+Aa-
    Zalo

    Cựu binh vùng quê bỏ cả trăm triệu tiền túi xây, sửa 8 cây cầu cho bà con tiện đi lại

    • DSPL
    ĐS&PL Đến nay, với việc xây dựng, sửa sang lại 8 cây cầu, ông Sản đã chi ra hơn 300 triệu đồng.

    Đến nay, với việc xây dựng, sửa sang lại 8 cây cầu, ông Sản đã chi ra hơn 300 triệu đồng.

    Theo Vietnamnet, về xã Khánh Trung, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, hỏi ông Sản ‘xây cầu’ ai cũng biết.

    Tính từ cây cầu đầu tiên vào năm 2015, đến nay ông Sản đã bỏ tiền túi hơn 300 triệu đồng để xây mới, sửa lại 8 cây cầu trên địa bàn xã, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, buôn bán của người dân.

    Ông Sản vốn là cựu binh. Sau khi xuất ngũ, ở tuổi 31, ông lấy vợ và sinh liền 3 người con trai. Chuyện cơm áo khiến người cựu chiến binh tất bật với cuộc sống mưu sinh, nghĩ cách làm giàu. Đã có thời điểm ông trắng tay, vào tận miền nam để tạm quên đi những thất bại.

    Nhiều năm sau nhận thấy quê mình đang phát triển với nhu cầu xây dựng ngày một nhiều, ông Sản mạnh dạn mở một cửa hàng cho thuê cốp pha. Làm ăn thuận lợi, kinh tế gia đình khấm khá dần, ông bắt đầu nghĩ tới việc đóng góp cho cộng đồng.

    Đặc điểm của địa phương ông là có nhiều con sông chảy qua nên trên địa bàn xã có tới chục cây cầu, lượng người đi lại qua đây rất đông. Thế nhưng, suốt nhiều năm, cầu chỉ là 2 cây cột điện bắc qua sông. Ở đây đã từng xảy ra 4 vụ tai nạn, trong đó có 2 người chết khi đi qua cầu nên ông bàn bạc với vợ sử dụng tiền tiết kiệm để xây cầu cho bà con.

    Cây cầu chợ Cát được ông Sản xây dựng vào năm 2015. Ảnh: Vietnamnet

    Được vợ con ủng hộ, chính quyền khuyến khích, ông bắt tay vào thuê người thiết kế, thi công. Trong vòng 1 tháng, cây cầu Cát rộng 3,5m được dựng lên chắc chắn, kiên cố cho đến bây giờ.  Tổng chi phí cho toàn bộ công trình là 147 triệu đồng được ông bỏ tiền túi ra làm.

    Sau cây cầu chợ Cát xây dựng vào năm 2015, những năm sau đó, năm nào ông cũng xây lại, làm mới 1-2 cây cầu.  Những cây cầu sau đó, có cây ông đóng góp toàn bộ chi phí, có những cây ông phải huy động sự góp sức của người dân trong xã. Đến nay, với việc xây dựng, sửa sang lại 8 cây cầu, ông Sản đã chi ra hơn 300 triệu đồng - số tiền không nhỏ với một ông lão ở vùng quê.

    ‘Tôi làm những việc ấy chỉ với mong muốn duy nhất là đóng góp chút ít sức lực của mình cho người dân quê hương”, người cựu chiến binh tâm sự.

    Trước đó, VnExpress cũng đưa tin về một cựu binh ở Hà Tĩnh bỏ hơn 300 triệu xây cầu cho dân làng. Đó là ông Bùi Xuân Đại (67 tuổi), ở thôn Lai Đồng, xã Đức Đồng (Đức Thọ).

    Trăn trở mỗi khi mùa mưa lũ về, bà con bị cô lập bên kia đồi, ông Đại đã đem số tiền dành dụm của gia đình để xây cầu bê tông cho dân làng.

    Hàng chục năm sống với người dân ở rìa phía Nam con suối, thấu hiểu cảnh đi lại khó khăn, ông Đại trăn trở suy nghĩ, nếu cứ đi cầu tạm qua suối sẽ rất tốn kém và nguy hiểm. Ý tưởng xây dựng một cây cầu kiên cố dần được manh nha.

    Năm 2012, xã Đức Đồng có chủ trương xây dựng các công trình phục vụ nông thôn mới. Sẵn ý tưởng ấp ủ bấy lâu, ông trình bày với lãnh đạo xã về việc xây dựng cầu bắc qua suối ở thôn Lai Đồng. Về nhà, ông bàn bạc với vợ, tích góp tiền dự định sửa nhà và tiền của con trai đang đi xuất khẩu lao động gửi về làm kinh phí xây cầu.

    Gia đình ông Đại đã bỏ ra hơn 300 triệu đồng, ngoài ra còn hiến tặng 90 m2 đất để mở rộng đầu cầu. Với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, ông trực tiếp đứng ra tuyên truyền, vận động bà con hỗ trợ thêm ít ngày công. Ngay cả việc thiết kế, ông tự đánh xe đi thuê các nhà tư vấn về để xây cầu.

    Tháng 6/2012, công trình được khởi công. Sáu tháng sau, chiếc cầu bê tông dài 11 m, rộng 3,8 m, cao 5 m, có 4 dằm cọc và 3 nhịp được hoàn thành trong sự vui mừng của bà con.

    Ngày cầu hoàn thiện, thấy ai cũng rạng rỡ, xe cộ qua lại đông hơn, ông Đại tâm sự cảm thấy vô cùng khoan khoái. Mới đây, vợ chồng ông bỏ thêm 12 triệu đồng góp xây 100 m đường bê tông nối từ cầu ra ngoài đồng.

    Cảm động trước tấm lòng của ông Đại, người dân đặt luôn tên ông cho cây cầu như một cách tri ân.

    Vũ Đậu (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-binh-vung-que-bo-ca-tram-trieu-tien-tui-xay-sua-8-cay-cau-cho-ba-con-tien-di-lai-a308373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan