+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời giải thích lý do tiêu hủy 15 con chó

    (ĐS&PL) - Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết, công tác phòng, chống dịch là trên hết, cần đảm bảo sức khỏe tính mạng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

    Báo Giao Thông đưa tin, chiều 10/10, UBND huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đã tổ chức họp báo thông tin cụ thể về vụ việc tiêu hủy 15 con chó tại khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng gây xôn xao dư luận.

    chu tich ubnd huyen noi ro ly do tieu huy dan cho 15 con o ca mau dspl
    UBND huyện Trần Văn Thời họp báo thông tin về vụ việc tiêu hủy 15 con chó tại khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng.

    Tại buổi họp báo, ông Trần Tấn Công - Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời thông tin, về chủ trương của Chính phủ thì công tác phòng, chống dịch là trên hết.

    "Tôi đã liên hệ qua điện thoại với ông Khanh và Hùng. Qua trao đổi cả hai nói có tiếc, ngậm ngùi khi đàn chó bị tiêu hủy, nhưng họ chấp hành để phòng, chống dịch. Họ nói sợ lây nhiễm dịch cho người khác. Phía địa phương cũng chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch.

    Phòng, chống dịch phải đi trước, trên một bước, lo cho tính mạng con người là đầu tiên. Còn nếu chu toàn cho đàn chó mà để lây lan dịch thì chính quyền địa phương phải gánh trách nhiệm rất lớn…”, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời nói, theo VietNamNet. 

    "Tuy nhiên, nếu đủ lực lượng quản lý, chúng ta cũng có thể cô lập đàn chó, mèo ở một nơi riêng biệt, sau đó phun khử khuẩn và thực hiện quy trình giám sát tiếp theo. Trong trường hợp xác định rõ chúng đã nhiễm bệnh, giải pháp sau cùng mới là tiêu hủy", ông Công giải thích.

    Nói về căn cứ pháp lý khi tiêu hủy đàn chó, ông Công cho biết: “Đảm bảo, sức khỏe tính mạng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly là vấn đề quan tâm số 1. Đó là cái lý để chúng tôi tổ chức tiêu hủy”.

    Theo ông Công, nói về quy định thì Bộ Y tế đã có công văn 4156 khuyến cáo người nhiễm COVID-19 không tiếp xúc gần với người khác và động vật. Trong khi đàn chó này nếu quản lý không được thì đó là một nguy cơ lớn. Bên cạnh đó, Nghị định 117 năm 2020 có quy định cụ thể việc việc xử lý đưa động vật từ vùng dịch về.

    “Vấn đề tiêu hủy nhận được sự đồng tình của bà con. Bà con mừng lắm, nếu không khéo để đàn chó này chạy ra ngoài hay cắn người nào đó, trong khi chủ thì nằm điều trị ở bệnh viện, không ai chịu trách nhiệm hậu quả”, ông Công nói.

    Tiếp đến, ông Công khẳng định, sẽ cho rà lại quy định của pháp luật về quy trình xử lý, nếu có vấn đề nào chưa đúng, thuộc trách nhiệm của ai thì sẽ xử lý.

    “Qua vụ việc này cũng thấy rằng, công tác phòng chống dịch không có tiền lệ nên trong thực hiện công việc trực tiếp, chắc anh em có hơi nóng vội. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại với phương châm sức khỏe người dân là trên hết, những điều gì chưa đúng thì tiếp tục điều chỉnh cho đúng chỉ đạo và quy định” - ông Công thông tin, theo báo Lao Động.

    Cũng theo ông Công, gần đây, bà con lao động ngoài tỉnh trở về rất đông, huyện tập trung đem hết khả năng, sức lực để đón, chăm sóc y tế, hậu cần chu đáo cho bà con. Đến nay, huyện đã tổ chức 39 khu cách ly tập trung, hầu hết là các trường học và hiện có 3.238 người đã về đến huyện. Tuy nhiên, do người về địa phương không đoán trước được nên việc bố trí sắp xếp sàng lọc gặp nhiều khó khăn.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ubnd-huyen-tran-van-thoi-giai-thich-ly-do-tieu-huy-15-con-cho-a515865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan