+Aa-
    Zalo

    Cụ bà 64 tuổi thủng đại tràng do vô ý nuốt phải hàm răng giả khi uống thuốc

    ĐS&PL Quá trình phẫu thuật ghi nhận ổ bụng của cụ bà 64 tuổi có nhiều mủ và giả mạc, đại tràng sigma thủng 1 lỗ khoảng 1cm, bên dưới có dị vật là hàm răng giả.

    Ngày 9/8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân H.T.M (64 tuổi, ở Vĩnh Long) bị thủng đại tràng do vô ý nuốt phải hàm răng giả trong trong lúc uống thuốc, theo VOV.

    Trước đó, người bệnh được đưa tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội. Gia đình bệnh nhân kể khoảng 3 ngày trước, trong lúc bà uống thuốc, không nhớ rõ có rớt hàm răng giả vào bụng hay không và chưa được xử trí gì.

    Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và thực hiện cận lâm sàng. Kết quả MSCT ổ bụng phát hiện dị vật cản quang cong và kẹt tại đại tràng sigma có dấu hiệu xuyên thủng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thủng đại tràng sigma do dị vật và chỉ định mổ cấp cứu.

    cu ba 64 tuoi thung dai trang do vo y nuot phai ham rang gia khi uong thuoc
    Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

    Quá trình phẫu thuật ghi nhận ổ bụng có nhiều mủ và giả mạc, đại tràng sigma thủng 1 lỗ khoảng 1cm, bên dưới có dị vật là hàm răng giả. Ekip bác sĩ đưa ra hướng xử trí là lôi lỗ thủng ra làm hậu môn nhân tạo vùng hố chậu trái.

    Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân dần hồi phục, giảm đau bụng nhiều so với trước mổ, có thể ăn nhẹ và điều trị tại đơn vị Tiêu Hóa. Ngày 8/8, bệnh nhân được xuất viện và tiếp tục theo dõi tại nhà.

    Báo Sài Gòn Giải Phóng dẫn lời ThS.BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương – Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết dị vật hàm răng giả là nguyên nhân đâm thủng đại tràng.

    Khi nuốt răng giả, thông thường móc cài của răng giả sẽ bị mắc kẹt tại vùng hẹp của thực quản nằm gần ngực, nơi có nhiều mạch máu lớn, ảnh hưởng tính mạng nếu móc sắt này chọc trúng mạch máu lớn làm chảy máu ồ ạt.

    Tình trạng của bệnh nhân trên hết sức nguy hiểm do đã hình thành mủ và giả mạc, nếu dị vật không được loại bỏ kịp thời, có thể gây tổn thương nặng, gây thủng nhiều vị trí, cơ quan mà dị vật đi qua…

    Bác sĩ Phương khuyến cáo mọi người cần các nguy cơ cao dễ gây mắc dị vật. Nếu phát hiện cơ thể có những vấn đề bất thường, ngay cả khi chỉ là cơn đau bụng nhẹ nhưng kéo dài thì nên đi khám sớm. Trong trường hợp bị mắc dị vật, cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt để thực hiện lấy dị vật thuận lợi hơn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-64-tuoi-thung-dai-trang-do-vo-y-nuot-phai-ham-rang-gia-khi-uong-thuoc-a547279.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan