+Aa-
    Zalo

    Đắp thuốc lá chữa bỏng, bé 5 tuổi nôn ra máu, bị nhiễm trùng, nhiễm độc

    (ĐS&PL) - Tình hình bệnh nhi không đỡ sau 1 tuần đắp thuốc lá, thể trạng trẻ yếu, nằm mệt, vùng bỏng không khỏi xuất hiện mủ kèm theo nôn ra máu, đi ngoài phân đen.

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bỏng Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi H.T.B. (5 tuổi, Nghi Lộc) bị bỏng nước sôi 33% vùng ngực bụng, lưng, 2 tay, 2 đùi, bộ phận sinh dục, toàn bộ đều đắp thuốc lá và có mùi hôi.

    Gia đình bệnh nhi kể, ngay sau khi trẻ bị bỏng, gia đình đã sơ cứu bằng nước lanh. Sau đó, qua lời giới thiệu của hàng xóm, gia đình đưa bệnh nhi đến chỗ thầy lang ở Diễn Châu để điều trị bằng thuốc lá. Thầy lang đã dùng thuốc lá xay nhuyễn đắp lên vết bỏng, đồng thời kê thuốc kháng sinh hàng ngày cho trẻ uống.

    Tuy nhiên, sau 1 tuần đắp thuốc lá, bệnh tình trẻ không thuyên giảm, thể trạng trẻ yếu, nằm mệt, vùng bỏng không khỏi xuất hiện mủ kèm theo nôn ra máu, đi ngoài phân đen nên lập tức được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để cấp cứu.

    dap thuoc la chua bong be 5 tuoi non ra mau bi nhiem trung nang
    Bác sĩ nhận định bệnh nhi bị nhiễm trùng, nhiễm độc do xử lý sai cách. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng nhận định trẻ bị nhiễm trùng, nhiễm độc do xử lý sai cách. Ngay sau đó, bệnh nhi được truyền dịch, đạm, truyền máu kháng sinh, giảm đau, điều trị xuất huyết tiêu hoá, tắm điều trị bỏng, thay băng bỏng.

    Bệnh nhi hiện tỉnh táo hơn, không còn nôn ra máu nhưng vẫn đang sốt cao (39,5 độ C) kèm rét run. Các bác sĩ tiếp tục duy trì hạ sốt, giảm đau, theo dõi và chăm sóc bệnh nhi theo các phương pháp điều trị chuyên sâu, khoa học để chóng hồi phục.

    Báo Phụ Nữ Việt Nam dẫn lời bác sĩ Đường Thị Hải Chi ở khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bỏng Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho hay, từ đầu năm 2022 đến nay, khoa đã tiếp nhận điều trị gần 100 trường hợp bệnh nhi bị bỏng.

    Đa số bệnh nhi đều nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng vết bỏng do xử lý sai cách, phản khoa học. Trong đó, nhiều trường hợp gia đình đã cho con đắp thuốc lá tại nhà để trị bỏng thay vì đến bệnh viện.

    Bác sĩ Chi nói thêm, đắp lá cây hoặc các loại thuốc theo truyền miệng mà chưa được kiểm chứng và không đảm bảo vô khuẩn khiến tổn thương bị nhiễm trùng lâu khỏi, nặng thêm. Nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, để lại những di chứng suốt đời cho trẻ, hoặc một số trường hợp đáng tiếc đã xảy ra.

    Vì thế, bác sĩ khuyến cáo trong trường hợp trẻ bị bỏng, cha mẹ và người chăm sóc cần nhanh chóng sơ cứu, sau đó đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dap-thuoc-la-chua-bong-be-5-tuoi-non-ra-mau-bi-nhiem-trung-nhiem-doc-a550392.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.