+Aa-
    Zalo

    Các công ty chứng khoán phải dừng hình thức đặt lệnh tự động

    (ĐS&PL) - Trong thông báo mới nhất, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán dừng ngay việc sử dụng hình thức đặt lệnh tự động.

    Theo tin tức chứng khoán trên báo Tin tức, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có văn bản gửi các công ty chứng khoán về việc yêu cầu dừng ngay việc sử dụng hình thức đặt lệnh tự động.

    cac cong ty chung khoan phai dung hinh thuc dat lenh tu dong
    Các công ty chứng khoán phải dừng hình thức đặt lệnh tự động.

    UBCKNN cho biết, qua giám sát đối với hoạt động cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến tại các công ty chứng khoán, đơn vị này nhận thấy trên thị trường có hiện tượng sử dụng công nghệ robot để đặt lệnh giao dịch chứng khoán trực tuyến tự động với tần suất rất lớn.

    Theo UBCKNN, hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng tới sự ổn định của thị trường chứng khoán. Cụ thể, làm gia tăng lệnh đột biến từ các công ty chứng khoán vào Sở Giao dịch Chứng khoán trong cùng một thời điểm, dẫn đến số lệnh vào sàn vượt quá năng lực thiết kế của cả hệ thống, gây hiện tượng quá tải hệ thống.

    Bên cạnh đó, còn gây ra nguy cơ dẫn đến việc đổ vỡ dây chuyền khi thị trường chứng khoán diễn biến xấu, từ đó tác động tiêu cực đến việc quản trị rủi ro của công ty chứng khoán.

    Căn cứ quy định về giao dịch chứng khoán trực tuyến tại Thông tư số 134/2017/TT-BTC ngày 19/12/2017 và Thông tư số 73/2020/TT-BTC ngày 7/8/20220 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, việc sử dụng các công nghệ này để đặt lệnh hiện chưa được phép thực hiện.

    Vì vậy, UBCKNN yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện ngay việc rà soát và dừng ngay hình thức đặt lệnh tự động như trên (nếu có). Đồng thời, có biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn các hình thức đặt lệnh tự động và yêu cầu nhà đầu tư chấm dứt hình thức đặt lệnh tự động (nếu có) khi chưa được cơ quan quản lý cho phép.

    UBCKNN yêu cầu các công ty chứng khoán nghiêm túc thực hiện và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vấn đề trên.

    Thị trường chứng khoán từ đầu năm 2023 đến nay có dấu hiệu hồi phục và thanh khoản tăng trở lại, ghi nhận dòng tiền chảy mạnh hơn vào chứng khoán. Các giải pháp nhằm quản lý và phát triển thị trường, đảm bảo giao dịch ổn định cho nhà đầu tư vẫn đang được các cơ quan quản lý thực thi.

    Câu chuyện thu hút sự quan tâm nhất hiện nay là việc kiểm thử hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được HOSE ký kết với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX). Dự kiến, các công tác chuẩn bị cuối cùng sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2023 để sẵn sàng triển khai. Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị quyết tâm hoàn thành dự án và chuẩn bị hệ thống sẵn sàng đi vào vận hành vào cuối năm nay.

    Hệ thống KRX được kỳ vọng sẽ mang đến các sản phẩm, giải pháp giao dịch và thanh toán mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam như: giao dịch trong ngày (T+0), bán khống (short selling), rút ngắn thời gian thanh toán, hợp đồng quyền chọn (option contract)...; tạo tiền đề giải quyết các nút thắt để tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi như: thanh toán bù trừ trung tâm (CCP), nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, tạp chí Nhịp sống thị trường thông tin.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-cong-ty-chung-khoan-phai-dung-hinh-thuc-dat-lenh-tu-dong-a590364.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan