+Aa-
    Zalo

    Các nhà nghiên cứu Mỹ: Không nên nhận và giữ hóa đơn sau khi mua sắm

    ĐS&PL Theo một nghiên cứu mới đây, 80% hóa đơn tại các chuỗi cửa hàng và nhà hàng lớn nhất nước Mỹ đều có chứa hóa chất độc hại như Bisphenol A hoặc BPA.

    Theo một nghiên cứu mới đây, 80% hóa đơn tại các chuỗi cửa hàng và nhà hàng lớn nhất nước Mỹ đều chứa hóa chất độc hại như Bisphenol A hoặc BPA.  

    Phân tích từ Ecology Center, một tổ chức y tế môi trường phi lợi nhuận của Mỹ, khoảng 80% hóa đơn từ 144 chuỗi cửa hàng lớn ở 22 tiểu bang và thủ đô Washington của nước này có chứa các chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

    Nghiên cứu cho thấy BPA, một hóa chất được sử dụng trong sản xuất nhựa Polycarbonate, cũng như Bisphenol S, hoặc BPS đã được phát hiện trên hóa đơn của các nhà bán lẻ như Walmart và các chuỗi cửa hàng lớn bao gồm cả McDonald's. 

    hoa don
    Người dân Mỹ được khuyến cáo không nên giữ hóa đơn sau khi mua sắm. Ảnh Sky News

    "Hóa đơn là con đường tiếp xúc phổ biến với Bisphenol, chất này dễ dàng hấp thụ qua da và có thể gây rối loạn nội tiết tố. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hầu hết các nhà bán lẻ đều sử dụng giấy phủ bisphenol để in hóa đơn", bà Melissa Cooper Sargent làm việc tại Ecology Center cho biết.

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ , BPA có ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của động vật nhưng các tác động đối với sức khỏe con người vẫn cần được nghiên cứu thêm. Hóa chất này đã được tìm thấy trong nước tiểu của hầu hết những người đã được CDC kiểm tra.

    Một số nhà bán lẻ đã cam kết chuyển sang sử dụng giấy in hóa đơn không có hóa chất. Hãng dược phẩm nổi tiếng Walgreens hồi đầu tháng 3 đã thông báo rằng, họ có kế hoạch chuyển sang sử dụng biên lai giấy không chứa phenol (BPA hoặc BPS) tại 9.000 cửa hàng vào cuối năm 2023.

    Walmart và McDonald's hiện vẫn chưa đưa ra bất kì bình luận nào về vấn đề này. 

    Nghiên cứu nhấn mạnh tỷ lệ các nhà bán lẻ và các chuỗi cửa hàng đang sử dụng hóa đơn có chứa BPA hoặc BPS đã giảm giảm từ 93% trong năm 2017 xuống còn 80% hiện nay. 

    Trung tâm Ecology Center khuyến nghị người tiêu dùng nên chối nhận hóa đơn in sẵn nếu không cần thiết hoặc rửa tay sau khi nhận hóa đơn để phòng ngừa mọi nguy cơ có thể xảy ra. Trung tâm này cũng cho biết người mua hàng có thể gấp hóa đơn có mặt in vào trong, vì mặt sau của tờ giấy thường không được phủ hóa chất. 

    Trẻ sơ sinh và trẻ em cũng được khuyến cáo không nên chạm vào hóa đơn. Người lao động nên đeo găng tay dùng một lần trong khi xử lý hóa đơn, đồng thời rửa và lau khô tay trước khi ăn hoặc sau khi thay cuộn biên lai.

    Phương Uyên(Theo CBS News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-nghien-cuu-my-hay-yeu-cau-khong-in-hoa-don-neu-ban-co-the-a570384.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan