+ Aa-
    Zalo

    Cảnh báo về thử thách nấu thịt gà với thuốc cảm trên TikTok

    ĐS&PL Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ mới đây cảnh báo về một thử thách nấu ăn nguy hiểm đang lan truyền trên TikTok.

    Thời gian gần đây, thử thách nấu thịt gà với thuốc cảm NyQuil lan truyền trên TikTok, khiến cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phải lên tiếng cảnh báo về mức độ nguy hiểm và kêu gọi mọi người tránh xa.

    Thử thách nấu ăn mới được gọi là “sleepy chicken” (tạm dịch: món gà buồn ngủ). Những người tham gia thử thách sẽ nấu ức gà chung với NyQuil – một loại thuốc chữa cảm lạnh và đau đầu phổ biến ở Mỹ.

    Theo FDA, NyQuil chứa acetaminophen, dextromethorphan và doxylamine. Việc đun sôi thuốc có thể khiến nồng độ và đặc tính của các thành phần trong thuốc thay đổi. “Ngay cả khi bạn không ăn thịt gà, việc hít phải hơi thuốc trong khi nấu cũng có thể khiến một lượng thuốc xâm nhập vào cơ thể bạn”, FDA giải thích.

    Bill Sullivan – Giáo sư về Dược học và Chất độc ở Đại học Y Indiana, cho biết hít phải hơi thuốc NyQuil có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, ảo giác, mất ý thức, thậm chí là co giật.

    “Hơi được tạo ra khi NyQuil nóng lên cũng mang theo nhiều phân tử thuốc, có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua đường hô hấp. Hít phải hơi thuốc có thể gây kích ứng phổi, khiến cá nhân tiếp xúc với liều lượng thuốc cao và điều này có khả năng làm biến đổi hóa học trong não”, Bloomberg dẫn lời giáo sư Bill Sullivan.

    Trong khi đó, Andy Hirneisen – nhà giáo dục cao cấp về an toàn thực phẩm ở Penn State Extension, cảnh báo rằng thịt chưa nấu chín là một mối nguy hiểm với người tiêu dùng.

    Ông chia sẻ: “Chúng tôi luôn tuân theo hướng dẫn trên nhãn dán. Đây chắc chắn là một xu hướng dùng thuốc kê đơn không theo hướng dẫn trên nhãn. Bên cạnh mối nguy hiểm do vi sinh vật, việc thêm loại thuốc này còn tăng thêm rủi ro hóa học”.

    canh bao ve thu thach nau thit ga voi thuoc cam tren tiktok
    NyQuil chứa acetaminophen, dextromethorphan và doxylamine, việc đun sôi thuốc có thể khiến nồng độ, đặc tính của các thành phần trong thuốc thay đổi. Ảnh minh họa: Getty Images

    Một số thử thách trên mạng xã hội có thể đặc biệt nguy hiểm đối với giới trẻ vì nhóm đối tượng này bị thúc đẩy bởi áp lực “đu trend” theo bạn bè, FDA cảnh báo. Trước đây, đây TikTok đã cấm những hashtags nhất định liên quan đến các trào lưu nguy hiểm.

    Các kết quả tìm kiếm “NyQuil chicken” hiện đã bị xóa trên TikTok. Người dùng cũng nhìn thấy một cảnh báo an toàn: “Một số thử thách trên mạng có thể nguy hiểm, gây phiền nhiễu, thậm chí là bịa đặt”. Dù vậy, các kết quả tìm kiếm “sleepy chicken” hoặc một số tên gọi khác vẫn cho ra video gợi ý.

    “Sleepy chicken” là ví dụ mới nhất về mức độ ảnh hưởng của phương tiện truyền thông xã hội đối với việc mọi người tiêu thụ các sản phẩm, món ăn không an toàn. Trước đó, có một số trường hợp trẻ em ăn bột giặt Tide Pods hoặc tiêu thụ một lượng lớn thuốc chống dị ứng Benadryl do học theo TikTok.

    Lo ngại về sự gia tăng các rủi ro sức khỏe từ các thử thách trên mạng, tuần trước, FDA khuyên các cha mẹ nên để trẻ tránh xa cả những loại thuốc không kê đơn, đồng thời giáo dục trẻ về hậu quả của việc làm theo xu hướng trên mạng xã hội.

    “FDA tích cực theo dõi các xu hướng trên mạng xã hội trong nỗ lực chống lại sự lan truyền thông tin sai lệch trực tuyến. Cơ quan này sẽ tiếp tục ưu tiên sự an toàn của người tiêu dùng và các sản phẩm được quản lý”, một quan chức FDA cho biết trong email và kêu gọi người tiêu dùng, các chuyên gia y tế báo cáo bất cứ sự cố nào trên mạng xã hội.

    Đinh Kim(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-ve-thu-thach-nau-thit-ga-voi-thuoc-cam-tren-tiktok-a552027.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan