+Aa-
    Zalo

    Chánh án Tòa Tối cao Trung Quốc lên tiếng sau vụ nhóm đàn ông hành hung phụ nữ tại quán ăn

    ĐS&PL Theo Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc, các hành vi như bạo lực với phụ nữ, người già và trẻ em cần bị trừng phạt nghiêm khắc.

    SCMP dẫn lời Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc Chu Cường tuyên bố ngày 10/7: “Chúng ta cần trừng phạt nghiêm khắc các tội danh bị căm ghét theo pháp luật. Những vụ hành hung dã man nhằm vào phụ nữ, trẻ em và người già - vốn thách thức tiêu chuẩn luật pháp và đạo đức - cần bị trừng phạt theo cách nghiêm khắc nhất”.

    Tuyên bố của ông Chu được đưa ra trong bối cảnh cả đất nước bị chấn động bởi một vụ hành hung phụ nữ tại thành phố Đường Sơn, miền Bắc Trung Quốc hôm 13/6.

    trung quoc chan dong vu nhom dan ong danh dap phu nu da man tai quan andsp
    Hai người phụ nữ bị nhóm đàn ông đánh đập ngã xuống đất ở ngoài sân quán ăn tại Đường Sơn, Trung Quốc tối 10/6. Ảnh: SCMP

    Video được trích từ camera giám sát cho thấy ba phụ nữ đang ăn trong quán đồ nướng thì một người đàn ông đến gần bàn của họ, đặt tay lên lưng một cô gái. Cô gái đẩy anh ta ra, nhưng người đàn ông không chịu lùi lại và đưa tay ra lần nữa. Khi cô tiếp tục gạt tay ra, người đàn ông bất ngờ tát vào mặt và đẩy cô ngã xuống sàn.

    Hai người bạn của cô lao vào giải cứu, nhưng bị người đàn ông này xô ngã. Nhóm bạn đi cùng anh ta đang nhậu ngoài vỉa hè cũng lao vào, đập ghế vào người cô.

    Nhóm đàn ông sau đó nắm tóc người phụ nữ đầu tiên kéo ra ngoài, đập chai và ghế liên tục vào đầu cô, trong khi cô đau đớn nằm trên vỉa hè, quần áo dính đầy máu.

    Sự phẫn nộ lan rộng khi video được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người bày tỏ nỗi kinh hoàng khi một phụ nữ bị nhóm côn đồ hành hung dã man chỉ vì cô phản kháng hành vi quấy rối tình dục của một người đàn ông. Những người khác chỉ trích cảnh sát vì đã không hành động cho đến khi sự việc gây chú ý trên mạng xã hội.

    Tất cả 9 nghi phạm trong vụ việc đã bị bắt giữ trong ngày 11/6 để điều tra, cảnh sát cho biết trong thông báo đăng trên Weibo.

    Trước đó, nạn bạo hành phụ nữ cũng xảy ra thường xuyên ở Trung Quốc, gây ra làn sóng phẫn nộ của dư luận. Tiêu biểu nhất là vụ một người phụ nữ bị xích cổ trong túp lều ở một ngôi làng tại Từ Châu, tỉnh Giang Tôc suốt 8 năm nhưng không ai lên tiếng. Người phụ nữ này chỉ được giải cứu khi vụ việc bị đưa lên mạng xã hội gây phẫn nộ trong dư luận. Ít nhất 17 quan chức địa phương đã bị sa thải hoặc bị trừng phạt vì vụ này.

    Bà Yaqiu Wang, nhà nghiên cứu cấp cao về Trung Quốc tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết người phụ nữ ở Đường Sơn và người phụ nữ bị xích là minh chứng cho điều kiện sống bấp bênh của phụ nữ tại Trung Quốc - quốc gia trọng nam khinh nữ. Cô cho biết lý do khiến bạo lực phụ nữ vẫn tồn tại là do không những kẻ thủ ác không bị trừng phạt thích đáng.

    "Lý do những người đàn ông này cảm thấy họ có thể thoải mái hành hung phụ nữ do bị từ chối lúc sàm sỡ là vì rất nhiều người đàn ông trong quá khứ không bị trừng phạt khi làm điều tương tự", bà Wang nói.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chanh-an-toa-toi-cao-trung-quoc-len-tieng-sau-vu-nhom-dan-ong-hanh-hung-phu-nu-tai-quan-an-a544109.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan