+Aa-
    Zalo

    Cứu sống người đàn ông bị đột quỵ não do biến chứng tiểu đường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây là bệnh nhân thứ hai bị đột quỵ do biến chứng tiểu đường được Bệnh viện Tâm Anh tiếp nhận trong vòng ba ngày qua.

    Hơn 3 tháng nay, anh T. (37 tuổi, TP.HCM) phát hiện nước tiểu thỉnh thoảng có kiến bu nhưng không bận tâm nhiều. Gần đây, sau khi anh uống trà sữa, ăn bánh ngọt thì bị tê chân phải, ngày hôm sau khó cử động, tê nửa người nên nhập viện cấp cứu.

    Kết quả chụp chiếu ghi nhận bệnh nhân đột quỵ não. Chỉ số HbA1c (xét nghiệm đánh giá lượng đường trong máu trong 2-3 tháng qua) gần 11%, cao gần gấp đôi người bình thường.

    BS.CKI Hồ Ngọc Bảo, khoa Cấp cứu, kết luận người bệnh bị đột quỵ não do biến chứng tiểu đường, theo VNExpress.

    Anh Tùng chia sẻ, cha của anh bị tiểu đường. Anh có tìm hiểu bệnh và tập thể dục thường xuyên nhưng không nghĩ cũng mắc bệnh này.

    cuu song nguoi dan ong bi dot quy nao do bien chung tieu duong
    Bệnh nhân đột quỵ được chuyển vào khoa Cấp cứu. Ảnh: Báo Thanh Niên

    Đây là bệnh nhân thứ hai bị đột quỵ do biến chứng tiểu đường được Bệnh viện Tâm Anh tiếp nhận trong vòng ba ngày qua. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Khương (khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM) cho biết bệnh nhân Vinh, 47 tuổi, với triệu chứng tương tự anh Tùng, chẩn đoán đột quỵ, tiểu đường type 2 với đường trong máu tăng cao 200 mg/dL (người bình thường từ 70-100 mg/dL), HbA1c gần 8%.

    Trong tháng 6, bệnh viện cũng tiếp nhận 4-5 người dưới 50 tuổi đột quỵ kèm đường huyết tăng cao nhưng không biết mắc bệnh trước đó.

    Báo Thanh Niên dẫn lời Bác sĩ CKII Trần Thùy Ngân (khoa Nội tiết - Đái tháo đường) cho biết cả hai bệnh nhân được điều trị đột quỵ não bằng thuốc kháng kết tập tiểu cầu kép, hạ mỡ máu, bổ não và tiêm insulin đưa đường huyết về mức ổn định. Người bệnh được hướng dẫn chế độ ăn và vận động phù hợp khi xuất viện.

    "Để giảm nguy cơ đột quỵ, người bệnh còn cần kiểm soát đường huyết và duy trì lối sống lành mạnh như có chế độ ăn hợp lý, tốt nhất chỉ nên ăn 3 bữa chính, có thể ăn thêm các bữa phụ nếu thấy đói, chọn tinh bột không qua tinh chế nhiều, ăn nhiều chất xơ, giảm lượng muối ăn, uống đủ nước, hạn chế thức ăn nhanh và đồ chế biến sẵn", bác sĩ Ngân khuyến cáo.

    cuu song nguoi dan ong bi dot quy nao do bien chung tieu duong1
    Bác sĩ Thùy Ngân thăm khám cho người bệnh. Ảnh: VNExpress

    Người bệnh tiểu đường cũng có các yếu tố nguy cơ khác gây đột quỵ như: huyết áp cao, béo phì, rối loạn lipid máu, bệnh tim mạch, rối loạn đông máu, gia đình có người đột quỵ, hút thuốc lá...

    Người tập thể dục thường xuyên vẫn có thể mắc bệnh tiểu đường. Để giảm nguy cơ đột quỵ, người bệnh còn cần kiểm soát đường huyết và duy trì lối sống lành mạnh như có chế độ ăn hợp lý, tốt nhất chỉ nên ăn 3 bữa chính, có thể ăn thêm các bữa phụ nếu thấy đói, chọn tinh bột không qua tinh chế nhiều, ăn nhiều chất xơ, giảm lượng muối ăn, uống đủ nước, hạn chế thức ăn nhanh và đồ chế biến sẵn.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-nguoi-dan-ong-bi-dot-quy-nao-do-bien-chung-tieu-duong-a581802.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bí quyết thoát liệt nửa người sau đột quỵ của người phụ nữ U70

    Bí quyết thoát liệt nửa người sau đột quỵ của người phụ nữ U70

    Nhìn bà Đoàn Thị Minh tươi cười nói chuyện, chân tay thoăn thoắt rót trà tiếp đón chúng tôi, chẳng ai nghĩ chỉ cách đây mấy tháng, bà Minh phải nằm liệt giường vì căn bệnh đột quỵ. Để có thể ngồi dậy nói chuyện như ngày hôm nay, tất cả nhờ vào giải pháp cải thiện di chứng liệt nửa người từ thảo dược này…