+Aa-
    Zalo

    Đau ê ẩm bả vai và khớp khuỷu tay, nam bác sĩ phát hiện ung thư di căn khắp người

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi hội chẩn, bác sĩ bệnh viện K kết luận bệnh nhân mắc Sarcoma mô bào đã di căn phổi, xương, chỉ định điều trị hoá chất 6 chu kỳ.

    Sau khi hội chẩn, bác sĩ bệnh viện K kết luận bệnh nhân mắc Sarcoma mô bào đã di căn phổi, xương, chỉ định điều trị hoá chất 6 chu kỳ.

    Bác sĩ Nguyễn T. T., 60 tuổi, công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vốn khoẻ mạnh. Cách đây 4 tháng, trong một lần ngồi ghế massage, ông đột nhiên thấy tay phải gợn đau, đau nhiều khi tì đè, đồng thời đốt sống cổ cũng đau.

    Đến tháng 5 vừa qua, ông thường xuyên thấy đau nhức khớp cổ tay, khuỷu tay và vùng bả vai phải. Ban đầu nghĩ do làm việc nhiều nên đau nhưng qua ngay cả khi nghỉ ngơi cũng không đỡ.

    Ban đầu ông T. đi khám cơ xương khớp, sau tiêm giảm đau, bệnh nhân có đỡ nhưng vùng vai phải vẫn đau nhiều, hạn chế vận động.

    Sau đó ông tiếp tục đi khám tại một bệnh viện tư nhân ở Hà Nội, phát hiện có khối u ở bả vai phải, phổi trái cũng có tổn thương. Kết quả sinh thiết khối u khẳng định, bệnh nhân mắc Sarcoma mô bào (ung thư phần mềm ác tính).

    Đầu tháng 8, ông đến bệnh viện đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ nhập viện, lúc này khối u bả vai đã to 3x4 cm, khối u phổi 3 cm nằm sát động mạch phổi, tổn thương đốt sống cổ L4 do di căn.

    Sau khi hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện K, bác sĩ kết luận bệnh nhân mắc Sarcoma mô bào đã di căn phổi, xương, chỉ định điều trị hoá chất 6 chu kỳ.

    Sau 3 tháng đau nhiều ở bả vai và khớp khuỷu tay, bác sĩ T. được chẩn đoán mắc ung thư hiếm gặp, di căn nhiều vị trí. Ảnh minh họa

    Theo PGS.TS Đặng Văn Tờ - Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh - sinh học phân tử cho biết, ung thư Sarcoma mô bào rất hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 1,5% trong các loại ung thư. Đây là ung thư có nguồn gốc từ nhóm hệ bạch huyết, có thể gặp ở bất cứ mô mềm nào trong cơ thể như cơ, mỡ, gân, mạch máu…

    Trường hợp bệnh nhân T. là ung thư mô bào dưới da mô liên kết, tế bào ung thư có nguy cơ di căn nhiều vị trí với độ ác tính cao, điều trị rất khó khăn, khác hẳn với ung thư lympho.

    Đến nay, nguyên nhân gây ung thư mô mềm chưa được xác định, song thuốc trừ sâu diệt cỏ, đặc biệt là Dioxin và nhiễm phóng xạ liều cao đã được chứng minh có liên quan đến loại ung thư ác tính này.

    Được biết, trước đây, GS.TS. Mai Trọng Khoa - nguyên Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng từng lưu ý, xương được xem như là “mảnh đất màu mỡ” cho sự tăng trưởng của tế bào ung thư vì đây là khu vực chu kỳ tế bào diễn ra liên tục nên các bệnh ung thư khi di căn thường sẽ di căn vào xương đầu tiên.

    Ngoài ra, các tế bào xương cũng sản xuất ra một số chất có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của ung thư. Tế bào ung thư xâm lấn các mô bình thường lân cận, qua hệ bạch huyết và mạch máu di chuyển tới các bộ phận khác trên cơ thể. Sau khi dừng lại trong các mạch máu nhỏ ở vị trí xa hơn, chúng bắt đầu xâm nhập vào thành mạch máu và lan tỏa vào các mô xung quanh nơi chúng sinh sôi, tạo thành khối u nhỏ. Những khối u mới này cần nguồn cung cấp máu để tiếp tục tăng trưởng, do đó chúng kích thích sự phát triển của các mạch máu mới.

    Khi đã lây lan đến xương, tế bào ung thư phải tránh các cuộc tấn công từ hệ miễn dịch của cơ thể. Vì thế, chúng có thể có nhiều thay đổi, điều này đồng nghĩa là các khối u mới có thể hơi khác so với khối u nguyên phát, gây khó khăn cho việc điều trị.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-e-am-ba-vai-va-khop-khuyu-tay-nam-bac-si-phat-hien-ung-thu-di-can-khap-nguoi-a338162.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan