+Aa-
    Zalo

    Đại gia Vũ Văn Tiền: 30 năm gây dựng Geleximco và "chuỗi hệ sinh thái" đa ngành

    ĐS&PL Từ 2 bàn tay trắng, giờ đây đại gia bất động sản kín tiếng Vũ Văn Tiền có trong tay khối tài sản khổng lồ. Sau khi gặt hái nhiều thành công, doanh nhân này quyết định nhảy vào cuộc đua mới - sản xuất, lắp ráp ô tô với mục tiêu thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

    "Ông trùm" của hệ sinh khái đa ngành

    vu van tien
    Chân dung ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco

    Ông Vũ Văn Tiền sinh ngày 10/5/1959, là con lớn trong gia đình thuần nông có 5 anh em, quê gốc ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Ông tốt nghiệp kỹ sư Học viện kỹ thuật quân sự, cử nhân kinh tế Đại học kinh tế quốc dân.

    Ông là doanh nhân cùng thời với những đại gia tên tuổi khác như: ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), bà Vũ Thị Nga (BRG Group), ông Đỗ Hữu Hạ (Hoàng Huy Group).

    Năm 1978, khi đang học năm thứ nhất trường Đại học Kinh tế quốc dân, ông được tổng động viên vào quân ngũ rồi được điều chuyển vào Học viện Kỹ thuật Quân sự, phân hiệu II TP.HCM. Năm 1982, ông xuất ngũ rồi trở về học tại Đại học Kinh tế quốc dân chuyên ngành kế hoạch.

    Năm 1986, ông Tiền bắt đầu làm việc tại Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp. Đến năm 1992, ông quyết định xin nghỉ việc để thành lập công ty tư nhân của riêng mình.

    Tháng 1/1993 ông Vũ Văn Tiền thành lập Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) và là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được phép xuất nhập khẩu trực tiếp, chủ yếu buôn bán hàng tiêu dùng, tư liệu sản xuất từ Nga và Đông Âu.

    Thời điểm đó, xuất nhập khẩu chỉ có nhà nước mới được được phép hoạt động, cơ chế hoạt động kinh doanh cho tư nhân còn rất khó khăn, hạn chế. Để thành lập được Công ty vào năm 1993, ông đã mất 9 tháng ròng rã đi khắp các bộ, ngành, xin được 29 con dấu để công ty tư nhân được tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. 

    Năm 2007, Geleximco chuyển thành hình thức công ty cổ phần. Nhờ đầu óc đầu kinh doanh nhạy bén cùng sự tâm huyết, cố gắng không ngừng, sau 30 năm, ông Tiền đã gây dựng Geleximco trở thành một tập đoàn cực kỳ lớn mạnh hoạt động đa ngành trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, có 4 lĩnh vực kinh doanh được coi là chính thức: sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ, hạ tầng và bất động sản, tài chính ngân hàng với việc góp vốn đầu tư và ngân hàng An Bình.

    Ông Vũ Văn Tiền có 3 người con gái. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai, từng tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, tuy nhiên hiện cũng đang điều hành công việc kinh doanh. 

    Ông Vũ Văn Tiền được xem như một tỷ phú ẩn danh trong lĩnh vực bất động sản. Trong đó phải kể đến các dự án của Tập đoàn Geleximco đã làm nên tên tuổi “Tiền’còi’”.

    Gắn liền với Geleximco trong mảng tài chính ngân hàng và bất động sản, cái tên Ngân hàng TMCP An Bình là cái tên nổi bật nhất. Trải qua 20 năm hoạt động và 17 lần tăng vốn, ABBank đưa vốn điều lệ lên gần 4.800 tỷ đồng. 

    Theo thông tin trên website của Geleximco thì doanh nghiệp này có vốn chủ sở hữu 14.500 tỷ đồng; tổng tài sản 52.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco là ông Vũ Văn Tiền (1959).

    Ngoài vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tại Tập đoàn Geleximco, tính đến cuối năm 2022, ông Tiền cũng đồng thời làm Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và xây dựng quốc tế Vigeba, CTCP Giấy An Hòa, CTCP nhiệt điện Thăng Long, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP An Bình, Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng Ô tô xe máy Việt Nam.

    Tại Ngân hàng TMCP An Bình, ông không còn giữ chức Chủ tịch HĐQT mà lui về làm Phó Chủ tịch từ tháng 4/1018, nhường lại vị trí này cho người em rể là ông Đào Mạnh Kháng. Ông Tiền cũng từng giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT tại Chứng khoán An Bình từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2022. Sau đó, vị trí này được giao cho bà Vũ Thị Hương, thành viên HĐQT Geleximco, cũng chính là em gái ông.

    Nhiều người cho biết, khi gặp ông Vũ Văn Tiền lần đầu đã rất bất ngờ, bởi khó có thể hình dung được một người có dáng vẻ gầy nhỏ, ít nói, sở hữu nụ cười hiền lành và chẳng bao giờ to tiếng với ai ấy lại chính là người nắm trong tay khối tài sản khổng lồ, khác xa với các vị đại gia ồn ào khác.

    gia dinh vu van tien
    Hình ảnh hiếm hoi xuất hiện trên mặt báo của gia đình của ông Vũ Văn Tiền. (Ảnh: Tầm nhìn)

    Tham vọng trong “cuộc chơi” 4 bánh

    Ông Vũ Văn Tiền được miêu tả là một người cực kỳ đam mê công nghiệp và khởi nghiệp. Theo báo Đầu tư, ông Tiền từng nói sẽ khởi nghiệp cả đời vì khát khao cống hiến cho đất nước, gắn liền với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

    Hồ tháng 9/2022, thông tin Tập đoàn Geleximco đồng ý thỏa thuận đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô Geleximco tại Khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình với tổng số vốn gần 19.000 tỷ đồng.

    Như vậy, sau khi đầu tư, gặt hái thành công trong các lĩnh vực bất động sản, nhà ở, nhiệt điện than, ngân hàng, đại gia Vũ Văn Tiền, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco, đã quyết định nhảy vào cuộc đua mới - sản xuất, lắp ráp ô tô với mục tiêu thu về hàng tỷ mỗi năm.

    Với những người hiểu ông, thì những chuyển động này chỉ là sự tái khẳng định doanh nhân Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco mê công nghiệp đến mức nào.

     

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-vu-van-tien-30-nam-gay-dung-geleximco-va-chuoi-he-sinh-thai-da-nganh-a569376.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan