+Aa-
    Zalo

    Cô giáo Lê Thị Dung được giảm từ 5 năm xuống còn 15 tháng tù

    (ĐS&PL) - Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định, sửa bản án sơ thẩm, giảm hình phạt đối với bị cáo Lê Thị Dung, miễn hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương. Theo đó xử phạt bị cáo Lê Thị Dung 15 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

    Theo báo Pháp Luật TP. HCM, chiều 13/6, sau hai ngày xét xử, TAND tỉnh Nghệ An đã giảm án cho bị cáo Lê Thị Dung (nguyên giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) và bị cáo Nguyễn Thị Hương (nguyên kế toán của trung tâm này).

    HĐXX tuyên phạt bị cáo Dung 15 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (án sơ thẩm phạt bị cáo Dung năm năm tù); miễn hình phạt cho bị cáo Hương (án sơ thẩm phạt bị cáo Hương hai năm tù nhưng cho hưởng án treo).

    Bị cáo Dung bị tạm giam từ ngày 28/3/2022, đến ngày 28/6/2023 là tròn 15 tháng.

    co giao le thi dung duoc giam tu 5 nam tu xuong con 15 thang tu1
    Bị cái Lê Thị Dung (bên phải) nhận mức án 15 tháng tù và bị cáo Nguyễn Thị Hương được miễn hình phạt (án sơ thẩm phạt bị cáo Hương hai năm tù nhưng cho hưởng án treo). Ảnh: Tuổi Trẻ

    Như vậy, cuối tháng 6/2023, cô Dung sẽ chấp hành xong án phạt. Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm, cô Lê Thị Dung bị tuyên mức án 5 năm tù.

    Theo HĐXX phúc thẩm, quá trình điều tra vụ án không vi phạm tố tụng. Bản án sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội. Hành vi phạm tội của bị cáo Dung là liên tục kéo dài. Việc cấp sơ thẩm khởi tố, truy tố, xét xử áp dụng tình tiết phạm tội hai lần trở lên là chưa đúng, gây bất lợi cho bị cáo.

    Bị cáo Dung thành khẩn khai báo, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc, gia đình có công với cách mạng…

    Quá trình điều tra, xét xử ở hai cấp tòa, bị cáo đã khai nhận đầy đủ về việc xây dựng quy chế, kê khai quy đổi để được thanh toán, số tiền đã nhận, đúng với các tài liệu có tại hồ sơ vụ án. Điều này thể hiện bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội, nên có căn cứ áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Ngoài ra, quá trình công tác, bị cáo Dung có nhiều thành tích xuất sắc nên được hưởng thêm các tình tiết giảm nhẹ tại điểm v khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS.

    Đối với bị cáo Hương, là cấp dưới của bị cáo Dung, biết bị cáo thanh toán thừa giờ, trùng lặp là trái quy định nhưng vẫn làm thủ tục thanh toán, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. 

    Tuy nhiên, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã đến cơ quan điều tra tự thú, tích cực hợp tác điều tra, khai báo thành khẩn. Bị cáo Hương có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

    Do vậy, HĐXX cấp phúc thẩm miễn hình phạt 24 tháng tù cho hưởng án treo mà Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm huyện Hưng Nguyên đã tuyên trước đó.

    Trước đó, báo Thanh Niên đưa tin, ngày 24/4, TAND huyện Hưng Nguyên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Thị Dung 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo cáo buộc của phiên tòa sơ thẩm, từ năm 2012 - 2017, bị cáo Dung là bí thư chi bộ, chủ tài khoản của Trung tâm GDTX huyện Hưng Nguyên, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao nhiều lần thanh toán trái quy định để chiếm đoạt số tiền hơn 48,3 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước cấp.

    Cụ thể, trong năm học 2011 - 2012 là hơn 3,3 triệu đồng; năm 2013 - 2014 hơn 303.000 đồng; năm 2014 - 2015 hơn 30,9 triệu đồng và trong năm 2015 - 2016 hơn 13,8 triệu đồng.

    Trong quá trình công tác, bị cáo Dung đã chủ trì xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, trong đó có một số khoản thanh toán 2 lần cho một nội dung như đã nhận được phụ cấp Cấp ủy nhưng vẫn được tính 3 tiết/tuần cho chức danh Bí thư Chi bộ; đã được hỗ trợ khi đi học cao học nhưng vẫn được tính 2 tiết/tuần để thanh toán. Tổng số tiền gây thiệt hại cho Trung tâm GDTX là gần 45 triệu đồng.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-giao-le-thi-dung-duoc-giam-tu-5-nam-xuong-con-15-thang-tu-a578830.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan