+Aa-
    Zalo

    Cập nhật tình hình sức khỏe của 3 cháu bé ngộ độc do ăn giò lụa ở TP.HCM

    ĐS&PL 3 cháu bé bị ngộ độc sau khi ăn giò lụa đã được được truyền thuốc giải độc Botulinum quý hiếm. Tuy nhiên, một trong số 3 trẻ vẫn còn thở máy và được theo dõi tích cực.

    Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, sáng 17/5, 3 anh em gồm N.V.H. (14 tuổi), N.V.Đ. (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi), sống ở TP Thủ Đức, vẫn đang được theo dõi sát sau chẩn đoán ngộ độc Botulinum.

    Được biết, trước đó 3 anh em ngộ độc Botulinum được Bệnh viện Chợ Rẫy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam để điều chuyển 2 lọ thuốc giải độc BAT. Đây là số thuốc còn lại sau đợt điều trị cho chùm ca ngộ độc sau ăn cá ủ muối chua vào tháng 3 tại Quảng Nam.

    1h sáng ngày 16/5, tại sân bay Tân Sơn Nhất, đoàn của Bệnh viện Chợ Rẫy đã đón ê-kíp của Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam vận chuyển thuốc BAT về thẳng Bệnh viện Nhi đồng 2. Rạng sáng, cả 3 trẻ đã được dùng thuốc BAT để giải độc botulinum.

    Sau khi được truyền thuốc giải độc, em Đ. tiếp tục thở máy thông số thấp, thực hiện được theo y lệnh, kích thích đau đáp ứng và được theo dõi tích cực.

    Trường hợp em N.V.H. (14 tuổi) bị nôn ói, đau bụng, tiêu lỏng, chóng mặt và yếu chi.

    Bệnh nhi cuối cùng là em N.T.X. (10 tuổi) có biểu hiện đau bụng, tiêu lỏng, yếu 2 chi dưới trong tình trạng tri giác tỉnh, tiếp xúc tốt, sụp mi mắt nhẹ. Hiện tại, hai em đều được chuyển ra khỏi phòng hồi sức tích cực để tiếp tục điều trị.

    cap nhat tinh hinh suc khoe cua 3 chau be ngo doc do an gio lua 1
    Tình hình sức khỏe của 3 anh em vẫn được các bác sĩ theo dõi sát sao. Ảnh: BVCC

    Trước đó, theo VTCNews, 3 anh em mua giò lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc để ăn với bánh mì. Sau khi ăn khoảng 12-18 giờ cùng ngày, các triệu chứng xuất hiện như đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần. Tiếp đó, từ từ xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau người. Ba trẻ nhỏ bị yếu cơ dần. 

    Đến ngày 14/5, các em được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM trong tình trạng mệt lả. Em N.V.Đ (13 tuổi) có biểu hiện sụp mi, yếu 2 chân, sau đó suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy. Hai bé còn lại cùng bị sụp mi, yếu dần tứ chi, sức cơ khoảng 4/5.

    Nghi ngờ các em bị ngộ độc, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã mời bác sĩ khoa Bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ. Chiều 15/5, sau khi hội chẩn liên viện, các bác sĩ thống nhất chẩn đoán nghi ngờ trẻ nhiễm độc botulinum do ăn giò lụa. 19h cùng ngày, các xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp với chẩn đoán ngộ độc botulinum. 

    Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Thuận, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết,  nếu điều trị trễ, bệnh nhân ngộ độc botulinum sẽ dẫn đến liệt cơ, suy hô hấp phải thở máy từ 3 - 6 tháng. Do tính chất cấp bách, bác sĩ quyết định điều trị sớm nhất có thể để tránh những biến chứng nặng xảy ra. 

    Từ sự cố trên, bác sĩ chuyên khoa I Trương Thị Ngọc Phú, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, lưu ý các biểu hiện ngộ độc Botulinum gồm dấu hiệu sớm như mệt mỏi, nôn ói, tiêu lỏng trong khi tri giác vẫn tỉnh táo, không sốt.

    Khi độc tố xâm nhập nhiều hơn, bệnh nhân sẽ nhìn mờ, khô miệng. Các dấu hiệu của liệt cơ gồm sụp mí, khó nuốt, khó nói, nặng hơn là liệt các cơ hô hấp, dẫn đến tình trạng suy hô hấp nặng và có thể tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.

    Để giải độc, các bác sĩ sử dụng thuốc BAT - thuốc duy nhất trung hòa độc tố Botulinum. BAT nên được sử dụng càng sớm càng tốt ngay sau khi có chẩn đoán để giúp cải thiện tỷ lệ tử vong.

    Để tránh tái diễn các ca nhiễm độc tố chết người này, bác sĩ Phú khuyến cáo phụ huynh cần chú ý đến việc vệ sinh an toàn khi chế biến thực phẩm tươi sống và không sử dụng mật ong cho trẻ nhỏ dưới một tuổi.

    Ngoài ra, thực phẩm đóng hộp nên lựa chọn loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quy cách đóng gói an toàn, có ghi hạn sử dụng. Khi phát hiện thực phẩm có màu hay mùi lạ, phụ huynh cần thông báo ngay với nhà bán hàng, nơi cung cấp hoặc cơ quan chức năng can thiệp.

    Cuối cùng, cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ tiêu thụ thực phẩm nghi ngờ kém chất lượng để đảm bảo sức khỏe cũng như tính mạng cho trẻ và cả gia đình.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-nhat-tinh-hinh-suc-khoe-cua-3-chau-be-ngo-doc-do-an-gio-lua-o-tphcm-a575665.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan