+Aa-
    Zalo

    Cơ quan quản lý Mỹ đề xuất tiêm vaccine ngừa COVID-19 hàng năm

    • DSPL
    ĐS&PL Giới chức y tế Mỹ có kế hoạch đưa mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 thành mũi tiêm hàng năm giống như vaccine cúm.

    Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 23/1 (giờ địa phương) đã đề xuất một phương pháp đơn giản hóa cho các nỗ lực tiêm phòng COVID-19 trong tương lai, cho phép phần lớn người trưởng thành và trẻ em ở Mỹ tiêm một mũi vaccine mỗi năm.

    Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ không đếm số mũi vaccine được tiêm phòng cũng như khoảng thời gian kể từ khi tiêm vaccine của người dân.

    Đề xuất này được đưa ra khi việc tiêm các mũi tăng cường vaccine trở nên khó khăn. Theo số liệu hiện tại, hơn 80% người dân Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 nhưng chỉ 16% người đủ điều kiện được tiêm mũi vaccine tăng cường trong đợt tiêm chủng mới nhất hồi tháng 8/2022.

    vaccine ngua covid 19
    FDA cân nhắc triển khai tiêm các mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 hàng năm. Ảnh: Reuters 

    FDA sẽ yêu cầu hội đồng gồm các chuyên gia vaccine bên ngoài cân nhắc vấn đề này trong cuộc họp ngày 26/1. Cơ quan này dự kiến sẽ xem xét đưa ra thêm lời khuyên y tế trong khi quyết định các quy định về vaccine đối với các nhà sản xuất trong tương lai. 

    Trong các tài liệu được đăng tải trực tuyến, các nhà khoa học của FDA cho biết nhiều người Mỹ hiện có "đầy đủ khả năng miễn dịch" đối với SARS-CoV-2 nhờ tiêm vaccine, đã khỏi bệnh hoặc kết hợp cả hai. Theo cơ quan này, cơ sở bảo vệ đó cần được duy trì bằng việc tiêm các mũi nhắc lại hàng năm để chống lại các biếm thể mới nhất đang lưu hành. 

    Đối với người lớn bị suy yếu hệ miễn dịch và trẻ nhỏ, có thể cần tiêm kết hợp hai liều vaccine tăng cường để bảo vệ. Các nhà khoa học và công ty vaccine của FDA sẽ nghiên cứu việc tiêm vaccine hàng năm, tỷ lệ lây nhiễm và các dữ liệu khác để quyết định ai nên được tiêm thêm 1 mũi và ai nên được tiêm 2 mũi vaccine. 

    Theo đề xuất của FDA, các chuyên gia độc lập và nhà sản xuất sẽ quyết định việc tiêm vaccine hàng năm vào mùa hè. Các quan chức FDA cho biết việc tiêm chủng hàng năm sẽ giúp thúc đẩy các chiến dịch tiêm chủng trong tương lai dễ dàng hơn và nâng cao tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc.

    Hai mũi tiêm vaccine cơ bản ban đầu đã mang lại khả năng bảo vệ mạnh mẽ, giam nguy cơ mắc bệnh nặngvà tử vong bất kể. Tuy nhiên, khả năng phòng ngừa lây nhiễm của các mũi tiêm này sẽ suy yếu theo thời gian. Các chuyên gia hiện vẫn đang tiếp tục tranh luận về tác dụng của các mũi tiêm tăng cường mới nhất. 

    Minh Hạnh(Theo CBS) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-quan-quan-ly-my-de-xuat-tiem-vaccine-ngua-covid-19-hang-nam-a564265.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhà máy sản xuất mỹ phẩm Vinamake đạt tiêu chuẩn FDA

    Nhà máy sản xuất mỹ phẩm Vinamake đạt tiêu chuẩn FDA

    Nhằm mang lại những sản phẩm mỹ phẩm “thuần Việt” có chất lượng cao, ngày 20/03 vừa qua Công ty cổ phần Vinamake long trọng tổ chức Lễ ra mắt Nhà máy thương hiệu Vinamake với các công nghệ tiên tiến hiện đại đạt tiêu chuẩn FDA.