu hiện sốt, cần đến các cơ sở y tế để xét nghiệm máu chẩn đoán xác định và theo dõi, chỉ định điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa. Với trường hợp mắc sốt xuất huyết nhẹ hoặc trong những ngày đầu có thể điều trị và theo dõi tại nhà. 

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-nuoc-ghi-nhan-35-ca-tu-vong-do-sot-xuat-huyet-ha-noi-dang-dien-bien-phuc-tap-a599231.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan