+Aa-
    Zalo

    Cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai khai nhận 14,5 tỷ đồng từ AIC do “có những suy nghĩ đơn giản”

    • DSPL
    ĐS&PL Trước cáo buộc nhận 14,5 tỷ đồng của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn để tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng các gói thầu thiết bị y tế của Dự án, ông Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khai “bản thân có những suy nghĩ đơn giản, nên dẫn đến việc phạm tội”.

    Ngày 27/12, phiên toà xét xử 36 bị cáo trong vụ thông thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Công ty CP Tiến bộ Quốc tế - AIC tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư.

    Đối đáp với quan điểm luận tội của VKS về việc truy tố ông Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phạm tội Nhận hối lộ cùng mức án đề nghị từ 9-10 năm tù, nhóm Luật sư bào chữa cho ông Thái đề nghị HĐXX xem xét đến việc trước khi xét xử, ông Thái đã có đơn tự nguyện khai báo hành vi của bản thân, cũng như tố giác hành vi đưa hối lộ của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu chủ tịch Công ty AIC, đã bỏ trốn) với cơ quan điều tra.

    cuu chu tich tinh dong nai khai nhan 14 5 ty dong cua chu tich aic do co nhung suy nghi don gian
    Ông Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

    “Ngoài ra, ông Thái còn tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả trước khi khởi tố. Quá trình xét xử, bị cáo thừa nhận tội danh, điều này thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải của bị cáo”, Luật sư bào chữa nêu quan điểm.

    Về cáo buộc ông Đinh Quốc Thái nhận hối lộ 14,5 tỷ đồng từ phía bà Nhàn để tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng các gói thầu thiết bị y tế của Dự án; theo phân tích của Luật sư bào chữa, việc giao nhận tiền này không có ai chứng kiến, cũng không có lời khai của người đưa hối lộ. Cáo buộc chỉ căn cứ lời khai của ông Thái, nên luật sư đề nghị HĐXX xem xét số tiền này không phải là tiền nhận hối lộ.

    Luật sư nói thêm, quá trình điều tra, cựu Chủ tịch tỉnh đã tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo tố giác hành vi đưa hối lộ. Từ đó, luật sư kiến nghị cho bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ là đầu thú.

    Tự bào chữa, ông Đinh Quốc Thái nhất trí một phần quan điểm tranh luận của các Luật sư. Về việc nhận số tiền trên, ông Thái cho rằng bản thân có những suy nghĩ đơn giản, nên dẫn đến việc phạm tội. Đó là lý do mà ông Thái thành khẩn nhận tội, chủ động khai báo với cơ quan điều tra.

    Trước khi về chỗ, cựu Chủ tịch tỉnh giãi bày: “Bị cáo sẽ ăn năn hối lỗi để sớm trở về với cộng đồng. Bị cáo mong quý tòa, quý viện quan tâm, xem xét đến các cộng sự của bị cáo để họ được hưởng mức khoan hồng cao nhất”.

    Trước đó, Luật sư Nguyễn Huy Thiệp bào chữa cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai có quan điểm cho rằng, hành vi của thân chủ mình không thoả mãn đặc trưng của tội Nhận hối lộ.

    Ông Phan Huy Anh Vũ bị VKS đề nghị từ 9 – 10 năm tù về Nhận hối lộ và 10 – 11 năm về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; tổng hợp 19 - 21 năm tù.

    Luật sư Thiệp nhìn nhận, sai phạm trong việc nhận tiền của bị cáo Phan Huy Anh Vũ chỉ là sai phạm về hành chính và hưởng lợi bất chính. Từ đó luật sư đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét lại để xác định cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chỉ phải chịu chế tài về một tội danh.

    Chiều mai (28/12), phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-chu-tich-tinh-dong-nai-khai-nhan-145-ty-dong-tu-aic-do-co-nhung-suy-nghi-don-gian-a561752.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan