+Aa-
    Zalo

    Còn giữ 2 thói quen này khi rửa đũa thì coi chừng ung thư “hỏi thăm”

    (ĐS&PL) - Nếu có các thói quen này khi rửa đũa thì bạn nên bỏ càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Rửa đũa không đúng cách có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, vô tình tạo điều kiện cho nhiều chất gây ung thư sản sinh. Thông thường, các sản xuất sẽ phủ một lớp bảo vệ bên ngoài để đũa không bị nấm mốc hoặc ngấm nước.

    Thói quen cầm cả bó đũa và chà xát chúng với nhau tưởng vừa nhanh vừa sạch nhưng trên thực tế lại phá hủy lớp bảo vệ bên ngoài của đũa, dần tạo ra những vết nứt nhỏ. Các vết nứt này dễ trở thành môi trường cho các vi sinh vật sinh sôi.

    Cách tốt nhất là rửa từng cái một, trước khi rửa nên pha loãng chát tẩy rửa vào nước. Sử dụng vải mềm rửa từng chiếc đũa, sau đó rửa sạch đũa dưới vòi nước. Việc này giúp làm giảm ma sát, có thể tránh dư lượng chất hóa học, đặc biệt đũa rất sạch và an toàn.

    con giu 2 thoi quen nay khi rua dua thi coi chung ung thu hoi tham
    Không nên cầm cả bó đũa và chà xát chúng với nhau. Ảnh minh họa

    Sau khi rửa đũa xong, nhiều người thường cất ngay vào ống đũa mà không làm khô. Đũa ở môi trường ẩm ướt là điều kiện hoàn hảo cho các loại vi khuẩn, nấm mốc, nghiêm trọng hơn còn có thể sản sinh ra chất gây ung thư (tiêu biểu là ung thư gan) có tên là aflatoxin.

    Được biết, aflatoxin là một nhóm các chất chuyển hóa của vi nấm, có độc tính cao. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư quốc tế IARC xếp aflatoxin B1 vào nhóm tác nhân gây ung thư cho người.

    Thêm vào đó, phương pháp rửa đũa nói trên rất dễ gây nhiễm trùng chéo các loại vi sinh vật gây bệnh trên các loại đũa khác nhau. Một số bệnh truyền nhiễm cũng có thể lây lan thông qua phương pháp này.

    Để sử dụng đũa an toàn, bạn nên sớm sửa hai thói quen trên, đồng thời chú ý khử độc cho đũa thường xuyên. Nếu có điều kiện thì có thể sử dụng máy khử trùng hoặc đơn giản hơn là cho đũa vào nước sôi khoảng nửa tiếng (lưu ý đũa nhựa và đũa sơn màu không phù hợp khử trùng theo cách này), hoặc nấu ở nhiệt độ cao, có thể khử hầu hết các loại vi khuẩn, nấm mốc.

    Đũa nên được bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng khí để tránh vi khuẩn trong môi trường ẩm ướt. Khi cắm đũa vào hộp cần đảm bảo hộp đựng có lỗ thoáng khí, thoáng nước… Bạn cũng chú ý tới thời gian thay đũa mới.

    Thông thường, các loại đũa có hạn sử dụng 3-6 tháng. Sau khoảng thời gian này, màu đũa có thể chuyển sang đậm hoặc nhạt dần do tần suất sử dụng. Màu sắc của đũa thay đổi cho thấy vật liệu làm ra đôi đũa chắc chắn bị thay đổi. Điều này có nghĩa đã đến lúc bạn cần thay đũa do mức độ an toàn khi sử dụng đũa đã giảm.

    Bạn cũng cần tránh những điều sau khi rửa bát đũa để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình:

    Ngâm bát đũa quá lâu

    Nhiều người có thói quen cho bát đũa của các bữa ăn vào bồn, ngâm trong nước, tới cuối ngày mới rửa. Thói quen này rất dễ khiến lượng lớn vi khuẩn sinh sôi trong bồn rửa. Nghiên cứu đã chỉ ra vi khuẩn phát triển gấp nhiều lần nếu bát đũa ngâm quá 4 tiếng, thời gian ngâm càng lâu thì càng nhiều vi khuẩn sinh sản.

    Thêm vào đó, thời gian ngâm bát đũa trong nước xà phòng càng lâu thì bát đũa càng có nguy cơ bị ngấm hóa chất, nguy cơ bị ung thư càng gia tăng.

    con giu 2 thoi quen nay khi rua dua thi coi chung ung thu hoi tham1
    Thời gian ngâm bát đũa trong nước xà phòng càng lâu thì bát đũa càng có nguy cơ bị ngấm hóa chất, nguy cơ bị ung thư càng gia tăng. Ảnh minh họa

    Dùng quá nhiều nước rửa bát

    Nếu sử dụng quá nhiều thì nước rửa bát có thể gây ung thư do chúng chứa các hóa chất độc hại. Các chuyên gia cho rằng việc lạm dụng nước rửa bát rất nguy hiểm do các hóa chất trong nước rửa bát có thể sót lại trên bát đũa, thôi nhiễm với đồ ăn, đi vào cơ thể người khi sử dụng, gây ra những tác hại lớn đối với sức khỏe.

    Tốt nhất bạn không nên cho quá nhiều chất tẩy rửa hay nước rửa bát. Trong trường hợp bát đũa dính quá nhiều dầu mỡ, bạn có thể sử dụng nước nóng để loại bỏ bớt lượng dầu mỡ bám lại trước khi sử dụng chất tẩy rửa.

    Cho nước rửa bát trực tiếp vào bát đũa

    Việc này khiến chất tẩy rửa bám chặt hơn vào bát đũa, nếu không rửa sạch thì phần nước tẩy rửa này sẽ sót lại, khi ăn vào gây ảnh hưởng không tốt tới đường ruột, có thể dẫn đến tiêu chảy, đau bụng và ảnh hưởng sức khỏe lâu dài.

    Bạn nên cho một ít nước rửa chén vào khoảng nửa bát nước rồi khuấy đều cho loãng ra và rửa như bình thường. Sau khi rửa sạch bát với nước sạch, bạn nên dùng khăn khô lau qua, phơi ở nơi thoáng mát.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-giu-2-thoi-quen-nay-khi-rua-dua-thi-coi-chung-ung-thu-hoi-tham-a546773.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan