+Aa-
    Zalo

    Cửa hàng Trung Quốc dùng "chiêu độc", nhân viên làm việc không mệt mỏi 24/7 theo đúng nghĩa đen

    (ĐS&PL) - Cửa hàng trực tuyến của Trung Quốc đang sử dụng ngày càng nhiều nhân viên được hỗ trợ bởi AI, những nhân viên không bao giờ mệt mỏi khi bán hàng và có thể làm việc 24/7 theo đúng nghĩa đen.

    Thị trường mua sắm trực tuyến của Trung Quốc rất khác so với những gì chúng ta thường nhìn thấy ở các nước trên thế giới. Phát trực tiếp hiện là kênh tiếp thị sinh lợi nhất hiện nay ở quốc gia này, với những người có ảnh hưởng phổ biến trên các nền tảng như Taobao và Douyin có thể chốt các giao dịch lớn chỉ trong vài giờ mỗi ngày.

    Tuy nhiên, những thành tựu này khiến các doanh nghiệp và thương hiệu phải chi ra một khoản tiền khổng lồ. Loại hình này đòi hỏi thời gian dài thực hiện và tiêu tốn nhiều tiền bạc để đào tạo một người bán hàng trực tuyến giỏi và tất nhiên không có gì ngăn cản họ hợp tác với các đối thủ cạnh tranh, khiến người bán không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bắt đầu lại đầu.

    Việc có đội quay phim và trợ lý xung quanh trong quá trình phát trực tiếp cũng làm tăng thêm chi phí. Và cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, những người này đều phải đi ngủ vào một thời điểm nào đó. Đó là lúc các nhân viên được hỗ trợ bởi AI xuất hiện…

    cua hang trung quoc dung chieu doc nhan vien lam viec khong met moi 24 7 theo dung nghia den dspl 8
    Cửa hàng Trung Quốc dùng "chiêu độc", nhân viên làm việc không mệt mỏi 24/7 theo đúng nghĩa đen.

    MIT Technology Review gần đây đã xuất bản một bài báo về sự gia tăng của các nhân viên AI trong bối cảnh bán hàng trực tuyến phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc. Bài báo này bắt đầu bằng việc quan sát thấy ngay cả vào nửa đêm, nhiều kênh phổ biến trên Taobao, Douyou hay Kuaishou vẫn hoạt động, với nhiều người bán hàng trẻ tuổi, có sức ảnh hưởng cố gắng bán đủ loại hàng hóa. Nhưng xem xét kỹ hơn những người bán hàng này sẽ thấy một số điểm không nhất quán trong cách họ phát âm và cách cử động môi. Đây không phải là người thật mà là những tác phẩm deepfake do AI tạo ra, thực hiện rất tốt công việc của họ.

    “Nếu một công ty thuê 10 người dẫn chương trình phát trực tiếp, trình độ kỹ năng của họ sẽ khác nhau.” Chen Dan, Giám đốc điều hành của một công ty chuyên về AI, cho biết, hai hoặc ba người phát trực tuyến hàng đầu sẽ đóng góp tới 70% đến 80% tổng doanh thu. “Một nhân viên AI có thể thay thế sáu hoặc bảy nhân viên thông thường và có tỷ lệ ROI [lợi tức đầu tư] thấp hơn. Và chi phí sẽ giảm đáng kể.”

    Những người bán hàng trực tuyến hàng đầu vẫn có doanh số tốt hơn nhiều so với bất kỳ nhân viên AI nào, nhưng đối với nhiều công ty, việc chi một chút tiền ngay từ đầu và tự động hóa công việc sẽ trở nên hợp lý hơn, chi phí thấp hơn, có thể làm việc 24/7. Việc tạo ra một bản sao AI cơ bản hiện có giá khoảng 8.000 nhân dân tệ (khoảng 25 triệu VND), bao gồm một năm bảo trì kỹ thuật miễn phí, nhưng các bản sao cao cấp hơn thực sự có thể tốn vài nghìn USD.

    Âm thanh theo kịch bản hiện được tạo ra bởi phần mềm hỗ trợ AI, vì vậy tất cả những gì con người phải làm là nhập tên và giá của sản phẩm đang được bán và để AI làm phần còn lại. Đó là cách hoàn hảo để đạt được mục tiêu hàng đầu của các công ty: chi phí thấp hơn và nâng cao hiệu quả.

    Thương mại trực tuyến chỉ là lĩnh vực mới nhất được AI tiếp quản. Những người có ảnh hưởng ảo được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo và những người dẫn tin tức AI có giao diện thực tế đã hoạt động được một thời gian trước đó.

    Huy Nguyễn (Theo Oddycentral)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cua-hang-trung-quoc-dung-chieu-doc-nhan-vien-lam-viec-khong-met-moi-24-7-theo-dung-nghia-den-a595475.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan