+Aa-
    Zalo

    Đau đớn ập đến ngay khi tỉnh giấc, người phụ nữ nhận kết quả gây sốc từ bác sĩ

    • DSPL
    ĐS&PL Người phụ nữ bị sốc khi thức dậy và cảm thấy một cơn đau buốt chạy dọc bên phải khuôn mặt, cuối cùng cô đã phải trải qua cuộc phẫu thuật trong 9 giờ đồng hồ.

    Andreea Vanacker - giám đốc điều hành của một công ty tư vấn quản tại Montreal, Canada cho biết vào năm 2020, cảm giác đau đớn xuất hiện bất ngờ ngay khi cô vừa tỉnh dậy, và sau đó, ập đến mỗi khi cô nói chuyện, cười hoặc ăn. Cơn đau dữ dội giống như bị điện giật ở bên phải mặt bất cứ khi nào Vanacker cử động cơ mặt.

    Người phụ nữ tiết lộ rằng bản thân có lối sống lành mạnh. Cô ít uống rượu, cà phê, tập thể dục thường xuyên, ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.

    Các bác sĩ giải thích, cơn đau của Vanacker do một khối u lành tính lớn bên trong hộp sọ chèn ép lên dây thần kinh chịu trách nhiệm kiểm soát các cơ mặt. Kích thước cho thấy khối u đã phát triển trong ít nhất 10 năm.

    nguoi phu nu u nao
    Não của Vanacker trước và sau khi cắt bỏ khối u.

    Phẫu thuật là lựa chọn duy nhất để loại bỏ khối u có kích thước lớn. Tuy nhiên, họ cảnh báo ca mổ rất rủi ro và trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị tê liệt hoặc mất thăng bằng trong suốt quãng đời còn lại.

    Đến tháng 11/2020, Vanacker đã được bác sĩ thần kinh giỏi nhất ở Montreal tiến hành phẫu thuật. Ca mổ diễn ra trong 9 giờ đồng hồ. Bác sĩ phải cắt bỏ một phần hộp sọ, sau đó xuyên qua mô não để tiếp cận khối u và loại bỏ nó.

    "Mặc dù đau đớn vô cùng nhưng tôi đã có thể cười. Bác sĩ loại bỏ thành công toàn bộ khối u não mà không làm tổn thương dây thần kinh mặt của tôi. Tôi rất kinh ngạc và cảm thấy nhẹ nhõm", Vanacker nói.

    Tháng 3/2021, Vanacker được phép tập thể dục nhẹ trở lại rồi dành một năm để hồi phục thể lực. 18 tháng sau ca mổ, hộp sọ của cô vẫn còn đau.

    "Đó là một trong những khoảng thời gian thử thách nhất trong cuộc đời tôi. Chồng và các con đã giúp tôi vượt qua. Tất cả những gì tôi muốn làm là sống thật vui vẻ và mang lại niềm vui cho người khác”, cô chia sẻ.

    Dấu hiệu đầu tiên khi thức dậy buổi sáng có thể báo hiệu khối u não

    Tạp chí y khoa Cephalalgia giải thích: "Đau đầu là một trong những triệu chứng hàng đầu thường liên quan đến khối u não.

    "Đau đầu do khối u não có một số điểm đặc biệt, đó là đau nặng hơn vào buổi sáng hoặc khi nằm xuống, khi thở mạnh và thường kèm theo buồn nôn hoặc nôn", theo Cephalalgia.

    Ngoài việc đau rõ rệt hơn vào buổi sáng, Trung tâm Ung thư Roswell Park Comprehensive Cancer Centre - RPCCC (Mỹ), tuyên bố rằng cảm giác đau ở mỗi bệnh nhân mỗi khác. Trung tâm này giải thích: Thường là những cơn đau đầu âm ỉ, như bị "vòng kim cô siết chặt", mặc dù một số bệnh nhân cũng bị đau nhói hoặc đau "như dao đâm".

    Phó giáo sư Lindsay Lipinsky, bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Trung tâm Ung thư RPCCC, cho rằng có thể cũng cần phải để ý đến các dấu hiệu khác. Bác sĩ này giải thích: Ước tính khoảng 50 - 60% bệnh nhân u não tại trung tâm này bị đau đầu khi phát bệnh. Thường gặp nhất là đi kèm với một vấn đề thần kinh khác, như chứng rối loạn ngôn ngữ, từ đó mới phát hiện ra bệnh.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-don-ap-den-ngay-khi-tinh-giac-nguoi-phu-nu-nhan-ket-qua-gay-soc-tu-bac-si-a574671.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan