+Aa-
    Zalo

    Chủ quan với bệnh đau mắt đỏ nhiều người tự ý mua thuốc điều trị tại nhà dẫn đến biến chứng nặng

    (ĐS&PL) - Tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, số bệnh nhân đến khám do có biểu hiện đau mắt đỏ ngày càng tăng, không ít trường hợp gặp biến chứng do tự ý điều trị tại nhà.

    VTC News đưa tin, chị Hồng Vân (30 tuổi, ở Thanh Xuân) cho biết, chị có dấu hiệu đỏ cộm mắt, sau 2 tuần tự nhỏ thuốc điều trị tại nhà không đỡ chị mới đến Bệnh viện Mắt Trung ương kiểm tra.

    Bác sĩ chẩn đoán chị bị đau mắt đỏ có giả mạc (màng viêm màu trắng đục bám vào mặt sau của mi mắt và chỉ nhìn thấy khi lật mi lên). Chị Vân được bác sĩ chỉ định bóc giả mạc nhưng vẫn phân vân sợ ảnh hưởng đến thị lực.

    Theo chị Vân, việc bị đau mắt đỏ dẫn đến biến chứng đã ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của chị. Hiện chị vẫn điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

    chu quan voi benh dau mat do nhieu nguoi tu y mua thuoc dieu tri tai nha dan den bien chung nang1
    Bệnh nhân đến khám đau mắt đỏ. Ảnh: Công an nhân dân.

    Một trường hợp khác của chị Thu Hiền (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết vừa cho con gái 3 tuổi đi học mầm non được 2 tuần thì chị phát hiện mắt con bị đỏ và hơi sưng. Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương kết luận con bị đau mắt đỏ có biến chứng tổn thương giác mạc.

    Tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, anh Trần Trọng Hải (40 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội) cho biết, cách đây một tuần, khi đón con ở trường về nhà, anh phát hiện một bên mắt của bé bị đỏ, có gỉ, khả năng con bị lây từ một số bạn ở lớp.

    Anh cho con nghỉ học cách ly ở nhà. Sau vài ngày rửa nước muối sinh lý, bé khỏi đau mắt. Sau đó, đến lượt mắt anh đỏ, cộm, chảy nước. Anh Hải mua thuốc ở hiệu thuốc. Hai ngày dùng thuốc tại nhà không đỡ, mắt đỏ và đau nhức nhiều hơn nên anh Hải đến bệnh viện thăm khám. Dù chưa có kết quả thăm khám song anh rất lo lắng tình trạng mắt của anh gặp biến chứng.

    Báo Công an nhân dân dẫn lời BSCKII Nguyễn Thị Mai Hương, Khoa Chấn thương Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, tỷ lệ bệnh nhân bị đau mắt đỏ đến khám tăng hơn mọi năm. Năm nay, có nhiều biến chứng khó lường hơn, gây nặng hơn, tỷ lệ biến chứng từ 15-20%.

    BS Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, khi bị đau mắt, nhiều bệnh nhân ra hiệu thuốc, nhân viên bán cho thuốc Tobrex về tra. Thuốc này nguy hiểm với trẻ em, có thể gây viêm loét giác mạc.

    chu quan voi benh dau mat do nhieu nguoi tu y mua thuoc dieu tri tai nha dan den bien chung nang2
    Nhiều bệnh nhân tự ý điều trị đau mắt đỏ tại nhà dẫn đến biến chứng nặng. Ảnh minh họa.

    Ngoài ra, BS Hương cũng  cảnh báo: “Trẻ em và người lớn khi bị đau mắt đỏ sẽ khó chịu, hay có trạng thái chảy nước mắt, thường sử dụng giấy ăn hoặc khăn để chấm, lau. Sử dụng giấy ăn có thể nhiễm hóa chất, khăn lau cũng không đảm bảo vô khuẩn, chấm lên mắt gây bội nhiễm. Đây là sai lầm hay gặp của người dân. Nếu không để ý vệ sinh, ngoài nhiễm virus người bệnh còn bị nhiễm khuẩn”.

    Để vệ sinh mắt cho con và điều trị hiệu quả, BS Hương khuyến cáo bố mẹ mua gói gạc ngoài hiệu thuốc, sử dụng xong bỏ đi. "Trẻ em thường quấy khóc khó tra thuốc, hoặc nước mắt trôi hết thuốc vừa tra, nên bố mẹ phải cố gắng tra thuốc cho con đầy đủ. Trước khi tra thuốc cho con, bố mẹ phải rửa tay bằng xà phòng, vạch mi mắt dưới của con để tra vào đúng chỗ đó mới có hiệu quả", BS Hương khuyến cáo.

    Theo Bệnh viện Mắt Trung ương, mỗi ngày bệnh viện có hàng nghìn người đến khám các bệnh về mắt, trong đó khoảng 12-17% bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ). BS Lê Xuân Cung, Trưởng khoa Giác mạc cho biết, dịch đau mắt đỏ bắt đầu cách đây từ 2 tháng. Hằng năm, khi nắng nóng thường xảy ra dịch đau mắt đỏ hay còn gọi viêm kết mạc cấp. Tuy nhiên, năm nay, dịch nặng và kéo dài hơn, hiện đã vào mùa thu nhưng dịch vẫn đang kéo dài.

    "Dịch đau mắt đỏ cấp thường do virus gây ra, khi người bệnh bị nhiễm thì dịch tiết từ mắt và đường hô hấp chứa nhiều virus, khi dịch tiết bắn ra ngoài, sang người lành sẽ lây bệnh. Những người bệnh khi không hiểu cơ chế lây bệnh, ra ngoài cộng đồng ho, hắt hơi, dùng tay dụi mắt rồi cầm nắm vật dùng chung sẽ lây nhiễm cho người khác. Đó là nguyên nhân chính khiến dịch lây lan rộng trong cộng đồng", BS Cung cho hay. 

    Theo ThS.BS Mai Thị Anh Thư, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, bệnh đau mắt đỏ năm nay diễn biến phức tạp hơn hẳn mọi năm.

    Bác sĩ thông tin thêm, hằng năm bệnh viện sẽ có một phân khu riêng dưới tầng 1, bố trí 1 hoặc 2 phòng khám để phục vụ bệnh nhân đau mắt đỏ nhằm mục đích cách ly, hạn chế lây nhiễm.

    Tuy nhiên năm nay, lượng bệnh nhân đau mắt đỏ nhiều nên bệnh viện phải mở rộng ra thành 4 phòng khám, thậm chí có những thời điểm lên đến 6 phòng khám chuyên tiếp nhận bệnh nhân đau mắt đỏ.

    “Thời điểm giữa tháng 9, bệnh viện không thể phân khu nổi vì lượng đến khám đông. Bệnh viện cũng phải tăng cường thêm bác sĩ để khám cho bệnh nhân đau mắt đỏ. Nếu trước đây, mỗi phòng khám chỉ 1 - 2 bác sĩ, lúc cao điểm dịch đau mắt đỏ, một phòng khám phải 3 - 4 bác sĩ đảm nhận”VTC New dẫn lời bác sĩ Thư.

    chu quan voi benh dau mat do nhieu nguoi tu y mua thuoc dieu tri tai nha dan den bien chung nang3
    Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân bị đau mắt đỏ nên mua gói gạc ngoài hiệu thuốc, sử dụng xong bỏ đi. Ảnh minh họa.

    Lý giải về dịch bệnh đau mắt đỏ bất thường so với mọi năm, bác sĩ Thư cho biết, bản chất chủng virus gây đau mắt đỏ năm nay khá mạnh, kể cả có điều trị đúng bệnh đúng thuốc vẫn có tỷ lệ biến chứng nhiều hơn so với những năm trước.

    Chuyên gia cũng cho rằng, sở dĩ các năm trước tỷ lệ bệnh nhân đau mắt đỏ ít là nhờ người dân phòng dịch COVID-19 cũng đồng thời phòng đau mắt đỏ. Khi COVID-19 lắng xuống thì người dân chủ quan hơn, không vệ sinh tay, không đeo khẩu trang nên bùng phát thành dịch đau mắt đỏ.

    Các bác sĩ khuyên người dân không được chữa đau mắt đỏ bằng việc xông mắt bằng lá trầu không, bởi khi xông mắt bằng nước nóng lại thêm lá có tinh dầu (trầu không, bạc hà) khiến mắt dễ bị bỏng, viêm tấy lan rộng, nhiều biến chứng hơn.

    Đặc biệt, khi mắc bệnh, người dân không tự ý dùng thuốc nhỏ mắt tùy tiện. Nếu dùng không đúng cách sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn, thậm chí loét giác mạc, ảnh hưởng thị lực.

    Bên cạnh đó người dân rửa tay nhiều lần bằng xà phòng hay nước rửa tay chuyên dụng, kiên trì đeo khẩu trang khi tiếp xúc với nguồn bệnh, rửa mắt buổi sáng và khi đi làm về, sát trùng đều đặn dụng cụ khám mắt thì dịch bệnh đau mắt đỏ năm nay sẽ không còn đáng sợ.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-quan-voi-benh-dau-mat-do-nhieu-nguoi-tu-y-mua-thuoc-dieu-tri-tai-nha-dan-den-bien-chung-nang-a595061.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan