+Aa-
    Zalo

    Chặn đứng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo nghiên cứu của Đại học Southamton, bệnh hen suyễn có thể bị chặn đứng bằng cách loại bỏ các gen gây bệnh.

    (ĐSPL) - Theo nghiên cứu của Đại học Southamton, bệnh hen suyễn có thể bị chặn đứng bằng cách loại bỏ các gen gây bệnh.

    Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra ra một phương pháp mới nhằm việc ngăn ngừa hen suyễn ngay từ gốc rễ của bệnh, một phát hiện có thể thách thức những hiểu biết hiện của giới khoa học về căn bệnh này.

    Nhóm nghiên cứu của trường đại học Southampton, dẫn đầu bởi giáo sư Hans Michael Haitchi, tại khoa hô hấp, đã phân tích tác động của gen ADAM33, gắn liền với sự phát triển của bệnh hen suyễn.


    Một loại enzyme được tạo ra bởi các gen gắn vào các tế bào trong cơ đường hô hấp, có thể di chuyển khắp nơi và gây ra tình trạng hạn chế các chức năng của phổi ở các bệnh nhân.

    Các nghiên cứu về mẫu mô ở người và chuột đều cho thấy rằng nếu “chặt đứt” các hoạt động của ADAM33 hoặc không cho nó di chuyển tự do thì các triệu chứng của bệnh hen suyễn - ở cơ, mạch máu quanh đường thở và viêm – sẽ giảm đi.

    Theo Giáo sư Hachi: “Khám phá này đã triệt để thay đổi hiểu biết của chúng ta về căn bệnh này. Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã nghĩ rằng co thắt khí quản là kết quả của tình trạng viêm gây ra bởi một phản ứng dị ứng, nhưng nghiên cứu này đã chỉ ra điều hoàn toàn khác. Quan trọng hơn, chúng tôi tin rằng nếu ngăn chặn ADAM33 di chuyển tự do hoặc ngừng hoạt động của chúng thì bệnh hen suyễn có thể được đẩy lùi.”

    Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy gen ADAM33 di chuyển tự do ở người gây ra những vấn đề của đường thở, dẫn đến nhiều cơ bắp và mạch máu xung quanh đường dẫn khí của phổi phát triển nhưng không viêm. Nhưng khi gặp chất gây dị ứng có trong vật nuôi trong nhà – điều được biết đến như nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng rất phổ biến – làm cho cả đường đường khí đạo bị co thắt và viêm đường hô hấp dị ứng tăng lên một cách đáng kể.

    Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu ảnh hưởng của chất gây dị ứng có trong vật nuôi trong với những đặc trưng của bênh suyễn trên chuột đã bị vô hiệu hóa gen ADAM33. Dấu hiệu co thắt khí quản và viêm đường hô hấp đã giảm 50\% ở những con chuột này.

    Những phát hiện đó xác định ADAM33 như một mục tiêu mới trong thay đổi phương pháp trị liệu với bệnh suyễn.

    Giáo sư Haitchi nói thêm: “Các nghiên cứu của chúng tôi đã thách thức các mô hình phổ biến cho rằng chứng co thắt đường khí quản trong hen suyễn là một hậu quả của viêm. Thay vào đó, chúng tôi đã chỉ ra rằng ADAM33 ở người con người tạo nên những cơn co thắt khí quản làm gia tăng các cơn co giật và viêm đường hô hấp với sự hiện diện của các chất gây dị ứng.”

    “ADAM33 khởi xướng các cơn co thắt khí quản làm giảm khả năng của phổi hoạt động bình thường, mà không được ngăn ngừa bằng cách điều trị xtê-rô-ít (một trong số hợp chất hữu cơ được sinh ra tự nhiên trong cơ thể, bao gồm một số hoóc-môn và vitamin) chống viêm hiện tại. Do đó, ngưng hoạt động của ADAM33 này – dẫn đến quá trình ngăn chặn các ảnh hưởng có hại đó liên quan đến sự phát triển của bệnh hen suyễn dị ứng cho phần nhiều trong số 5,4 triệu người ở Anh mắc bệnh.”

    Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Lâm sàng.

    PHƯƠNG HÀ (Theo independent)

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

     [mecloud]i3jdigZNox[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-nguy-co-mac-benh-hen-suyen-a141010.html
    Bàng hoàng vụ thảm sát rừng di sản

    Bàng hoàng vụ thảm sát rừng di sản

    “Lâm tặc phá rất tự tin” - ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói thẳng, khi trực tiếp luồn rừng thực địa để chứng kiến số lượng, mức độ tàn phá rừng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bàng hoàng vụ thảm sát rừng di sản

    Bàng hoàng vụ thảm sát rừng di sản

    “Lâm tặc phá rất tự tin” - ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói thẳng, khi trực tiếp luồn rừng thực địa để chứng kiến số lượng, mức độ tàn phá rừng.

    Giá USD hôm nay 25/7: Giảm nhẹ

    Giá USD hôm nay 25/7: Giảm nhẹ

    (ĐSPL) - Giá USD hôm nay 25/7, tại các ngân hàng thương mại đều không có nhiều biến động so với phiên cuối tuần, điều chỉnh nhẹ ở chiều mua vào.