+Aa-
    Zalo

    Căn phòng bí ẩn của 5 thanh niên Hà Nội “lộ sáng” sau cuộc "đột kích" của cảnh sát

    (ĐS&PL) - Để tránh bị phát hiện, nhóm đối tượng lừa đảo chọn địa điểm là các căn chung cư khép kín, có lực lượng bảo vệ kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên thay đổi địa điểm, mỗi địa điểm thuê không quá 3 tháng.

    Ngày 14/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông, TP.Hà Nội, đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 5 đối tượng về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Nhóm này gồm: Nguyễn Văn Tuấn (19 tuổi), Lê Văn Tiến (19 tuổi), Nguyễn Tiến Dũng (18 tuổi, cùng trú tại xã Viên An, huyện Ứng Hoà), Nguyễn Hữu Huy (22 tuổi) và Trương Trọng Tuấn (20 tuổi, cùng trú tại xã Viên Nội, huyện Ứng Hoà, Hà Nội).

    can phong bi an cua 5 thanh nien ha noi lo sang sau cuoc dot kich cua canh sat
    Nhóm 5 đối tượng bị cảnh sát bắt giữ. 

    Trước đó, qua công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu chung cư, phòng ngừa các loại tội phạm ẩn, Công an quận Hà Đông phát hiện một nhóm thanh niên thuê trọ tại căn hộ ở tầng 5, toà chung cư ở khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông có biểu hiện nghi vấn. Nhóm này sử dụng nhiều máy tính để bàn lắp thiết bị Dcom-3G kết nối mạng internet bằng sim điện thoại, không sử dụng mạng internet thông thường.

    Quá trình xác minh, cảnh sát nắm được nhóm này đều quê huyện Ứng Hòa, không có công ăn việc làm, độ tuổi từ 18-20, hàng ngày không ra ngoài mà chỉ ở trong phòng sử dụng máy tính.

    Ngày 10/11, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra căn hộ trên. Tại đây, cảnh sát phát hiện 5 đối tượng đang sử dụng 4 máy tính kết nối internet, thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng. Làm việc với cảnh sát, các đối tượng khai đầu tháng 10/2023, Nguyễn Văn Tuấn thuê căn hộ trên rồi mua máy tính, thiết bị kết nối internet. Tuấn bàn bạc với 4 đối tượng còn lại tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

    Nhóm này lên mạng xã hội mua hàng nghìn tài khoản Zalo, Facebook "ảo". Dũng, Tiến, Huy, Tuấn vào các hội nhóm vay vốn trên mạng xã hội, đăng bài giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ người có nhu cầu vay tiền. Với thủ tục nhanh gọn, lãi suất thấp, đồng thời dùng tài khoản giả là người đã vay được tiền để "cò mồi" thu hút người vay, nhóm này "dụ" được nhiều người tham gia.

    Khi tiếp cận được người có nhu cầu, nhóm này làm giả hợp đồng vay, sử dụng các tài khoản Zalo "ảo" để nhắn tin. Khi bị hại đồng ý vay, những thanh niên này yêu cầu nộp nhiều loại phí để làm thủ tục như: Phí làm hồ sơ, phí xin dấu nhanh, phí bảo hiểm… Với mỗi loại phí, người vay phải nộp từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng. Toàn bộ số tiền lừa được, Tuấn rút tiền về tài khoản của mình và chia cho các đối tượng còn lại.

    Quá trình giao dịch lừa đảo người bị hại, khi thấy họ nghi ngờ các đối tượng sẽ xóa toàn bộ dấu vết, các tài khoản facebook, zalo đã sử dụng liên hệ với họ và cắt liên lạc. Số tiền chiếm đoạt được của người bị hại được xóa dấu vết bằng cách được chuyển qua tài khoản cổng game được mở tại nước ngoài gây rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra xác minh người bị hại.

    XEM THÊM: Bí mật “ngầm” của 2 ông chủ quán cháo lòng và cơ sở tẩm quất thư giãn tại Hà Nội

    Để tổ chức hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, ổ nhóm này chọn địa điểm là các căn hộ chung cư khép kín, có lực lượng bảo vệ quản lý kiểm soát chặt chẽ, đồng thời thường xuyên thay đổi địa điểm, mỗi địa điểm chỉ thuê và hoạt động không quá 3 tháng để tránh sự phát hiện của Cơ quan công an. Với phương thức thủ đoạn như trên, các đối tượng trình bày đã lừa đảo được nhiều người với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

    Căn cứ các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-phong-bi-an-cua-5-thanh-nien-ha-noi-lo-sang-sau-cuoc-dot-kich-cua-canh-sat-a599438.html
    Công an TP.HCM bắt khẩn cấp Võ Thị Hà: Lộ chiêu dụ dỗ

    Công an TP.HCM bắt khẩn cấp Võ Thị Hà: Lộ chiêu dụ dỗ "đại gia" lừa đảo 88 tỷ đồng

    Võ Thị Hạ hứa giúp bà H. thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận chủ quyền đối với nhà đất. Từ đó, Võ Thị Hà gửi các tài liệu giả, rồi hối thúc bà H. đưa tiền để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở tại đô thị. Bà H. tin tưởng nên nhiều lần đưa tiền cho Hà, tổng cộng hơn 88 tỷ đồng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Công an TP.HCM bắt khẩn cấp Võ Thị Hà: Lộ chiêu dụ dỗ

    Công an TP.HCM bắt khẩn cấp Võ Thị Hà: Lộ chiêu dụ dỗ "đại gia" lừa đảo 88 tỷ đồng

    Võ Thị Hạ hứa giúp bà H. thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận chủ quyền đối với nhà đất. Từ đó, Võ Thị Hà gửi các tài liệu giả, rồi hối thúc bà H. đưa tiền để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở tại đô thị. Bà H. tin tưởng nên nhiều lần đưa tiền cho Hà, tổng cộng hơn 88 tỷ đồng.