+Aa-
    Zalo

    Chiêu trò mới: Ship “giấy khám sức khỏe” đến tận nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau một thời gian bị công an triệt phá, các đường dây làm giả giấy khám sức khỏe đã cẩn trọng hơn, tinh vi hơn. Người cần chỉ việc nhấc máy alo, shipper sẽ vận chuyển

    Sau một thời gian bị công an triệt phá, các đường dây làm giả giấy khám sức khỏe đã cẩn trọng hơn, tinh vi hơn. Người cần chỉ việc nhấc máy alo, shipper sẽ vận chuyển 'giấy khám sức khỏe' tới tận nhà.

    Việc làm giả giấy khám sức khỏe không phải chỉ mới xuất hiện gần đây, tuy nhiên sau khi các "nhà phân phối" giấy khám sức khỏe giả bị công an triệt phá thời gian trước, các đường dây làm giả giấy tờ này đã khéo léo hoạt động ẩn mình và trầm lắng, thế nhưng gần đây, các đối tượng cung cấp dịch vụ làm giấy sức khỏe giả lại hoành hành nhưng có vẻ thận trọng hơn.

    Một shipper đang trên đường ship giấy khám sức khỏe.

    Do lợi nhuận và sức mua rất lớn nên dịch vụ này biến tướng thành một kiểu làm ăn khác - “ship” giấy sức khám sức khỏe qua mạng, thậm chí nhiều “đại lý” còn táo tợn giao hàng trên facebook hay zalo kèm lời quảng cáo “free ship” (miễn phí vận chuyển) quanh một số khu vực nhất định trên địa bàn Hà Nội.

    Mẫu giấy khám sức khỏe được các đối tượng công khai rao bán trên mạng và "giấy khám sức khỏe" được ship đến tận tay người cần, với đầy đủ thông tin sức khỏe, bệnh tật, chữ ký và dấu đỏ của bệnh viện trung ương, mặc dù người bệnh chưa một lần đi khám!

    Lần theo một đối tượng có “số má” trong đường dây cung cấp dịch vụ giấy khám sức khỏe giả tại khu vực Cổ Nhuế. Người phụ nữ có tên facebook là Ng. Trần thú nhận, đã bán giấy khám sức khỏe từ lâu nhưng chưa bị phát hiện.

    Khách hàng có nhu cầu chỉ cần nhấc máy và gọi điện giao dịch. Ng. Trần niềm nở chỉ dẫn cho cách thức để có được một tờ giấy khám sức khỏe giả kèm theo một lời khẳng định chắc nịch về mức độ “an toàn”của loại giấy do Ng. Trần cung cấp.

    Người cần chỉ việc điền thông tin.

    Loại giấy khám sức khỏe giả có đủ chữ ký, con dấu của bệnh viện, bác sĩ được giao bán trên mạng từ 60.000 -150.000 đồng.

    Để tránh sự theo dõi của công an và báo chí, họ đã khéo léo ẩn mình trên những tài khoản facebook, zalo giả mạo… và công việc giao hàng được giao cho shipper. Điểm đặc biệt là khách hàng có thể tùy ý điền bất cứ thông tin gì họ muốn về tình trạng sức khỏe vào tờ giấy giả mạo này.

    Cách đây một năm, việc học hộ, thi hộ, mua bán giấy từ, chứng từ giả đã trở thành vấn đề nổi cộm.

    Các loại giấy tờ được bán với giá dao động từ 50 nghìn đến 200 nghìn/1 bộ tuỳ vào loại giấy gì, do bệnh viện nào cấp hay người mua có yêu cầu giáp lai ảnh hay không…

    Những giấy tờ này được những người bán khẳng định chắc chắn là giấy thật của bệnh viện cấp, không phải giấy tờ giả.

    Giấy khám sức khoẻ được rao bán công khai trên mạng xã hội

    Tại thời điểm đó, những tờ giấy khám sức khỏe được giao bán trên mạng nhiều nhất đều có dấu đỏ của bệnh viện E. Tuy nhiên, các bác sĩ tại đây khẳng định chắc chắn những giấy khám sức khoẻ của bệnh viện E được bán trên mạng là giả.

    Những bản giấy khám sức khoẻ giả được làm khá tinh vi tuy nhiên khi so sánh với giấy khám chuẩn của bệnh viện E vẫn dễ dàng phát hiện các đặc điểm bằng mắt thường như: font chữ, cách trình bày, thiếu chữ ký của kế toán, tên của các bác sĩ hầu hết đều là giả hoặc đã nghỉ làm nhiều năm…

    Một đại diện cho hay: “Bệnh viện E cung cấp một số loại giấy tờ khám sức khoẻ tuỳ vào mục đích sử dụng như xin việc, đi nước ngoài… Những loại giấy tờ trôi nổi trên thị trường hoàn toàn là do các đối tượng dùng công nghệ in, làm con dấu, chữ ký giả tạo ra.”

    Sở dĩ hiện tượng giấy tờ y tế giả tràn lan như hiện nay một phần là do các đơn vị tuyển dụng không có chuyên môn để phân biệt được giấy tờ thật, giả, hoặc chỉ cần xét thấy có đầy đủ giấy tờ là được.

    Bên cạnh đó còn do tâm lý của người xin việc ngại mất thời gian, chi phí để đi khám. Một lần khám chưa có xét nghiệm đã tốn 150 nghìn, đối với các xét nghiệm bắt buộc để đi nước ngoài có thể phát sinh thêm từ 400 đến 600 nghìn hay cả triệu đồng.

    Trước đây, việc xét nghiệm cũng có thể mất cả ngày trời hoặc có những xét nghiệm phải mất tới 48 giờ mới có kết quả.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-tro-moi-ship-giay-kham-suc-khoe-den-tan-nha-a212522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan