+Aa-
    Zalo

    Chị em lưu ý 8 thực phẩm không nên cho vào lò vi sóng kẻo rước họa vào thân

    (ĐS&PL) - Nhiều bà nội trợ vô tư cho các thực phẩm này vào lò vi sóng mà không chú ý đến nguy hiểm tiềm ẩn.

    Trứng

    Trong quá trình gia nhiệt của lò vi sóng, hơi ẩm bên trong trứng tạo ra sự tích tụ hơi nước cực lớn. Chất lỏng đạt áp suất cao nhưng không có chỗ thoát hơi sẽ giống như một nồi áp suất thu nhỏ, khiến quả trứng có thể nổ tung.

    Đáng sợ hơn, trứng không phát nổ trong lò vi sóng khi được làm nóng nhưng sau đó có thể nổ trên tay, đĩa, thậm chí trong miệng bạn. Tốt nhất, bạn không nên dùng lò vi sóng để luộc hoặc làm nóng trứng đã chín.

    Thịt chế biến sẵn

    Các loại thịt chế biến sẵn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, thậm chí nguy hiểm hơn nếu bạn làm nóng chúng bằng lò vi sóng. Theo nghiên cứu, làm nóng thịt đã qua chế biến bằng lò vi sóng có thể khiến cholesterol bị oxy hóa, dễ gây các bệnh về tim mạch.

    chi em luu y 8 thuc pham khong nen cho vao lo vi song keo ruoc hoa vao than

    Cơm

    Trong gạo chứa nhiều vi khuẩn kháng thuốc cao được gọi là Bacillus cereus, sẽ sản sinh độc tố gây nôn, tiêu chảy. Một số nghiên cứu đã chỉ ra khi nấu cơm trong lò vi sóng làm nóng liên tục và để ở nhiệt độ phòng, Bacillus cereus có thể nhân lên và gây ngộ độc thực phẩm.

    Do đó, bạn nên nấu cơm theo cách thông thường. Nếu còn thừa nhiều cơm và không muốn phung phí, bạn để cơm nguội hẳn, cho vào những hộp đựng đồ ăn có nắp đậy, bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

    Khi cần ăn, bạn cho cơm vào nồi cơm điện, tiếp đó thêm 1-2 muỗng nước nhỏ, trộn đều rồi nhấn nút “Cook”, chỉ 5-10 phút là cơm của bạn sẽ thơm mềm như nấu.

    Thịt gà chưa qua chế biến

    Theo nghiên cứu, thịt gà hâm nóng bằng lò vi sóng rất dễ sản sinh vi khuẩn salmonella – loại vi khuẩn nguy hiểm với sức khỏe. Chuyên gia khuyên nên nấu chín kỹ thịt gà để loại bỏ chúng.

    Tuy nhiên, cơ chế làm nóng của lò vi sóng là truyền nhiệt từ trong ra ngoài nên không thể nấu chín đều tất cả các phần của thịt, tạo cơ hội cho vi khuẩn sống sót và gây hại sức khỏe.

    Bên cạnh đó, thịt gà rất giàu protein, khi làm nóng lại, chất này sẽ bị phân hủy, dễ gây đau dạ dày, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

    Ớt, cà rốt

    Khi cho vào lò vi sóng, các chất capsaicin – chất tạo ra vị cay của ớt sẽ được giải phóng vào trong không khí, có thể gây cay mắt, rát họng.

    Trong khi đó, cà rốt chứa các chất như magie, sắt, selen… Dưới tác động của lò vi sóng, những chất này có thể gây ra ngọn lửa, không chỉ gây nguy hiểm cho người sử dụng mà còn làm giảm tuổi thọ của lò vi sóng.

    Rau lá xanh

    Khi hâm nóng các loại rau lá xanh như cần tây, cải xoăn, rau bina bằng lò vi sóng, các nitrat tự nhiên sẽ biến đổi thành nitrosamine – chất gây ung thư. Thay vì dùng lò vi sóng, bạn nên hấp hoặc luộc để đảm bảo an toàn sức khỏe.

    chi em luu y 8 thuc pham khong nen cho vao lo vi song keo ruoc hoa vao than1

    Các loại nấm

    Các nhà nghiên cứu khoa học về lĩnh vực dinh dưỡng khuyên không nên cho nấm vào lò vi sóng để làm chín hoặc hâm nóng. Khi được hâm nóng, các vi chất dinh dưỡng trong nấm sẽ biến đổi thành nhiều hợp chất gây khó tiêu trong dạ dày.

    Theo các chuyên gia, protein trong nấm dễ bị phá hủy bởi các enzyme và vi sinh vật bên ngoài, có thể gây đau bụng nếu không được bảo quản đúng cách.

    Nước

    Bạn không nên đun nước trong lò vi sóng. Khi bạn lấy nước từ trong lò vi sóng ra cũng là lúc bọt nước hình thành, dễ bắn vào người gây bỏng.

    Sữa mẹ cũng là thực phẩm không thích hợp cho vào lò vi sóng. Sở dĩ như vậy là bởi lò vi sóng không thể làm ấm bình sữa đồng đều, dễ tạo nên những điểm nóng gây bỏng miệng và cổ họng trẻ.

    Ngoài ra, túi/ bình nhựa hâm nóng sẽ gia tăng nguy cơ gây ung thư. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhi khoa Hoa Kỳ, sữa mẹ làm nóng bằng lò vi sóng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn E.coli cao gấp 18 lần so với hâm nóng theo các cách thông thường.

    Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo nên hâm nóng sữa mẹ và sữa công thức trên bếp hoặc máy hâm sữa.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-em-luu-y-8-thuc-pham-khong-nen-cho-vao-lo-vi-song-keo-ruoc-hoa-vao-than-a556724.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan