+Aa-
    Zalo

    Chính phủ yêu cầu thống nhất cách đánh số nhà

    (ĐS&PL) - Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì nghiên cứu thống nhất giải pháp quản lý cách đánh số nhà và gắn biển số để hướng dẫn địa phương thực hiện.

    Theo báo Người lao động, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 164/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

    Trong Nghị quyết này, Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công an nghiên cứu, xây dựng thống nhất giải pháp quản lý đánh số nhà, đánh số và gắn biển số nhà, hướng dẫn UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện.

    Cách đây 17 năm, Quy chế đánh số và gắn biển số nhà đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân ký ban hành kèm theo Quyết định 05/2006/QĐ-BXD ngày 8/3/2006. Việc đánh số và gắn biển số nhà theo Quy chế này áp dụng đối với những khu vực mới xây dựng. Đối với phố cổ, phố cũ, khu vực đã có số nhà trước đây thì UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định để việc áp dụng Quy chế phù hợp điều kiện cụ thể.

    chinh phu yeu cau thong nhat cach danh so nha
    Chính phủ yêu cầu thống nhất cách đánh số nhà. Ảnh: VnExpress

    Theo VnExpress, năm 2006, Bộ Xây dựng đã quy định nguyên tắc đánh số nhà mặt đường và trong ngõ theo thứ tự 1, 2, 3... Nhà bên trái lấy số lẻ 1, 3, 5... Nhà bên phải lấy số chẵn 2, 4, 6... Chiều ghi số nhà từ nhỏ đến lớn theo hướng bắc xuống nam, đông sang tây, đông bắc sang tây nam, đông nam sang tây bắc.

    Nếu ngõ chỉ có một đầu thông ra đường hoặc phố thì lấy chiều ghi số từ phía sát đường đến cuối ngõ. Ngách chỉ có một đầu thông ra ngõ áp dụng tương tự. Căn hộ chung cư cũng được đánh theo dãy số tự nhiên, trong đó hai chữ số hàng chục và đơn vị ghi số căn hộ, hai chữ số hàng nghìn và trăm chỉ số tầng.

    Chung cư có một cầu thang giữa, hành lang giữa hoặc không có hành lang, thì đánh số căn hộ theo chiều quay kim đồng hồ, từ căn đầu tiên phía bên trái của người bước lên tầng nhà đó.

    Chung cư có nhiều cầu thang, bố trí hành lang giữa thì chọn cầu thang có vị trí gần nhất tiếp giáp với lối đi vào. Chiều đánh số cũng theo chiều quay kim đồng hồ. Chung cư có hành lang bên thì chiều đánh số từ trái sang phải của người đứng quay mặt vào dãy căn hộ, từ căn đầu tiên bên trái.

    Tuy nhiên, thời gian qua, việc đánh số nhà ở nhiều nơi, nhất là nhà trong ngõ tại Hà Nội và TP. HCM không theo quy tắc, gây khó khăn cho người dân. Năm 2014, Hà Nội từng yêu cầu xử lý tình trạng loạn số nhà, như cùng một đường có nhiều nhà trùng số vì thuộc các phường khác nhau, hoặc một đường mới mở có rất nhiều biển số nhà theo tên đường khác nhau.

    Tại TP.HCM, cũng có nhiều đường đánh số nhà không theo thứ tự và quy tắc. Đơn cử đường Phan Xích Long đoạn qua các phường 1, 2, 7 (quận Phú Nhuận), mỗi nhà mang ít nhất hai số, hai căn cạnh nhau nhưng cách mấy số.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-yeu-cau-thong-nhat-cach-danh-so-nha-a594193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lý do 5 huyện ngoại thành của TP.HCM chưa thể thành quận

    Lý do 5 huyện ngoại thành của TP.HCM chưa thể thành quận

    Tại cuộc họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch TPHCM chiều 5/10, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó giám đốc Sở nội vụ TPHCM cho biết, sở dĩ trong đề án sắp xếp đơn vị hành chính lại có thêm việc đưa một số huyện lên thành phố là do cả 5 huyện của thành phố chưa đủ tiêu chuẩn, tiêu chí nâng cấp thành quận.