+Aa-
    Zalo

    Chủng virus SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng là chủng mới xuất hiện ở Việt Nam, tốc độ lây lan nhanh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủng virus này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận, tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của virus tăng lên so với các chủng trước

    Chủng virus SARS-CoV-2 này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận, tuy nhiên chưa có căn cứ xác định độc lực của virus tăng lên so với các chủng trước.

    Sáng 27/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 trong bối cảnh vừa qua xuất hiện một số ca dương tính tại TP. Đà Nẵng.

    Tại cuộc họp, các chuyên gia và thành viên Ban Chỉ đạo đã phân tích cơ chế lây nhiễm, diễn biến, dự báo tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng và đề ra các giải pháp tối ưu để ứng phó trong thời gian tới.

    Thực tế qua phân tích dịch tễ, các trường hợp mắc bệnh đều liên quan đến 3 cơ sở: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình, 3 bệnh viện này nằm chung trên 1 khu đất.

    Quyền Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VOV

    Báo cáo tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện chưa có đủ bằng chứng là 4 ca nhiễm vừa công bố ở Đà Nẵng có cùng nguồn lây, có thể dịch đến từ nhiều nguồn và khởi phát của ổ dịch bắt đầu từ cộng đồng. Chủng virus SARS-CoV-2 ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài. 

    Quyền Bộ trưởng Y tế cho rằng, dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7 và cho đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm và có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa.

    Ông Nguyễn Thanh Long nhận định dịch khả năng diễn biến phức tạp, có thể lan ra các địa phương khác. Hiện Bộ Y tế đã cử 4 đội cán bộ tinh nhuệ nhất vào Đà Nẵng để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

    Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 sáng cùng ngày để triển khai công tác phòng, chống dịch do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho hay kết quả phân tích nguồn gen của virus từ các bệnh nhân cho thấy đây là chủng virus mới xuất hiện ở Việt Nam, tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của virus này tăng lên so với các chủng trước.

    Liên quan đề xuất giãn cách xã hội, phong tỏa ổ dịch, tại cuộc họp này, PGT.TS Trần Đắc Phu, PGS.TS Lê Quang Cường cho rằng, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, thực hiện giãn cách xã hội tại Đà Nẵng, phong tỏa ổ dịch hợp lý; không phong tỏa tất cả mà phong tỏa từng nấc; mọi người hạn chế ra khỏi nhà, không tụ tập đông người...

    Đối với người dân, tất cả những người đi từ Đà Nẵng có liên quan đến ổ dịch này khi trở về địa phương khác phải cách ly 14 ngày và theo dõi chặt chẽ như những người tiếp xúc gần; còn những người khác từ Đà Nẵng về phải khai báo y tế và theo dõi sức khỏe…

    Bên cạnh đó, cần mở rộng xét nghiệm để nhanh chóng phát hiện các ổ dịch, trường hợp nghi nhiễm, không chỉ áp dụng riêng với Đà Nẵng mà ở các địa phương khác, tăng cường kiểm soát bảo đảm an toàn dịch tễ tại các cơ sở khám chữa bệnh…

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-virus-sars-cov-2-o-da-nang-la-chung-moi-xuat-hien-o-viet-nam-toc-do-lay-lan-nhanh-a332362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan