+Aa-
    Zalo

    Công ty con của “vua tôm” Minh Phú muốn huy động vốn 10 triệu USD

    (ĐS&PL) - Công ty con của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú là CTCP Công nghệ Otanics đang đàm phán với các nhà đầu tư để huy động 10 triệu USD nhằm mở rộng ra quốc tế.

    Chuyên trang Doanh nghiệp và Kinh doanh dẫn thông tin từ Undercurrent News (trang tin chuyên viết về thông tin và dữ liệu ngành thuỷ sản) cho biết, CTCP Công nghệ Otanics - công ty con của CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã chứng khoán: MPC) đang đàm phán với các nhà đầu tư để huy động 10 triệu USD nhằm mở rộng ra quốc tế. Công ty dự định kết thúc đợt huy động vốn trong quý I/2024.

    cong ty con cua vua tom minh phu muon huy dong von 10 trieu usd 3
    Ông Nguyễn Nhất Tuấn và ông Vũ Văn Vân là 2 trong số 3 cổ đông sáng lập nên CTCP Công nghệ Otanics. Ảnh: Doanh nghiệp và Kinh doanh

    CTCP Công nghệ Otanics được thành lập năm tháng 10/2020 với vốn điều lệ 100 triệu đồng, trong đó Thủy sản Minh Phú góp 51%, 2 cá nhân Nguyễn Nhất Tuấn và Vũ Văn Vân lần lượt góp 25% và 24% vốn điều lệ. Ông Nguyễn Hoàng Liêm (SN 1994) đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Người đại diện pháp luật công ty.

    Ngành nghề kinh doanh chính của Otanics là về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, nuôi trồng thủy sản, hoạt động tư vấn kỹ thuật có liên quan khác,...

    Otanics sở hữu hệ thống với tên gọi Tomota - ứng dụng trí tuệ nhân tạo và internet kết nối vạn vật để giám sát hoạt động của ao nuôi. Chỉ vài thao tác lướt và chạm trên ứng dụng Tomota, người quản lý sẽ lập tức nhận thông tin về cân nặng, kích cỡ, tốc độ tăng trưởng của tôm, dự báo lợi nhuận ao nuôi, vẽ ra biểu đồ mô hình sản lượng dự kiến ​​của ao nuôi, giám sát năng lượng trực tiếp của hệ thống sục khí và cho ăn tự động, dự báo thu nhập và chi phí cũng như thu thập dữ liệu thu hoạch,...

    Sản phẩm Tomota đã được ứng dụng tại các ao nuôi của Minh Phú ở Lộc An (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Kiên Giang. Ngoài ra, Tomota cũng được xuất khẩu ra 10 nước trên thế giới và gần đây nhất là các thương vụ phân phối sản phẩm ra Indonesia và Ấn Độ.

    Thủy sản Minh Phú muốn lấn sân sang bất động sản

    Xét về hoạt động kinh doanh của Công ty mẹ, theo báo Đầu tư, trong quý III/2023, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú ghi nhận doanh thu đạt 2.993,28 tỷ đồng, giảm 41,8% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ghi nhận lỗ 23,41 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 328,97 tỷ đồng, tức giảm 352,38 tỷ đồng. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 15,5%, về còn 10,8%.

    Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 59,7% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 476,28 tỷ đồng, về 321,96 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 39%, tương ứng giảm 13,41 tỷ đồng, về 21,01 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 13,2%, tương ứng giảm 11,71 tỷ đồng, về 76,79 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 27,1%, tương ứng giảm 103,91 tỷ đồng, về 279,71 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

    Như vậy, trong kỳ mặc dù đã tiết giảm chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp nhưng vẫn kinh doanh thua lỗ, chủ yếu do hụt lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ.

    Lý giải việc kinh doanh thua lỗ trong quý III, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết do doanh thu giảm. Ngoài ra, do kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty nuôi tôm thương phẩm như Công ty TNHH nuôi trồng thuỷ sản Minh Phú Lộc An, Công ty TNHH thuỷ sản Minh Phú Kiên Giang và Công ty TNHH Sản xuất giống thuỷ sản Minh Phú Ninh Thuận chưa có hiệu quả.

    Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2023, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú ghi nhận doanh thu đạt 7.465,77 tỷ đồng, giảm 46,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ghi nhận lỗ 109,72 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 571,38 tỷ đồng, giảm 681,1 tỷ đồng.

    Trong năm 2023, Thủy sản Minh Phú đặt kế hoạch doanh thu 12.789,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 639,3 tỷ đồng. Như vậy, với việc ghi nhận lỗ trong 9 tháng đầu năm 2023, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú còn cách rất xa kế hoạch lãi 639,3 tỷ đồng trong năm 2023.

    Mặc dù kinh doanh đi xuống trong 9 tháng đầu năm 2023 nhưng tại thời 30/9/2023, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú vẫn đang sở hữu quỹ tiền mặt là 540,8 tỷ đồng, chiếm 4,9% tổng tài sản.

    Ở một diễn biến khác, ngày 1/12, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú sẽ chốt danh sách cổ đông tham gia Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023, Đại hội dự kiến tổ chức trong tháng 12/2023 và địa điểm tại TP.HCM.

    Trong đó, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú dự kiến trình cổ đông bổ sung ngành nghề kinh doanh và sửa đổi điều lệ theo ngành nghề bổ sung.

    Điểm đáng lưu ý, ngành nghề bổ sung là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê (chi tiết là kinh doanh bất động sản).

    Như vậy, nếu được cổ đông thông qua, đây có thể xem như là động thái cho thấy Tập đoàn Thủy sản Minh Phú sẽ sớm lấn sân sang lĩnh vực bất động sản bên cạnh lĩnh vực thuỷ sản.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-con-cua-vua-tom-minh-phu-muon-huy-dong-von-10-trieu-usd-a600687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan