+Aa-
    Zalo

    Đang chơi đá bóng, người đàn ông tử vong do đột quỵ não

    (ĐS&PL) - Người đàn ông đang đá bóng thì đau đầu, chóng mặt, xin ra sân, 30 phút sau người đàn ông hôn mê, mất ý thức, dù được hồi sức tim phổi nhưng vẫn không qua khỏi.

    Pháp luật Việt Nam đưa tin, ngày 23/2, bác sĩ Lý Lan Hương, Giám đốc chuyên môn Phòng khám Đa khoa Hùng Vương - Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang), thông tin mới đây phòng khám nhận được một cuộc gọi hỗ trợ y tế từ người dân về tình trạng có người mất ý thức.

    Ngay lập tức Trung tâm cấp cứu 115 của phòng khám có mặt tại hiện trường tiếp cận nạn nhân trong tình trạng mất ý thức, ngừng tim.

    dang choi da bong nguoi dan ong tu vong do dot quy nao 1
    Nhân viên y tế nỗ lực cứu người đàn ông bị đột quỵ não sau khi chơi đá bóng. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM

    Nhận định đây là trường hợp đột quỵ não, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu hồi sức tim phổi tích cực nhưng nạn nhân không qua khỏi do được phát hiện muộn.

    Đột quỵ là căn bệnh đang tăng ở cả người trẻ. Nguyên nhân có thể là dị dạng mạch máu não, bệnh nền tăng huyết áp, tiểu đường. Thói quen về sinh hoạt, ăn uống, vận động có thể gây bệnh như hút thuốc lá, tiêu thụ thức ăn nhanh hoặc chứa nhiều dầu mỡ gây tích lũy mỡ thừa trong máu. Tập luyện thể thao quá sức, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (quá nóng, quá lạnh) cũng gây sốc nhiệt, dẫn đến đột quỵ.

    Cách nhận biết đột quỵ qua 4 biểu hiện F.A.S.T là méo miệng, nói khó, liệt, rối loạn vận động... Ngoài ra, cần chú ý thêm các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, nôn, buồn nôn, đi đứng không vững. Khi có các dấu hiệu này, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế gần nhất, có đủ trang thiết bị và năng lực chuyên môn để cấp cứu, điều trị.

    Ngoài ra, mọi người nên cân đối giữa các nhóm thực phẩm với nhau, tăng cường rau xanh nhưng đồng thời đảm bảo những nhóm chất sinh năng lượng như protein (cá, thịt trắng, trứng, hạn chế các loại thịt đỏ), bổ sung lipit. Duy trì thói quen tập thể thao tối thiểu 30 phút/ngày. Khám sức khỏe định kỳ từ 3-6 tháng/lần để sàng lọc và phát hiện yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe, thông tin trên báo Vnexpress.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-choi-da-bong-nguoi-dan-ong-tu-vong-do-dot-quy-nao-a611606.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan