+Aa-
    Zalo

    Công ty chứng khoán mà HDBank muốn chi 800 tỷ đồng mua cổ phần đang làm ăn ra sao?

    (ĐS&PL) - Ngân hàng HDBank dự kiến chi khoảng 800 tỷ đồng mua 30% cổ phần tại Công ty cổ phần Chứng khoán HD.

    Theo báo điện tử Chính phủ, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, mã chứng khoán: HDB, sàn HoSE) công bố sẽ mua tối đa 30% cổ phần Công ty cổ phần Chứng khoán HD (mã chứng khoán: HDS) theo nghị quyết đã được thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023.

    cong ty chung khoan hdbank muon chi 800 ty dong mua co phan dang lam an ra sao

    HDBank chi 800 tỷ đồng mua 30% cổ phần của Chứng khoán HD.

    Cụ thể, HDBank dự kiến chi khoảng 800 tỷ đồng để nắm tỷ lệ sở hữu 30% của HDS. Thời hạn thực hiện trong 12 tháng kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc góp vốn mua cổ phần.

    Theo HDBank, việc đầu tư vào công ty chứng khoán có thể giúp ngân hàng mở rộng và khai thác hiệu quả hơn nữa tệp khách hàng hiện hữu thông qua cung cấp các dịch vụ như tư vấn phát hành, tư vấn tài chính, tái cấu trúc doanh nghiệp… Ngoài ra, HDBank còn có cơ hội bán chéo sản phẩm, cung cấp dịch vụ thu chi hộ… từ đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho ngân hàng. Điều kiện công ty trong lĩnh vực chứng khoán mà HDBank tham gia góp vốn là có vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng và có lợi nhuận trong 3 năm liên tiếp gần nhất.

    Theo tạp chí Công Thương, Chứng khoán HD tiền thân là Chứng khoán Phú Gia được thành lập vào năm 2006. Đến năm 2018, Chứng khoán Phú Gia được đổi tên thành Chứng khoán HDB; và tiếp tục được đổi tên thành Chứng khoán HD như hiện nay vào năm 2022. Công  ty chứng khoán này hiện có vốn điều lệ 1.023 tỷ đồng.

    Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Chứng khoán HD ghi nhận lợi nhuận trước thuế 177 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến cuối tháng 6/2023, tổng tài sản của hãng chứng khoán này đạt 3.195 tỷ đồng, giảm hơn 1.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

    Chứng khoán HD đã thực hiện trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt tỷ lệ 55% cho cổ đông, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phần phổ thông được nhận 5.500 đồng cổ tức.

    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 hồi tháng 3/2023, cổ đông Chứng khoán HD đã thông qua phương án chào bán hơn 20,4 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ.

    Đồng thời, cổ đông Chứng khoán HD cũng thông qua phương án chào bán riêng lẻ 52,24 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược là tổ chức tín dụng với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phần để tăng vốn điều lệ.

    Tuy nhiên, vào tháng 9/2023, Chứng khoán HD đã lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, thông qua việc dừng triển khai và hủy bỏ các phương án chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ. Bên cạnh đó, cổ đông hãng chứng khoán này cũng thông qua phương án chào bán hơn 67,5 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, nhiều hơn gần 30% so với phương án cũ.

    Đến ngày 3/10, Chứng khoán HD đã công bố phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian dự kiến thực hiện là trong quý IV/2023 - quý I/2024 ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Nếu kế hoạch này được triển khai thành công, vốn điều lệ của Chứng khoán HD sẽ được nâng lên mức hơn 1.698 tỷ đồng.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-chung-khoan-ma-hdbank-muon-chi-800-ty-dong-mua-co-phan-dang-lam-an-ra-sao-a595835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan