+Aa-
    Zalo

    Cứu sống người đàn ông có huyết tương trắng đục như sữa

    (ĐS&PL) - Người đàn ông đến viện vì bị đau bụng, nôn nhiều, được chẩn đoán viêm tụy cấp do tăng Triglyceride máu.

    VTV News thông tin, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) vừa tiếp nhận một bệnh nhân viêm tụy cấp do tăng Triglyceride ở mức rất cao.

    Cụ thể, nam bệnh nhân L.C.T (52 tuổi, trú tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) vào viện vì đau bụng, nôn nhiều. Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp do tăng Triglyceride máu. Huyết tương của bệnh nhân trắng đục như sữa và nồng độ Triglyceride máu là 91,32 mmol/L (tăng gấp 45 lần giá trị bình thường).

    Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy hình ảnh viêm tụy cấp Balthazar E, có dịch ổ bụng lượng vừa. Người bệnh được hội chẩn khẩn, tiến hành dẫn lưu dịch ổ bụng, thay huyết tương (PEX). Sau thay huyết tương bằng 14 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, nồng độ Triglyceride máu bệnh nhân giảm về mục tiêu điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần. Người bệnh hiện tỉnh táo, đỡ đau bụng, sinh hiệu ổn định.

    cuu song nguoi dan ong co huyet tuong trang duc nhu sua
    Huyết tương của bệnh nhân trắng đục như sữa. Ảnh: VietNamNet

    Huyết tương là một trong 3 thành phần của máu, bên cạnh bạch cầu và tiểu cầu. Đây là chất dịch trong, có màu vàng nhạt, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp và nuôi dưỡng cơ thể, chiếm tới 55 - 65% tổng lượng máu trong cơ thể.

    VietNamNet dẫn lời bác sĩ CKI Nguyễn Đại Việt Đức – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, cho biết viêm tụy cấp là quá trình tổn thương cấp tính của tụy. Bệnh thường xảy ra đột ngột với những triệu chứng lâm sàng đa dạng, phức tạp từ viêm tụy cấp nhẹ đến mức độ nặng (thể hoại tử) với các biến chứng suy đa tạng nặng nề, tỷ lệ tử vong cao.

    Liệu pháp thay huyết tương (PEX) là kĩ thuật hiện đại, ngoài chỉ định điều trị viêm tụy cấp do tăng Triglycerid, PEX còn áp dụng cho các bệnh lý suy gan, bệnh thần kinh cơ… Bác sĩ sẽ lấy ra một lượng lớn huyết tương, thường là 1-1,5 lần thể tích huyết tương của bệnh nhân, sau đó thay vào một lượng dịch thích hợp cùng thể tích. Các tế bào máu được tách ra khỏi huyết tương sẽ được đưa trở lại cùng với dịch thay thế vào cơ thể để duy trì thể tích nội mạch.

    TS.BS Dương Minh Thắng – khoa Cấp cứu tiêu hóa Bệnh viện 108 (Hà Nội) chia sẻ thêm, 40-50% nguyên nhân gây viêm tụy cấp là do bệnh đường mật vì sỏi hoặc giun. Viêm tụy cấp do rượu cũng rất phổ biến, chiếm 20-30%. Bệnh nhân nói trên có tiền sử uống nhiều rượu, xơ gan, viêm gan virus C. Có khoảng 20-25% trường hợp không thể xác định nguyên nhân.

    Theo các bác sĩ, triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp diễn ra rầm rộ, diễn biến phức tạp, nhanh chóng. Ngay cả khi cơn nguy kịch đã tạm qua, các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt vẫn rình rập. Chưa kể, bệnh rất dễ tái phát nhiều lần. Do đó, bệnh nhân luôn cần được theo dõi y tế sát sao và thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-nguoi-dan-ong-co-huyet-tuong-trang-duc-nhu-sua-a548563.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan