+Aa-
    Zalo

    Con số “gây choáng” trong vụ án của bà Trương Mỹ Lan: Kê biên hơn 1.200 nhà đất, tạm giữ gần 1.300 sổ đỏ

    (ĐS&PL) - Về bất động sản của bà Trương Mỹ Lan, cảnh sát tạm giữ 1.266 bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), gồm cả các giấy chứng nhận liên quan Công ty Quốc Cường Gia Lai.

    Trong thông tin từ kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, Bộ Công an đề nghị truy tố 86 bị can về 7 tội danh khác nhau. Trong đó, bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị đề nghị truy tố về các tội Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

    Theo kết luận điều tra, bà Lan là chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, sở hữu số lượng lớn các công ty con, công ty liên kết; bà Lan giao cho người nhà, người thân tín điều hành, quản lý.

    Bà Trương Mỹ Lan chỉ đứng tên nắm giữ gần 5% cổ phần SCB nhưng lại thông qua các cá nhân thân tín và các pháp nhân khác để sở hữu từ 85% đến 91,5% cổ phần SCB. Với việc nắm giữ số cổ phần chi phối, bà Lan bố trí người thân tín giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại Ngân hàng SCB. Mọi hoạt động của ngân hàng này đều cơ bản phục vụ hoạt động của bà Lan.

    bi an 3 thung xop dung tien hoi lo trieu do va man phu phep giup tay trang scb 2
    Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan.

    Cơ quan điều tra cáo buộc bằng cách thâu tóm, điều hành hoạt động của SCB, Trương Mỹ Lan đã "sử dụng SCB với chức năng của một ngân hàng thương mại cổ phần như một công cụ tài chính để huy động tiền gửi của người dân và các tổ chức, huy động vốn từ các nguồn khác… Trong hoạt động cho vay, SCB chủ yếu phục vụ mục đích cá nhân của Trương Mỹ Lan".

    Trương Mỹ Lan có hành vi tham ô hơn 304 nghìn tỷ đồng của SCB. Ngoài ra, bà Lan còn có 1.200 khoản vay tại ngân hàng này với tổng nợ hơn 677.286 tỷ đồng, nhưng tài sản đảm bảo chỉ có giá trị hơn 179.195 tỷ đồng. Hành vi Trương Mỹ Lan cùng 53 cấp dưới và 7 đối tượng tại các công ty thẩm định giá đã gây thiệt hại cho SCB hơn 498.090 tỷ đồng (677 tỷ đồng tổng nợ trừ 179 tỷ đồng tài sản đảm bảo).

    Để đảm bảo khắc phục hậu quả vụ án, cảnh sát tiến hành phong tỏa 43 tài khoản của các bị can hoặc được đứng tên hộ. Tổng số tiền trong đó là 1.896 tỷ đồng và 8,4 triệu USD. Công ty cổ phần Kim Cương do Trương Mỹ Lan nắm 66% vốn cũng bị ngăn chặn giao dịch với số dư hơn 789 tỷ đồng trong tài khoản mở tại SCB.

    Về bất động sản của Trương Mỹ Lan, cảnh sát tạm giữ 1.266 bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), gồm cả các giấy chứng nhận liên quan Công ty Quốc Cường Gia Lai. Ngoài ra, 143 sổ đỏ tại tái định cư Khu công nghiệp An Nhựt Tân (tỉnh Long An) cũng sẽ được dùng làm tài sản khắc phục hậu quả cho Trương Mỹ Lan.

    Có 1.237 bất động sản liên quan bà Lan cũng bị kê biên như nhà đất số 19 – 21 – 23 – 25 phố Nguyễn Huệ, quận 1; nhà đất số 232 Trần Hưng Đạo, quận 5; số 66 Phó Đức Chính, quận 1 (cùng ở TP.HCM)…

    Các tài sản khác liên quan Trương Mỹ Lan bị kê biên là hơn 857 triệu cổ phần tại SCB; một du thuyền, 2 tàu, 19 ô tô; một số sổ tiết kiệm… Với hành vi đưa nhận hối lộ 5,2 triệu USD liên quan cán bộ Ngân hàng Nhà nước, cơ quan điều tra cho hay đã thu hồi hơn 5,3 triệu USD.

    XEM THÊM: Bí ẩn 3 thùng xốp đựng tiền hối lộ triệu USD và màn phù phép giúp “tẩy trắng” SCB

    Về việc bị can Nguyễn Cao Trí lừa đảo, chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan, kết luận điều tra thể hiện ông Trí đã tác động gia đình nộp 640 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Cảnh sát cũng kê biên của Nguyễn Cao Trí 7 bất động sản trị giá 266 tỷ đồng; thu giữ hơn 93 tỷ đồng tiền mặt. Tổng số tiền ông Trí bị kê biên, tạm giữ đã vượt 1.000 tỷ đồng.

    Khánh Ngân - Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-so-choang-trong-vu-an-cua-ba-truong-my-lan-ke-bien-hon-1-200-nha-dat-tam-giu-gan-1-300-so-do-a600027.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan