+Aa-
    Zalo

    Cẩm Phả - Thành phố chiến lược vùng tam giác tăng trưởng

    (ĐS&PL) - Nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, thành phố Cẩm Phả có vị trí chiến lược quan trọng trong vùng tam giác tăng trưởng phía Bắc, thành phố là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh và của vùng Duyên hải - Bắc Bộ. Đáng chú ý năm 2022 Cẩm Phả là thành phố trực thuộc tỉnh có thu ngân sách lớn nhất Việt Nam.

     

    Cẩm Phả sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú, trong đó nổi bật là than, đá vôi, đất sét... Thành phố là một trong những trung tâm khai thác, chế biến và tiêu thụ than lớn nhất của cả nước, là trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh với các ngành công nghiệp mũi nhọn của vùng như nhiệt điện, cơ khí, vật liệu xây dựng. Với đường bờ biển dài dọc vịnh Bái Tử Long, hệ thống danh lam thắng cảnh và tài nguyên văn hoá như đền Cửa Ông, Cẩm Phả có nhiều tiềm năng để có thể phát triển mạnh du lịch như du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hoá - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thăm quan thắng cảnh và vui chơi giải trí...

    vua nem 100003523still012
    Đền Cửa Ông một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Cẩm Phả

    Sự phát triển của thành phố Cẩm Phả cùng với định hướng phát triển hành lang, phát triển kinh tế, Hà Nội - Hạ Long - Móng Cái, vành đai biên giới dọc trục quốc lộ 4B đã tạo nên những động lực thúc đẩy Cẩm Phả trở thành một thành phố công nghiệp - dịch vụ lớn. Cẩm Phả được xác định là đô thị phát triển công nghiệp (than, nhiệt điện, phụ trợ...), dịch vụ theo hướng hiện đại, bền vững với môi trường; là đô thị điển hình trong việc thực hiện cụ thể hóa chuyển đổi "nâu" sang "xanh.

    Trao đổi với Đời sống và Pháp luật ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết:

    “Hiện nay Thành Phố Cẩm Phả có tiềm năng lợi thế hết sức thuận lợi, thứ nhất là thành phố có các đơn vị sản xuất khoáng sản đóng góp trong GIDP của tỉnh trong khối công nghiệp xây dựng. Thứ hai là môi trường đầu tư thành phố Cẩm Phả thực hiện các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Thành phố Cẩm Phả tập trung ưu tiên vào công tác cải cách hành chính để thu gọn các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến nghiên cứu và triển khai thực hiện các dự án theo đúng các quy định của pháp luật, đến thời điểm này thành phố Cẩm Phả vẫn tiếp tục duy trì và phát huy tinh thần đoàn kết, kỷ luật và đồng tâm, triển khai các nhiệm vụ trong ưu tiên để tận dụng các tiềm năng mạnh, ví dụ như thế mạnh của Vịnh Bái Tử Long đây là một trong những kỳ quan cũng hết sức là đẹp mà hiện nay thành phố cũng đang kêu gọi thu hút các nhà đầu tư nghiên cứu, khai thác đầu tư để đưa vào sớm vào khai thác có hiệu quả Vịnh Bái Tử Long gắn với công tác đầu tư triển khai dự án khu vực ven biển tạo được cảnh quan đô thị phía biển cũng như khai thác tiềm năng thế mạnh của công nghiệp xây dựng và dịch vụ du lịch”. 

    333
    Ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết thành phố sẽ thực hiện cụ thể hóa chuyển đổi "nâu" sang "xanh

    Phát huy tinh thần kỷ luật và đồng tâm, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, thành phố Cẩm Phả đã đạt nhiều thành tựu, chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân (theo GDP) đạt trên 13%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt gần 120 triệu đồng/người/năm, tăng gấp gần 3 lần so với năm 2012. 

    Thành phố Cẩm Phả đã sẵn sàng cho chặng đường mới, với chiến lược hướng ra biển lớn, lấy kinh tế biển là mũi nhọn, thực hiện mục tiêu xây dựng Cẩm Phả trở thành thành phố công nghiệp, dịch vụ, cảng biển văn minh, hiện đại. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững và đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với bảo vệ và nâng cao chất lượng mỗi ngày. Huy động mọi nguồn lực, đa dạng hóa hình thức đầu tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ đáp ứng tiêu chí đô thị loại I; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, giữ chân và thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tạo sự phát triển đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

    vua nem 100061011still008
    Đường ven biển  đoạn đi qua phường Quang Hanh thành phố Cẩm Phả

    Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả  thì: “Trên cơ sở quy hoạch phát triển đô thị và chương trình phát triển đô thị của tỉnh Quảng Ninh, thành phố Cẩm Phả triển khai nghiên cứu xây dựng đề án và đã được phê duyệt đang tổ chức từng bước để thực hiện đó là dự án xây dựng phát triển thành phố Cẩm Phả trở thành đô thị loại I vào trước năm 2030 khi có quy hoạch tốt sẽ kêu gọi thu hút mời gọi các nhà đầu tư để trên cơ sở các quy hoạch đó các dự án đầu tư vào ngân sách đảm bảo đúng quy hoạch để phát triển đô thị  và cung cấp các dịch vụ đô thị với tiêu chuẩn đô thị xanh - sạch - đẹp. Thành phố ưu tiên nguồn lực trong ngân sách đầu tư công để đầu tư các dự án huyết mạch giao thông trọng điểm, sau khi tỉnh hoàn thành tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả đã tạo ra được một trục giao thông mở ra không gian phát triển mới theo hướng hướng ra biển”.

    Song song với đó Tp Cẩm Phả tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế trên nền tảng nguồn nhân lực chất lượng cao, yếu tố đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ. Trong đó, phải thực sự đổi mới tư duy quy hoạch đô thị đảm bảo tầm nhìn dài hạn, đồng bộ và hiện đại, lấy con người và nâng cao chất lượng cuộc sống làm trung tâm; lấy xây dựng văn hóa và văn minh đô thị làm nền tảng phát triển; kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa quá trình đô thị hóa, phát triển đô thị, nâng cao hiệu quả kinh tế khu vực đô thị với đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển.

    vua nem 100063426still009
    Thành phố Cẩm Phả nhìn từ trên cao

    Tận dụng hiệu quả mọi cơ hội, lợi thế cạnh tranh mới từ hệ thống giao thông chiến lược, đồng bộ hiện đại thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng để khơi thông, kết nối nguồn lực, tổ chức lại không gian phát triển của thành phố để phát triển công nghiệp xanh, tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, công nghiệp năng lượng thân thiện với môi trường, xây dựng Cẩm Phả là một trung tâm điện khí của phía Bắc.

    Bên cạnh đó, đối với trung tâm thành phố sẽ lập quy hoạch cải tạo, chỉnh trang kiến trúc cảnh quan đô thị; đưa ra giải pháp bảo tồn khu vịnh Bái Tử Long, phát triển không gian, loại hình du lịch tương hỗ nhằm giảm tải cho vịnh Hạ Long, gắn liền với việc phát triển các khu đô thị ven biển, kết nối với TP Hạ Long và trung tâm kinh tế Vân Đồn. Thành phố Cẩm Phả đang từng bước xây dựng một đô thị du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng có bản sắc riêng của tỉnh Quảng Ninh.

    vua nem 100025616still010
    Một bãi tắm mới được đưa vào sử dụng phục vụ người dân và du khách tại thành phố Cẩm Phả

    Nhờ có đường bờ biển dài và nhiều cảnh quan, di tích đặc biệt, ngành du lịch của Cẩm Phả ngày càng có những bước phát triển vượt bậc, tác động trực tiếp đến sự sinh sôi của thị trường bất động sản khu vực, thu hút dòng tiền lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

    vua nem 100021412still013
    Khu nghỉ dưỡng của Sun group tại Cẩm Phả

    Với truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng vẻ vang của Cẩm Phả, Quảng Ninh - quê hương phong trào “vô sản hóa”, cùng với ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tinh thần năng động sáng tạo. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cẩm Phả sẽ đoàn kết, chung sức, đồng lòng tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIII đã đề ra, xây dựng thành phố Cẩm Phả ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, hiện đại, Nhân dân có cuộc sống ấm no, bình yên và hạnh phúc.

    vua nem 100005327still011
    Chính quyền và nhân dân thành phố Cẩm Phả đoàn kết, chung sức, đồng lòng tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện thành phố

    Cùng sự đồng bộ về kết cấu hạ tầng, xây dựng TP theo hướng bền vững, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh ngành du lịch, phát huy thế mạnh cảng biển, dịch vụ…chắc chắn Cẩm Phả sẽ trở thành thành phố du lịch đáng sống nhất.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-pha-thanh-pho-chien-luoc-vung-tam-giac-tang-truong-a574066.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.