+Aa-
    Zalo

    Chung cư mini sẽ không được hợp thức hóa trong Luật Nhà ở

    (ĐS&PL) - Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 20/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu rà soát lại dự án Luật Nhà ở và chỉ đạo dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn chung cư mini để lại hậu quả nghiêm trọng.

    Báo Tiền phong đưa tin, tại phiên họp, đề cập đến vấn đề môi trường, giao thông, phòng cháy chữa cháy, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tại dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi nên có những tiêu chuẩn, quy chuẩn mà thành phố quy định khác biệt hơn so với cả nước.

    Đặc biệt, liên quan đến vấn đề chung cư mini, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Uỷ ban Pháp luật rà soát lại dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). "Dứt khoát không hợp thức hoá chung cư mini trong Luật Nhà ở", ông Vương Đình Huệ nêu rõ.

    “Không được hợp thức hoá chung cư mini, vụ vừa rồi rất đau xót (vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội). Do đó, tại dự thảo luật có cho phép Hà Nội được quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn về các lĩnh vực như môi trường, giao thông, phòng cháy hay không?”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

    chung cu mini 2
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Báo Lao động.

    Phát biểu thêm tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) là đạo luật về phân cấp và phân quyền nên cần có sự toàn diện chứ không chỉ ở lĩnh vực kinh tế. Cùng đó phải có trọng tâm, trọng điểm chứ không "rải mành mành". Vì vậy, ông Vương Đình Huệ đề nghị nội dung nào phân cấp cho cấp thành phố cần thể hiện rõ, ngoài ra nghiên cứu quy định để thành phố có thể phân quyền cho cấp dưới như quận, huyện, sở.

    Liên quan đến vấn đề kiểm soát quyền lực, ông Vương Đình Huệ cho rằng quan trọng là trình tự thủ tục, rõ ai quyết, ai ban hành.

    "Hôm qua (19/9) Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nêu nói rằng "con tàu 98 đã ra khơi", họ triển khai rất nhanh, thẩm quyền rất lớn, HĐND quyết định chứ không chờ hướng dẫn, hỏi nơi này nơi kia. Tránh luật ra không làm được lại phải đi xin, đi chạy khắp nơi", Chủ tịch Quốc hội nói.

    Nói về việc dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề cập nhiều cơ chế đã áp dụng cho một số địa phương như TP.HCM, Khánh Hoà..., Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị ban soạn thảo cần trao đổi với các địa phương để xem nội dung nào cần điều chỉnh, nâng cấp hơn cho Hà Nội để tránh khi thực hiện lại nói "giá như".

    Trong diễn biến cuộc họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề cập đến các quy định liên quan đến việc xây dựng, phát triển, quản lý Thủ đô.

    Từ thực tế phát triển Thủ đô, nhất là sau sự kiện đau lòng - cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân và việc tồn tại hơn 2.000 nhà riêng lẻ khác kiểu chung cư mini, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, định hướng xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội có phần khó kiểm soát, ngay cả khi Luật Thủ đô được ban hành 2012, tức cách đây hơn 10 năm.

    Theo ông Cường, không chỉ có Luật Thủ đô 2012, trước đó còn Pháp lệnh Thủ đô và nhiều nghị quyết của Quốc hội đã có chính sách đặc thù cho Thủ đô Hà Nội.

    “Đó là hệ lụy tập trung dân cư quá đông trong khu vực nội thành, đi kèm với đó là công tác quản lý chưa nghiêm”, Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

    Tại phiên họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có ý kiến tiếp thu chỉ đạo của Quốc hội. Bên cạnh đó, ông Đinh Tiến Dũng đồng tình việc quy định tiêu chuẩn, tiêu chuẩn trong quy hoạch là rất quan trọng, đặc biệt sau vụ cháy chung cư mini vừa qua.

    Theo ông Dũng, trong sự việc vừa qua đã phát hiện sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư, cơ quan chức năng cấp phép cho xây dựng 6 tầng nhưng chủ đầu tư xây tới 9 tầng. Tuy vậy, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, với mật độ xây dựng trong khu vực này như hiện tại thì cơ quan chức năng chỉ nên cho xây 2-3 tầng.

    Vì vậy ông Đinh Tiến Dũng đề nghị giao cho TP Hà Nội quyết định những vấn đề về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch cụ thể, vào những địa bàn cụ thể nhằm đảm bảo an ninh, an toàn lâu dài, VTC News đưa tin.

    Như đã đưa tin, đêm 12/9, rạng sáng 13/9 xảy ra vụ cháy chung cư mini ở ngõ 29/70, phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã giải cứu được 70 người bị mắc kẹt và đưa những người bị thương đi cấp cứu tại các bệnh viện. Theo cơ quan chức năng, vụ cháy đã khiến 56 người thiệt mạng.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-cu-mini-se-khong-duoc-hop-thuc-hoa-trong-luat-nha-o-a591925.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan