+Aa-
    Zalo

    "Đánh bay" nỗi lo thực phẩm hư hỏng ngày Tết với những mẹo bảo quản đơn giản

    (ĐS&PL) - Chị em áp dụng ngày các mẹo bảo quản đơn giản này để thực phẩm luôn tươi ngon suốt những ngày Tết và an toàn cho sức khỏe.

    Bánh chưng

    Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng. Nếu không được bảo quản đúng cách thì bánh rất dễ ôi thiu, lên mốc khiến người ăn có thể bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa…, ảnh hưởng nghiêm trong đến sức khỏe.

    Bạn cần để bánh chưng ở nơi khô thoáng, tránh bụi bặm, ẩm thấp, nếu thời tiết nóng thì có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại dùng màng bọc thực phẩm gói kín.

    danh bay noi lo thuc pham hu hong ngay tet voi nhung meo bao quan don gian

    Trong trường hợp trời lạnh, bạn có thể gói bánh chưng trong giấy báo rồi để nơi khô mát. Khi bánh hơi có dấu hiệu mốc vỏ ngoài, hơ ngay lên bếp gas nóng. Lưu ý, khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc, hấp lại hoặc rán trước khi ăn. Bạn nên hạn chế rán bánh để tránh tăng thêm lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày.

    Nem rán

    Với món này, sau khi gói xong, bạn xếp vào một cái khay rộng và không xếp nem dính vào nhau. Tiếp đó, cho khay vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 40 phút đến khi nem cứng rồi lấy ra, xếp nem vào hôp đậy kín, bỏ lại vào ngăn đông của tủ lạnh.

    Cách này có thể kéo dài thời gian sử dụng của nem lên đến 2 tuần, khi lấy nem ra cũng dễ dàng hơn, nem không dính vào nhau, rán lên trông đẹp mắt hơn.

    Giò/ chả

    Đây là loại thực phẩm dễ ôi thiu nhất, vậy nên bạn cần tránh để ở ngoài. Khi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, giò/ chả có thể để được 5 – 7 ngày, lúc ăn chỉ cần cắt ra ăn trực tiếp.

    Bạn cũng có thể cất vào ngăn đông để bảo quản được lâu hơn (từ nửa tháng đến 1 tháng). Lưu ý, sau khi rã đông, bạn nên luộc, hấp, chiên, rán lại trước khi ăn để giò chả đảm bảo được độ dai, giòn như ban đầu.

    Thịt đông

    Cách tốt nhất để bảo quản món thịt đông là chia thành từng hộp nhỏ vừa đủ ăn cho mỗi bữa và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Như vậy, thịt đông vừa giữ nguyên được hương vị thơm ngon, vừa kéo dài thời gian sử dụng.

    danh bay noi lo thuc pham hu hong ngay tet voi nhung meo bao quan don gian1

    Các loại mứt

    Các loại mứt thường chứa nhiều đường nên rất dễ bị chảy nước, nấm mốc và thu hút kiến. Muốn bảo quản mứt lâu hơn, bạn nên cho vào lọ kín hoặc túi nilon, phủ một lớp đường trắng lên trên để hút ẩm bên trong và gói kín lại.

    Lúc ăn, chỉ nên lấy ra một lượng nhỏ, tránh dồn những phần mứt còn thừa trở lại túi hay lọ. Lưu ý, không nên cất mứt vào tủ lạnh vì khi bỏ ra ngoài sẽ hút ẩm, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

    Dưa hành, củ kiệu

    Khi cắt gốc, bạn chú ý không cắt vào phần củ. Sau khi rửa sạch, bạn để dưa hành, củ kiệu thật ráo nước, nếu không sẽ dễ bị hỏng. Đồng thời, cần cho lượng muối vừa đủ, không quá nhạt, nhờ đó bảo quan được lâu và không bị nổi vàng trên bề mặt.

    Dưa hành, củ kiệu nên để nơi thoáng mát và khô ráo. Bạn có thể mang cả vại dưa hành ra phơi nắng, dưa sẽ giòn và bảo quản được lâu hơn. Dưa không nên để qua bữa, khi ăn cần rửa qua bằng nước muối ấm rồi bóc bẹ ngoài, lấy phần trắng nõn để ăn.

    Nếu không ăn hết thì không được đổ lại vào vại/ hộp vì phần dưa này đã tiếp xúc với khôi khí bên ngoài, có thể có vi khuẩn và lây lan cho cả vại/ hộp dưa.

    Rau, củ

    Bạn nên chọn các loại rau, củ còn tươi, có màu sắc tự nhiên, không dập nát, héo úa hay có mùi lạ... Sau khi mua về, bạn nhặt bỏ những phần bị héo úa, rửa sạch, để ráo nước và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Việc bọc vào giấy báo hoặc túi nilon sẽ giữ cho rau, củ không bị mất nước và tươi lâu hơn.

    Với các loại rau, củ như bắp cải, cải thảo, cà chua, cà rốt, khoai tây…, có thể bảo quản ở nơi thoáng mát, không nhất thiết phải cho vào tủ lạnh. Nếu làm theo cách này, bạn không cần phải rửa trước, chỉ đến khi chế biến mới mang rửa.

    Trái cây

    Trái cây là thực phẩm giúp cân bằng lượng chất đạm và chất béo trong ngày tết nên sẽ được dự trữ nhiều trong tủ lạnh. Khi mua, bạn ưu tiện chọn quả còn cuống, tươi, màu tự nhiên và không bị dập nát.

    danh bay noi lo thuc pham hu hong ngay tet voi nhung meo bao quan don gian2

    Khi bảo quản trong tủ lạnh, bạn nên để riêng rau củ và hoa quả, nếu hư hỏng sẽ không lây quả bên kia. Lưu ý, chỉ nên cắt, gọt vỏ trái cây vừa đủ dùng trong 1 bữa, không nên gọt quá nhiều vì sẽ làm quả bị thâm đen, héo, mất chất.

    Thực phẩm tươi sống

    Thịt, cá tươi sống cần được bảo quản ở ngăn đá để có thể kéo dài thời gian sử dụng. Bạn cần làm sạch các thực phẩm này trước khi cho chúng vào hộp, túi nilon, rồi buộc kín và cất vào ngăn đá.

    Nếu muốn chế biến món nào, bạn chỉ cần lấy ra rã đông và sử dụng. Thực phẩm đã ra đông cần nấu hết. Đồng thời, nhớ dán tem ghi ngày giờ bắt đầu bảo quản và sử dụng thực phẩm có thời hạn dùng gần nhất trước.

    Măng khô

    Nếu muốn để lâu thì bạn cho măng khô vào nồi nước đun sôi khoảng 30 phút, để lửa nhỏ, sau đó cắt bỏ những chỗ già và rửa sạch. Tiếp đó, sử dụng nước gạo hoặc nước đun sôi để nguội ngâm dùng dần, cứ 2 - 3 ngày thay nước một lần. Bạn chỉ nên ngâm từng ít một, ăn trong 2 - 3 ngày để đảm bảo an toàn vệ sinh.

    Trứng

    Mẹo nhỏ khi bảo quản trứng trong tủ lạnh là đặt đứng trứng lên khay, theo chiều đầu to hướng lên trên sẽ giúp trứng tươi lâu hơn.

    Một điều cần lưu ý là bạn nên bảo quản thức ăn sống và thức ăn nấu chín trong những hộp riêng biệt. Với cách này, thức ăn không bị khô, bốc mùi hay lây nhiễm vi khuẩn sang các món ăn khác.

    Với thức ăn nóng, bạn chú ý để nguội rồi mới cất vào tủ lạnh. Lý do là vì việc cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh sẽ khiến thức ăn bị biến chất, ngưng đọng hơi nước, gây hại đến các thực phẩm khác và tác động không tốt cho sức khỏe khi ăn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-bay-noi-lo-thuc-pham-hu-hong-ngay-tet-voi-nhung-meo-bao-quan-don-gian-a563541.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan