+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia tội phạm học phân tích vụ 2 bảo mẫu bạo hành bé trai 17 tháng tuổi tử vong

    (ĐS&PL) - Tiến sĩ Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học Bộ Công an) nhận định mọi hành vi bạo hành đối với trẻ em đều không thể tha thứ và cần phải có một hình phạt nghiêm khắc.

    Như đã đưa tin, ngày 5/3, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) khởi tố bị can Nguyễn Thị An (SN 1993) và Nguyễn Thị Lành (SN 1994, cùng trú tại thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.

    Nạn nhân là cháu P.T.Đ (SN 2021, trú tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, TP Hà Nội). Tại cơ quan điều tra, An và Lành khai nhận hành vi đánh đập, bạo hành bé P.T.Đ. dẫn đến tử vong.

    Theo báo Dân Trí, Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học Bộ Công an) đã bày tỏ sự phẫn nộ và đánh giá hành vi của các đối tượng có "ác tính cao".

    2 co giao bao hanh be trai 17 thang tuoi chuyen gia toi pham hoc noi gi dspl
    Thượng tá Đào Trung Hiếu. Ảnh: Dân Trí

    "Hành vi bạo hành đã diễn ra trong nhiều ngày chứ không phải là việc nhất thời bột phát của 2 đối tượng, cho thấy nguyên nhân sâu xa thúc đẩy hành vi phạm tội chính là sự suy thoái về đạo đức của họ", ông Hiếu nói.

    Cũng theo chuyên gia, dù động cơ của An và Lành xuất phát từ việc không kiềm chế được cơn giận dữ ở một thời điểm cụ thể, tuy nhiên, điều này thể hiện sự lệch lạc về nhân cách, sự ích kỷ, vô cảm, độc ác trong tâm lý nội tâm. Khi họ đối mặt, tương tác với tình huống cụ thể, những đặc điểm tiêu cực này mới bộc lộ.

    "Khi đã ích kỷ, tuyệt đối hóa lợi ích của mình thì con người ta thường phản ứng cực đoan trước những điều không như ý, ở đây là việc trẻ quấy khóc. Những bức xúc tâm lý hình thành rất nhanh và họ đã làm mọi cách để giải tỏa nó", tiến sĩ phân tích.

    "Khi mầm ác đã có ở trong tâm, người ta thường hướng đến việc sử dụng vũ lực, thay vì lựa chọn các cách giải quyết khác phù hợp với đòi hỏi của pháp luật và xã hội", ông Hiếu cho biết và nhận định mọi hành vi bạo hành đối với trẻ em đều không thể tha thứ và cần phải có một hình phạt nghiêm khắc.

    Theo báo Sức khỏe & Đời sống, nhìn nhận ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Hệ thống dịch vụ pháp lý toàn quốc Luật sư X) cho biết, trẻ em là đối tượng đặc biệt không những được Công ước quốc tế quyền trẻ em mà pháp luật mỗi quốc gia bảo vệ.

    "Mọi hành vi tước đoạt quyền sống, là quyền cao quý nhất của con người nói chung và trẻ em nói riêng đều bị xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật. Hành vi của 2 đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng khi đang tâm sử dụng vũ lực tước đoạt đi tính mạng của cháu bé 17 tháng tuổi rất dã man, tàn ác", luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

    Cũng theo luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa, các đối tượng đã tốt nghiệp trung cấp sư phạm nhưng vì lợi ích đã bất chấp pháp luật, mở cơ sở trông giữ trẻ trái phép. Hành động của họ thể hiện coi thường pháp luật nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng chống tội phạm bạo lực trẻ em đang có xu hướng gia tăng phức tạp trong xã hội hiện nay.

    "Trong vụ án này, các đối tượng cùng thống nhất ý chí bạo hành cháu nên có vai trò ngang nhau, cùng phải chịu trách nhiệm đồng phạm. Nếu bị khởi tố tội Giết người, hai đối tượng sẽ phải chịu nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Giết người dưới 16 tuổi; Vì động cơ đê hèn; Có tổ chức và sẽ phải đối diện với hình phạt cao nhất là tử hình.

    Ngoài ra về trách nhiệm dân sự, họ phải bồi thường toàn bộ chi phí chữa trị, mai táng cho cháu bé và bồi thường tổn thất về tinh thần cho gia đình cháu bé", vị chuyên gia pháp lý nhận định.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-toi-pham-hoc-phan-tich-vu-2-bao-mau-bao-hanh-be-trai-17-thang-tuoi-tu-vong-a567911.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan