+Aa-
    Zalo

    Các nước trên thế giới nô nức đón lễ hội xuân

    ĐS&PL Trên khắp thế giới, mùa xuân là sự khởi đầu của một năm, mang đến sức sống mới cho muôn loài. Các lễ hội vào mùa xuân là những trải nghiệm tuyệt vời, đầy cảm hứng giúp chúng ta chào mừng sự khởi đầu của một năm mới.

    Lễ hội xuân tại Trung Quốc

    Hàng năm vào dịp lễ tết này, các lễ hội thường diễn ra tại các ngôi đền, chùa nổi tiếng, phục vụ các chuyến du lịch tâm linh, cuộc hành hương của người dân để cầu mong may mắn, tài lộc.

    Bên cạnh đó, còn có các hội chợ nhộn nhịp, trưng bày các sản vật, sản phẩm truyền thống, tác phẩm nghệ thuật cùng các món ăn ngon.

    Thế nhưng, rất nhiều sự kiện đông người đã được hạn chế tại Trung Quốc bởi tình hình dịch COVID-19 hiện nay khá phức tạp. 

    cac nuoc tren the gioi no nuc don le hoi xuan2
    Tết Nguyên đán tại Trung Quốc.

    Đơn cử, công viên Taoran Ting tại Bắc Kinh là nơi thường diễn ra các hoạt động lễ hội đón xuân đầu năm nhưng năm nay các hoạt động này đều bị cắt giảm.

    Tuy nhiên, điểm đến này vẫn thu hút đông đảo du khách tản bộ qua những cây cầu ngang qua những chiếc đèn lồng giấy được vẽ ký tự “hạnh phúc”.

    Hay tại khu phố đi bộ Qianmen nằm ở trung tâm thành phố Bắc Kinh, người dân vẫn có thể cảm thấy không khí vui tươi của những ngày đầu năm mới, du xuân nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn trong bối cảnh “bình thường mới”.

    cac nuoc tren the gioi no nuc don le hoi xuan1
    Người dân Trung Quốc đã thực hiện hàng trăm triệu chuyến đi trong dịp nghỉ Tết - Nguồn: Global Times.

    Lễ hội khu phố Tàu ở Nhật Bản

    Không giống như Trung Quốc và nhiều quốc gia khác ở châu Á, Nhật Bản từ lâu đã không đón Tết Âm lịch rộng rãi trên toàn quốc mà chỉ đón Tết Dương lịch.

    Tuy nhiên, người dân địa phương ở các khu phố Tàu lớn ở Nhật, như ở Yokohama, Nagasaki và Kobe vẫn tổ chức lễ, Tết Nguyên đán, mặc dù quy mô nhỏ hơn nhiều.

    Ở Okinawa, người dân gọi ngày lễ này là Soguwachi và các gia đình cầu nguyện, dâng thức ăn theo mùa cúng Phật.

    Đáng nói, vào thời khắc Giao thừa cũng là thời điểm tòa tháp biểu tượng tại Thủ đô Nhật Bản được thắp sáng, hơn 2.000 quả bóng bay cũng được thả lên bầu trời, gửi đi những lời chúc năm mới tới toàn thế giới.

    Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đã gửi video chúc mừng Tết Nguyên đán tới toàn thể người dân, cầu chúc mọi người “vươn cao, vươn xa” trong năm mới con Thỏ - con giáp của năm nay theo quan niệm của Nhật Bản.

    Tương tự như Tết vào tháng Giêng, các phong tục và nghi lễ được thực hiện để cầu may mắn và thịnh vượng cho năm sắp tới, trong đó cũng có các hoạt động tham gia lễ hội, đi đền chùa,…

    Lễ hội của người Hoa tại Philippines

    Ở một điểm đến khác, khu phố Tàu lâu đời nhất trên thế giới, Binondo ở Manila, là nơi hầu hết người Philippines tổ chức lễ hội năm mới.

    Cuộc diễu hành của rồng, sử tử và các chương trình sôi động trong tiếng trống và chũm chọe lớn, thu hút rất đông người đến các đường phố tại đây.

    Theo quan điểm của người Trung Quốc, con rồng được cho là tượng trưng cho sức mạnh, sự may mắn và sức mạnh to lớn.

    Trong khi đó, sư tử tượng trưng cho sự bảo vệ và tài sản. Những tiếng ồn như tiếng pháo, còi,… là những đặc sản không thể thiếu trong mùa lễ hội đầu năm Âm lịch.

    Tuy nhiên, ngày nay nhiều gia đình người Hoa tại Philippines đã chú ý hạn chế những thứ gây ra tiếng ồn lớn, tránh làm ảnh hưởng đến những cộng đồng, khu vực khác.

    Nhìn chung, không khí lễ hội xuân, lễ hội Tết Nguyên đán không chỉ là một đặc sản riêng của một số quốc gia châu Á. Khi những kiều bào xa xứ người Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc,… sống và làm việc tại nước ngoài, họ cũng mang theo, gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống lâu đời của dân tộc họ.

    Cùng với đó, rất nhiều quốc gia dù không xem Tết Nguyên đán là ngày lễ chính thống của đất nước nhưng cũng gửi tới sự tôn trọng và lời chúc may mắn đối với văn hoá lễ hội đậm chất Á Đông này.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nuoc-tren-the-gioi-no-nuc-don-le-hoi-xuan-a565131.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những cách giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn sau Tết

    Những cách giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn sau Tết

    Những bữa tiệc ngày Tết với các món ăn giàu đạm, mỡ, chiên, xào... có thể dẫn đến khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, tăng cân. Để giúp bạn tiêu hóa tốt hơn, chúng ta có thể áp dụng một số cách đơn giản sau để hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa.