+Aa-
    Zalo

    Cụ ông nhập viện sau 20 ngày uống thuốc nam chữa đái tháo đường

    (ĐS&PL) - Người quen quảng cáo có thuốc chữa đái tháo đường rất tốt, đã có người nhà sử dụng nên cụ ông quyết định chi 10 triệu đồng mua 20 gói về uống.

    Theo báo Người Lao Động, ngày 7/2, Bệnh viện Bạch Mai thông tin, Trung tâm chống độc vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 63 tuổi ở Hà Nội trong tình trạng đau bụng, khó thở, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

    Người nhà kể, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, đã mua 20 gói thuốc nam dạng viên với giá 10 triệu đồng do người quen bán. Người này quảng cáo có thuốc chữa đái tháo đường rất tốt và đã có người nhà sử dụng nên bệnh nhân tin mua.

    Sau khi sử dụng thuốc 20 ngày, người bệnh bị đau bụng và nôn nên gia đình đưa đến Bệnh viện Bạch Mai. Tiếp đó, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm chống độc.

    Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, khó thở, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ đã tiến hành điều trị hồi sức tích cực và lọc máu cấp cứu. Hiện tình trạng của bệnh nhân dần cải thiện.

    cu ong phai loc mau cap cuu sau khi uong thuoc nam chua dai thao duong
    Mẫu thuốc chữa đái tháo đường mà bệnh nhân sử dụng. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Kết quả xét nghiệm viên thuốc mà bệnh nhân uống cho thấy thành phần thuốc là phenformin. Đây là loại thuốc từng dùng để chữa đái tháo đường. Trong quá trình theo dõi, người ta nhận thấy tuy phenformin giúp kiểm soát đường huyết nhưng lại đe dọa tính mạng người bệnh nghiêm trọng, dẫn đến tử vong cho nhiều người. Vì vậy, thế giới đã thu hồi và cấm sử dụng loại thuốc này từ những năm 1970.

    Thế nhưng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhiều người cố tình trộn loại chất bị cấm này vào trong các thuốc chữa đái tháo đường "rởm", mạo danh các thuốc y học cổ truyền, thuốc nam, thực phẩm chức năng để bán ra thị trường gây ra ngộ độc.

    Đáng chú ý, các trường hợp ngộ độc thuốc chữa đái tháo đường phenformin xảy ra gần đây xuất hiện thêm các biểu hiện nhiễm toan chuyển hóa, nồng độ lactat trong máu cao, tụt huyết áp gây nhầm hoặc lẫn lộn với sốc nhiễm khuẩn, suy gan, nên dễ bị bỏ sót. Kể cả khi điều trị tích cực, tỷ lệ bệnh nhân tử vong cũng rất cao.

    Liên quan đến vấn đề nói trên, báo Pháp Luật Việt Nam dẫn khuyến cáo của TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, khi bị bệnh, người dân cần đi khám bệnh tại các cơ sở y tế để được xác định bệnh và kê đơn thuốc phù hợp, an toàn.

    Đái tháo đường là bệnh mạn tính dễ gây tâm lý nản với một số bệnh nhân nhưng có nhiều hậu quả và biến chứng nên cần điều trị và theo dõi chặt chẽ lâu dài về y học hiện tại, kết hợp với tuân thủ về chế độ ăn uống, vận động và dùng thuốc.

    Người dân cũng cần cảnh giác, tránh xa các lời quảng cáo, chào mời từ các loại sản phẩm thuốc y học cổ truyền, các thực phẩm chức năng hay các thuốc không đảm bảo về nguồn gốc (không có các thông tin đầy đủ rõ ràng về giấy phép được cấp bởi bộ Y tế).

    Nếu nghi bị ngộ độc hoặc phản ứng bất lợi do một loại sản phẩm thuốc hoặc thực phẩm chức năng, cần giữ lại tất cả các mẫu vật còn lại cũng như các thông tin liên quan để có thể chuyển cho các cơ quan chức năng hoặc bệnh viện tuyến cuối kiểm tra, xét nghiệm để xác minh và có các biện pháp ngăn chặn ngộ độc tiếp tục xảy ra với người khác.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ong-nhap-vien-sau-20-ngay-uong-thuoc-nam-chua-dai-thao-duong-a565273.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan