+Aa-
    Zalo

    Bé gái 4 tuổi đang đi du lịch bỗng thở mệt rồi nguy kịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhi 4 tuổi bị viêm cơ tim cấp khi đang đi du lịch cùng gia đình.

    Tối 21/2, BSCKII Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Phó khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết đơn vị này vừa cấp cứu cho bé gái 4 tuổi, bị viêm cơ tim cấp. Đây là bệnh lý cấp tính có tỷ lệ tử vong rất cao, theo Tri thức trực tuyến.

    Vài ngày trước khi nhập viện, bé bị sốt và mệt mỏi. Khi được đưa đến bệnh viện địa phương thăm khám, các bác sĩ cho biết bệnh nhi không có biểu hiện bất thường.

    Tuy nhiên, trong lúc đi du lịch với gia đình, bệnh tình của bé bắt đầu trở nặng, hai mắt sưng, thở mệt và phải nhập viện. Tại đây, trẻ được chẩn đoán bị viêm cơ tim cấp, cần chuyển đến TP.HCM để kịp thời cứu chữa.

    Bé gái được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng sốc tim và hạ huyết áp nặng. Bé nhanh chóng được các bác sĩ hỗ trợ hô hấp, truyền tĩnh mạch, truyền vận mạch và đặt máy tạo nhịp tim cấp cứu tạm thời.

    be gai 4 tuoi nguy kich vi viem co tim toi cap
    Bé gái khi điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Ảnh: Công lý.

    May mắn, sau gần một tuần điều trị, tình trạng bệnh nhi dần hồi phục. Bé có thể ngưng thuốc vận mạch và rút máy tạo nhịp tim.

    Theo BS Phượng, viêm cơ tim là bệnh lý cấp tính với đặc trưng diễn tiến nhanh, dễ gây nguy hiểm tính mạng. Nguyên nhân của bệnh thường là siêu vi.

    Viêm cơ tim được chia thành 3 dạng: tối cấp, cấp tính và mạn tính. Với trường hợp tối cấp, bệnh nhân có thể tử vong trong vòng 24 giờ.

    Ở thể cấp tính, người bệnh có thể rơi vào tình trạng suy tim cấp, sốc hoặc rối loạn nhịp tim. Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể không qua khỏi. Trường hợp mạn tính là tình trạng nhiễm siêu vi âm thầm, lâu dần làm tổn thương cơ tim, bệnh nhân diễn tiến thành bệnh cơ tim giãn.

    Hiện tại, tỷ lệ tử vong do viêm cơ tim cấp nặng còn rất cao, khoảng 30-40%, nhất là trong trường hợp viêm cơ tim tối cấp, tỷ lệ tử vong gần 100% trước khi có kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo).

    Nguyên nhân của bệnh thường do siêu vi, chia thành ba dạng tối cấp, cấp tính và mạn tính. Trong trường hợp cấp tính, người bệnh có thể rơi vào tình trạng suy tim cấp, sốc hoặc rối loạn nhịp tim, nếu không can thiệp kịp thời thì có thể không qua khỏi.

    Bệnh khởi phát với triệu chứng tương tự nhiễm siêu vi hoặc rối loạn tiêu hóa. Khi trẻ xuất hiện thêm các dấu hiệu nặng như mệt, tím tái, khó thở, phụ huynh cần đưa đến bệnh viện ngay để được can thiệp kịp thời, theo Công lý.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-be-gai-4-tuoi-thoat-cua-tu-vi-viem-co-tim-cap-a566678.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan