+Aa-
    Zalo

    Đảng Dân chủ chiến thắng cuộc đua quyết định tại bang Georgia

    • DSPL
    ĐS&PL Do không thể phân định thắng bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ hồi đầu tháng 11, bang Georgia đã tổ chức bầu cử bổ sung vào ngày 6/12 và tìm ra được người chiến thắng là Thượng nghị sĩ Raphael Warnock của đảng Dân chủ.

    Thượng nghị sĩ đương nhiệm Raphael Warnock đã giành chiến thắng ở bang Georgia, giúp củng cố thế đa số của đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ. 

    Ông Raphael Warnock giành chiến thắng trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Herschel Walker, để giành được ghế thứ 51 cho đảng Dân chủ tại Thượng viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 hồi đầu tháng 11. 

    Trong cuộc bầu cử bổ sung tại bang Georgia ngày 6/12 (giờ địa phương), ông Warnock dẫn trước đối thủ của đảng Cộng hòa với khoảng 40.000 phiếu bầu. Ông cũng trở thành thượng nghị sĩ đảng Dân chủ miền Nam đầu tiên tái đắc cử kể từ năm 2008, khi bà Mary Landrieu của bang Louisiana làm được điều tương tự. 

    dang dan chu chien thang cuoc dua quyet dinh tai bang georgia
    Thượng nghị sĩ Raphael Warnock. Ảnh: Reuters.

    Tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ diễn ra ngày 8/11, cả ông Warnock và đối thủ đảng Cộng hòa của ông là Herschel Walker đều không đạt đủ 50% tỷ lệ phiếu bầu để giành chiến thắng. Do đó, một vòng bầu cử thứ 2 được tổ chức vào ngày 6/12 để cử tri bang này chọn ra người chiến thắng cuối cùng. Dù đảng Dân chủ đã đạt đủ số ghế để giành quyền kiểm soát Thượng viện nhưng cuộc đua tại Georgia vẫn rất quan trọng.

    Ông Warnock trở thành Thượng nghị sĩ Mỹ từ năm 2021 sau khi đánh bại đương kim Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler trong một cuộc bầu cử được đánh giá là hết sức căng thẳng. Chiến thắng này giúp ông Warnock đi vào lịch sử như là Thượng nghị sĩ da màu đầu tiên tại bang Georgia.

    Thượng nghị sĩ Raphael Warnock sinh ngày 23/7/1969 tại thành phố Savannah, bang Georgia. Ông là con thứ 11 trong gia đình có cả bố là mẹ đều là mục sư. Bị ảnh hưởng lớn bởi tư tưởng của Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo tôn giáo và thủ lĩnh của phong trào vận động quyền bình đẳng cho người da đen ở Mỹ, Warnock đã quyết định theo học để trở thành một mục sư.

    Ông tốt nghiệp cử nhân tâm lý học đại học Morehouse, ngôi trường cũ của Martin Luther King Jr. Sau đó, ông theo học và nhận bằng thạc sĩ thần học và tiến sĩ triết học tại trường dòng Union Theological Seminary, một ngôi trường liên kết với đại học Columbia danh tiếng.

    Bích Thảo (Theo The Guardian) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-dan-chu-chien-thang-cuoc-dua-quyet-dinh-tai-bang-georgia-a559712.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan