+Aa-
    Zalo

    “Cơ hội vàng” giúp trẻ tự kỷ hòa nhập với xã hội

    ĐS&PL Theo cô Phạm Thị Lan – Giám đốc Công ty Cổ phần Giáo dục trị liệu phát triển tiềm năng con người, nếu được can thiệp sớm bằng đúng cách, trẻ tự kỷ sẽ có cơ hội tiến bộ rất cao, cơ cơ hội phát triển và hòa nhập với xã hội.

    Thời gian gần đây, tỉ lệ trẻ tự kỷ ngày càng gia tăng nhanh chóng. Tự kỷ là một hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa ở trẻ em, được biểu hiện ra ngoài bằng những khiếm khuyết về khả năng tương tác xã hội, khó khăn về giao tiếp ngôn ngữ và những hoạt động mang tính hạn hẹp, định hình.

    Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO, ước tính trên toàn thế giới, cứ 160 trẻ thì có 1 trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ. Còn tại Việt Nam. Còn tại Việt Nam, hiện nay có khoảng 200.000 người có chứng tự kỷ và con số này vẫn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới.

    co hoi vang giup tre tu ky hoa nhap voi xa hoi
    Nhiều phụ huynh lo lắng tìm đến các trung tâm khi phát hiện con có nhiều biểu hiện bất thường.

    Trao đổi với PV ĐS&PL, cô Phạm Thị Lan – Giám đốc Công ty Cổ phần Giáo dục trị liệu phát triển tiềm năng con người cho biết:  “Hiện vẫn chưa có một phương thuốc nào có thể chữa khỏi hoàn toàn tự kỷ, nhưng nếu được phát hiện, can thiệp sớm bằng đúng cách, người tự kỷ sẽ có cơ hội tiến bộ rất cao. Họ có thể đi học, đi làm, sống độc lập, hòa nhập với xã hội và không trở thành gánh nặng cho xã hội”.

    Để từng bước giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng,  tại Trung tâm của Công ty Cổ phần Giáo dục trị liệu phát triển tiềm năng con người đã triển khai nhiều hoạt động, phương pháp can thiệp, hỗ trợ trẻ em một cách hiệu quả, thiết thực như, khám sàng lọc, chẩn đoán, tư vấn, điều trị rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ, trẻ tăng động, chậm phát triển ngôn ngữ.

    Đối với các trường hợp tính tự kỷ ở trẻ và tự kỷ không điển hình, các bác sĩ, điều dưỡng sẽ tư vấn gia đình nhập viện điều trị cho trẻ. Các bé sẽ được đánh giá và điều trị rối loạn phát triển theo các phương pháp mới, hiệu quả cao  như ASQ 3, STAT, thang Wics 5…

    co hoi vang giup tre tu ky hoa nhap voi xa hoi
    Cô Phạm Thị Lan- Giám đốc Công ty Cổ phần Giáo dục trị liệu phát triển tiềm năng con người.

    “Đánh giá sàng lọc phát triển ASQ 3  là thang công cụ sàng lọc phát triển phiên bản mới nhất, độ tuổi từ 0 - 66 tháng,  đưa ra các dấu chỉ cảnh báo trên các mục vận động thô, vận động tinh, giao tiếp, giải quyết vấn đề. Hay thang đo Tự kỷ Gilliam - phiên bản thứ ba (GARS-3) là một công cụ sàng lọc dựa trên mẫu chuẩn để xác định những người có rối loạn phổ tự kỷ từ 3-22 tuổi. GARS-3 dựa trên định nghĩa về tự kỷ của Hội Tâm thần học Mỹ (2012) và Hội Tự kỷ Mỹ (2012).

    GARS-3 được nghiên cứu hiệu quả thực tiễn trên cá nhân tự kỷ tại Việt nam. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, không phải cha, mẹ nào cũng hiểu đúng về chứng rối loạn phổ tự kỷ, tăng động hay chậm phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nhiều gia đình khi cho con đến can thiệp thì đã qua “giai đoạn vàng” – giai đoạn can thiệp tốt nhất.”, cô Phạm Thị Lan Giám đốc Công ty Cổ phần Giáo dục trị liệu phát triển tiềm năng con người phân tích thêm.

    Để trẻ tự kỷ có thể hòa nhập cộng đồng, các chuyên gia khuyến cáo bố mẹ nên chú ý, nếu phát hiện có dấu hiệu tự kỉ thì nên cho con đi khám, sàng lọc và can thiệp sớm bởi 0-6 tuổi là giai đoạn vàng để can thiệp cho trẻ.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-hoi-vang-giup-tre-tu-ky-hoa-nhap-voi-xa-hoi-a544597.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan