+Aa-
    Zalo

    Chuyện 2.609 học sinh miền biên giới vùng cao Hà Giang học tiếng Anh trực tuyến từ Hà Nội

    (ĐS&PL) - Hiệu trưởng Hệ thống Trường Marie Curie Nguyễn Xuân Khang cho biết, đây là một tình huống sư phạm đặc biệt trong cuộc đời 50 năm công tác trong ngành giáo dục của mình cũng như với ngôi trường Marie Curie 30 năm tuổi.

    Tại sự kiện hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng hệ thống Trường Marie Curie - đã báo cáo về dự án dạy tiếng Anh trực tuyến cho học sinh lớp 3 tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

    Quyết định khó khăn

    Dự án do nhóm 25 giáo viên của Trường Marie Curie thực hiện, trong đó có 22 giáo viên trực tiếp giảng dạy, 3 giáo viên làm công tác điều phối.

    Năm học 2022-2023, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3. Nhiều tỉnh miền núi gặp khó khăn trong việc triển khai do thiếu giáo viên.

    Huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang có 2.609 học sinh lớp 3 với 76 lớp, nhưng chỉ có duy nhất 1 giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học. Tổng số giáo viên tiếng Anh các cấp của huyện là 25.

    Trong bối cảnh đó, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc Bùi Văn Thư đã liên hệ với Trường Marie Curie tại Hà Nội đề xuất trường hỗ trợ dạy tiếng Anh trực tuyến cho huyện trong một năm.

    cau chuyen 2 609 hoc sinh mien bien gioi vung cao ha giang phai hoc tieng anh truc tuyen tu ha noi dspl 2

    Học sinh tại Trường Tiểu học Thượng Phùng, Mèo Vạc, Hà Giang. Ảnh: Dân trí

    Quá bất ngờ trước đề nghị trên, vị lãnh đạo Trường Marie Curie xin phép chưa trả lời và nói cần thời gian suy nghĩ.

    Không thể chợp mắt suốt đêm hôm đó, vừa muốn làm vừa lo lắng vì vị hiệu trưởng hiểu rõ rằng, khi đồng ý đề xuất trên sẽ rất khó khăn. Đây không phải chương trình ngoại khóa bổ trợ mà là chương trình chính khóa lớp 3 của cả một huyện; thực hiện trong ít nhất 1 năm học, trong khi chỉ 2 tuần sau đó là năm học 2022-2023 bắt đầu. Và rồi, vượt trên tất cả, ngay hôm sau, người thầy ấy đã trao đổi với Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc và nhận lời.

    Sau khi thảo luận, Trường Marie Curie thống nhất dạy trực tuyến 3 tiết/tuần. 1 tiết còn lại sẽ do huyện tự thu xếp, điều động giáo viên tiếng Anh cấp 2 xuống tăng cường, chủ yếu làm công tác kiểm tra định kỳ.

    Về phía nhà trường, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang nhanh chóng lên kế hoạch triển khai dự án.

    "Tiết học thú vị, hiệu quả"

    Ngày 9/9/2022, nhóm thực hiện dự án tổ chức dạy thử, kiểm tra thiết bị điểm đầu (Hà Nội) điểm cuối (các trường tiểu học tại Mèo Vạc), đường truyền. Có một số trục trặc nhỏ về mic, kết nối máy tính với màn hình nhanh chóng được khắc phục. Ngày 12/9/2022, dự án triển khai đồng loạt cho tất cả 76 lớp 3 tại các trường tiểu học của huyện Mèo Vạc.

    cau chuyen 2 609 hoc sinh mien bien gioi vung cao ha giang phai hoc tieng anh truc tuyen tu ha noi dspl 1
    Hình ảnh học tiếng Anh trực tuyến tại lớp học huyện Mèo Vạc. Ảnh: Kinh tế & Đô thị

    Ngày 16/9, đoàn công tác của Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT đi công tác Mèo Vạc, Hà Giang và dự tiết học tiếng Anh của dự án đã đánh giá cao hiệu quả của tiết học.

    "Tối 16/9, Vụ trưởng Thái Văn Tài nhắn tin cho tôi "tiết học rất thú vị và hiệu quả". Tôi rất xúc động. Tôi không coi đó là lời động viên khích lệ. Hai từ thú vị và hiệu quả trong tin nhắn của vụ trưởng là tiêu chí để tôi và các giáo viên tham gia dự án thực hiện suốt năm học", báo Dân trí dẫn lời ông Nguyễn Xuân Khang chia sẻ.

    Học kỳ 1 diễn ra theo đúng kế hoạch. Thầy cô ở Hà Nội, học trò ở Mèo Vạc, dân tộc H'Mông chiếm 90% tổng số học sinh. Toàn bộ hình thức giảng dạy, giao lưu, trò chuyện giữa thầy và trò đều qua màn hình máy tính.

    “Hết học kỳ 1, nhóm dự án trực tiếp lên Mèo Vạc, lần đầu tiên nhìn thấy tận mắt gần 3.000 học trò của mình ngoài đời thực. Trong cuộc hội ngộ đầu tiên, cô trò ôm nhau sung sướng.

    Suốt 4 tháng trời chỉ thấy nhau qua màn hình, bây giờ cô ngửi được mồ hôi của học trò, trò ngửi được mùi thơm của cô giáo. Cảnh tượng ấy thật xúc động… Cô trò ăn với nhau một bữa cơm rồi trở về, tiếp tục việc dạy và học qua máy tính", báo Kinh tế & Đô thị dẫn lời nhà giáo Nguyễn Xuân Khang hồi tưởng, bật khóc khi chia sẻ về chi tiết này.

    cau chuyen 2 609 hoc sinh mien bien gioi vung cao ha giang phai hoc tieng anh truc tuyen tu ha noi dspl 4
    Niềm vui của cô - trò trong buổi đầu gặp gỡ trực tiếp. Ảnh: Kinh tế & Đô thị 

    Kết thúc năm học, dự án được đánh giá thành công đặc biệt. 2.609 học sinh lớp 3 Mèo Vạc hoàn thành môn học theo yêu cầu đề ra. Đặc biệt, trong đó có 4 học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh tại Hà Giang và được thưởng.

    Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang cho rằng, câu chuyện là một tình huống sư phạm đặc biệt trong cuộc đời 50 năm công tác trong ngành giáo dục của mình cũng như với ngôi trường Marie Curie 30 năm tuổi.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-2609-hoc-sinh-mien-bien-gioi-vung-cao-ha-giang-hoc-tieng-anh-truc-tuyen-tu-ha-noi-a587107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan