+Aa-
    Zalo

    Cổ phiếu HBC "lao đao" sau cuộc chiến vương quyền của Tập đoàn Hoà Bình

    ĐS&PL Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) đã có thông báo về việc xử lý vi phạm đối với cổ phiếu của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình bằng hình thức đưa cổ phiếu này vào kiểm soát từ ngày 17.4. Theo HoSE, lý do là bởi Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp, thuộc trường hợp chứng khoán bị đưa vào diện kiểm soát theo quy định tại Điều 38 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết của Hội đồng Thành viên HoSE.

     

    Trước đó, sau hai lần bị HoSE nhắc nhở về việc chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, Xây dựng Hoà Bình đã có công văn gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước xem xét gia hạn cho công ty công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2022 chậm nhất đến ngày 12/5. Theo quy định, thời hạn công bố báo cáo tài chính này là ngày 30/3. Tuy nhiên, tập đoàn cho biết do đặc thù trong thời gian gần đây, loạt công trình trên cả nước của Hòa Bình bị ngưng trệ vì thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, nhiều khách hàng lớn của tập đoàn cũng gặp khó khăn về dòng tiền dẫn tới không thể triển khai thi công và thanh toán đúng hạn cho công ty. Từ đó, tình hình thu tiền tại các dự án của Xây dựng Hòa Bình bị ảnh hưởng nghiêm trọng so với các tháng trước và so với kế hoạch. Trong bối cảnh đó, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian để tiến hành các thủ tục và thu thập thêm các chứng từ mới có thể hoàn thành được báo cáo tài chính kiểm toán 2022 của Hòa Bình. Ngoài ra, việc doanh nghiệp ghi nhận nhiều biến động về nhân sự cấp cao cũng như xung đột trong HĐQT cũng là một lý do khiến Hòa Bình gặp nhiều khó khăn trong việc phối hợp hoàn thành báo cáo tài chính và công bố thông tin đúng thời hạn.

    14ba2e5a6c4fb311ea5e4
    Một công trình Hoà Bình đang xây dựng tại Thanh Hoá

    Theo BCTC tự lập, năm 2022 Xây dựng Hoà Bình đạt mức thu ấn tượng 14.122 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2021. Hỗ trợ vào kết quả kinh doanh của công ty còn có mảng thu tài chính tăng 42% lên hơn 158 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, việc hàng loạt chi phí tăng cao đã bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp. Chưa kể trong quý IV/2022, việc kinh doanh dưới giá vốn khiến Hoà Bình phải báo lỗ hơn 1.201 tỷ đồng, từ đó khiến công ty báo lỗ đậm sau thuế hơn 1.140 tỷ đồng cho cả năm 2022. 

    1b8ac9588b4d54130d5c5
    Công trình đang được Hoà Bình tham gia xây dựng

    Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HBC hiện phổ biến giao dịch quanh mức 8.000 đồng/cổ phiếu, thuộc vùng thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. Nếu so với đầu năm, thị giá cổ phiếu xây dựng này đã giảm khoảng 15%, còn nếu so với mức đỉnh ghi nhận vào cuối tháng 1, mức giảm của cổ phiếu này đã là 25%.

    Cuối năm ngoái, Tập đoàn Hòa Bình đã xảy ra cuộc chiến quyền lực giữa ông Lê Viết Hải - người sáng lập đồng thời cũng là người nắm giữ chức chủ tịch HĐQT tập đoàn này suốt 35 năm qua với ông Nguyễn Công Phú - người được chọn "kế vị" ông Hải chỉ trong chưa đầy nửa tháng, xung đột tranh giành quyền lực này đã có hồi kết khi một trong hai nhân vật đối đầu trực tiếp cho vị trí chủ tịch đã rời đi. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-phieu-hbc-lao-dao-sau-cuoc-chien-vuong-quyen-cua-tap-doan-hoa-binh-a573571.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan