+Aa-
    Zalo

    Cựu Chủ tịch Hà Nội và cựu Giám đốc sở KH-ĐT đối chất căng thẳng tại tòa

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa sáng 28/12, HĐXX cho các bị cáo đối chất để làm rõ những vấn đề trong vụ án thao túng cho công ty Nhật Cường trúng thầu, xảy ra năm 2016.

    Sáng 28/12, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cùng 6 bị cáo khác trong vụ án thao túng cho công ty Nhật Cường trúng thầu, xảy ra năm 2016.

    Trả lời trước tòa, bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc sở KH-ĐT TP.Hà Nội, giữ nguyên quan điểm đã trình bày trong phần xét hỏi ngày 27/12 về việc bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, quyết liệt chỉ đạo dừng gói thầu số hóa năm 2016.

    Ngoài ra, bị cáo Tứ khai ông Chung còn chỉ đạo sở KH-ĐT phải đưa bằng được công nghệ mới của Nga vào. Từ đó, ông Tứ yêu cầu cấp dưới tham mưu, thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch TP.

    Khai thêm, bị cáo Tứ cho rằng việc cho công ty Nhật Cường làm thí điểm miễn phí nên hành vi này không gây tổn hại kinh tế nhà nước; khoản thiệt hại hơn 18 tỷ đồng của gói thầu số hóa 2016 là khoản hưởng lợi bất chính liên danh Nhật Cường - Đông Kinh (gồm công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường và công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh), chứ không mất đi. Việc để thiệt hại này là do công tác nghiệm thu, thanh toán, quyết toán mà ra, và quá trình này bị cáo Tứ khẳng định mình không tham gia, không liên quan.

    Trước tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung giữ nguyên quan điểm về việc chỉ đạo dừng gói thầu số hóa năm 2016 là đúng thẩm quyền, quy định.

    Ngoài ra, cựu Chủ tịch Hà Nội còn khẳng định không có chỉ đạo nào cụ thể cho lãnh đạo sở KH-ĐT Hà Nội làm việc trực tiếp với công ty Nhật Cường, và đề nghị HĐXX làm rõ bản thân đã chỉ đạo bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH-ĐT TP.Hà Nội) gặp công ty Nhật Cường khi nào, ở đâu?

    “Tôi khẳng định ông Tứ bịa đặt việc giao gặp riêng Nhật Cường”, bị cáo Chung nói trước tòa.

    Bị cáo Chung khẳng định, bản thân từng nói rõ rằng nếu xác định công nghệ đó tiên tiến thì phải tìm hiểu kỹ, đơn vị nào có nhu cầu thì tự liên hệ với Nhật Cường.

    Theo HĐXX, sau cuộc gặp với công ty Nhật Cường, bị cáo Tứ ký văn bản gửi thành phố, mở đầu bằng câu "Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Sở KH&ĐT đã làm việc với Nhật Cường Software và đề nghị chấp thuận Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hoá hồ sơ đăng ký doanh nghiệp". "Vậy bị cáo nói sao về việc này?", HĐXX hỏi.

    Trả lời câu hỏi này, cựu Chủ tịch Hà Nội cho biết, bị cáo Tứ cầm văn bản đến bàn làm việc riêng nhưng bị cáo có nguyên tắc không bao giờ xử lý trực tiếp nên giao thư ký chuyển cho Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội.

    Tiếp đó, bị cáo Chung gay gắt nói: "Tôi đã quán triệt rất nhiều trong các cuộc họp, nếu nói là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch thì phải nêu rõ ngày giờ tháng năm nào và chỉ đạo gì. Tôi chỉ đạo nhưng tôi không nói riêng với ông Tứ mà tôi nói trong cuộc họp".

    Khi được HĐXX hỏi có ý kiến gì về quan điểm của bị cáo Chung hay không, bị cáo Tứ cho hay, bản thân bảo lưu tất cả những lời khai từ hôm qua đến nay.

    Đồng thời, bị cáo Tứ cam kết chịu trách nhiệm về lời khai của mình và xin toà khôi phục ghi âm cuộc gọi để chứng minh lời khai của mình liên quan đến chỉ đạo của cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

    cuu chu tich ha noi cao buoc cap duoi bia dat khi bi to chi dao giup nhat cuong trung thau

    Bị cáo Nguyễn Đức Chung và bị cáo Nguyễn Văn Tứ đối chất tại tòa. (Ảnh: VTC News)

    Theo cáo trạng, từ 2015 - 2018, sở KH&ĐT TP.Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện 3 gói thầu "số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố".

    Tuy nhiên quá trình triển khai 2 gói thầu số hóa do liên danh công ty Nhật Cường - Đông Kinh thực hiện đã xảy ra nhiều sai phạm, vi phạm về đấu thầu trong việc lập hồ sơ mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng kinh tế.

    Cụ thể, gói thầu số hóa năm 2016 do sở KH&ĐT làm chủ đầu tư, thẩm quyền quyết định là giám đốc sở. Tuy nhiên, ông Chung với cương vị chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu.

    Nguyên nhân của chỉ đạo trên, theo cơ quan tố tụng, là do Bùi Quang Huy đã gửi email cho ông Chung đề xuất ông chỉ đạo lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để giới thiệu một công ty tham gia đấu thầu.

    Tiếp đó, Bùi Quang Huy lần thứ hai gửi email cho ông Chung đề xuất dừng tất cả gói thầu số hóa trên địa bàn Hà Nội để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện.

    Từ sự can thiệp của ông Chung, công ty Nhật Cường đã được "dọn đường" để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

    Khi sở KH&ĐT mời thầu trở lại, Bùi Quang Huy đã thống nhất với lãnh đạo Công ty Đông Kinh dùng thủ đoạn đưa "quân xanh" vào dự thầu để giúp Nhật Cường trúng thầu. Tuy nhiên trên thực tế sau khi trúng thầu, Huy đã "bán cái" toàn bộ 2 gói thầu cho Công ty Đông Kinh để hưởng lợi 19 tỷ đồng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-chu-tich-ha-noi-va-cuu-giam-doc-so-kh-dt-doi-chat-cang-thang-tai-toa-a523931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan