+Aa-
    Zalo

    Để dành 800 triệu đồng có mua được chung cư không?

    (ĐS&PL) - Hiện nay, nhu cầu an cư của người dân ở các thành phố lớn rất cao. Vì vậy, khiến nhu cầu về bất động sản tăng cao, vậy 800 triệu có mua được chung cư không?

    Thực trạng thị trường chung cư hiện nay:

    Thị trường bất động sản trong những năm gần đây sau đại dịch covid nguồn cung trở nên khán hiếm, nguyên nhân do các chủ đầu tư còn xử lý các vấn đề chung hậu covid, chưa đẩy mạnh việc phát triển bất động sản như trước.

    Trong hơn 2 năm trở lại đây, nhu cầu về căn hộ chung cư ngày càng lớn, nguồn cung thì không nhiều. Chính vì vậy, tác động đến giá thành của loại hình căn hộ này không ngừng gia tăng trong hơn 2 năm qua.

    Mặt khác, xu hướng sở hữu nhà ở tại các thành phố lớn ngày càng tăng cao, nhất là với nhóm dân số trẻ có độ tuổi từ trên 25 đến dưới 40 tuổi.

    800 triệu có mua được chung cư không. Ảnh minh họa.

    800 triệu có mua được chung cư không. Ảnh minh họa.

    Mặt bằng chung giá căn hộ tại các thành phố lớn hiện nay như sau:

    Tại khu vực Hà Nội, giá căn hộ bình quân có mức giá giao động từ 40-60 triệu/m2, chưa kể các loại hình căn hộ cao cấp và những dự án có vị trí trung tâm sẽ có mức giá cao hơn.

    Khu vực TP.HCM mức gái căn hộ trung bình đang rơi vào khoảng 45-65 triệu/m2, các căn hộ cao cấp có giá từ trên 80 triệu đồng/m2.

    Vì vậy, nhiều người trật vật trong việc tìm một căn nhà để an cư với tài chính dưới 2 tỷ. Vậy, với 800 triệu có thể mua được chung cư không?

    Phân khúc chung cư 800 triệu:

    Với 800 triệu, sự lựa chọn hàng đầu với mức tài chính này là chung cư mini, chung cư cũ và nhà ở xã hội. Tuy nhiên, xét về góc độ pháp lý thì nhà ở xã hội vẫn là sự lựa chọn được ưu tiên hàng đầu.

    Chung cư mini: Ưu điểm với mức giá dưới 1 tỷ là rất phù hợp, tuy nhiên, hiện nay, Luật bất động sản nước ta chưa công nhận cấp sổ sở hữu cho loại hình căn hộ này. Hơn nữa, trong những năm gần đây, các sự cố về hỏa hoạn do chất lượng về tiêu chuẩn phòng cháy chưa cháy (PCCC) không được đảm bảo dẫn đến người dân có tâm lý “sợ” mỗi khi nghĩ đến nó.

    Nhà ở nhã hội: Là loại hình phù hợp với phân khúc dưới 2 tỷ, được ưu đãi các gói vay hỗ trợ của nhà nước phù hợp với ngườu có thu nhập thấp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc mua được nhà ở xã hội không phải là câu chuyện “dễ”. Chính vì vậy, nhiều người buộc phải mua lại từ người khác với mức giá không hề thua kém nhà ở thương mại là mấy. Tuy nhiên, ở một số dự án xa trung tâm, với mức giá 800-1,2 tỷ là hoàn toàn có thể sở hữu được 1 căn hộ tại Hà Nội.

    Chung cư cũ: Nhiều người muốn mua nhà Hà Nội vơi ngân sách tiết kiệm buộc lòng phải mua lại các chung cư đã qua sử dụng. Ưu điểm là giá thành rẻ hơn so với những dự án mới, chắc chắn về mặt pháp lý khi sổ hồng đã có chỉ việc sang tên khi giao dịch mua bán.

    Chính sách vay:

    Hiện nay, theo chính sách tín dụng chung của các ngân hàng chưa có hình thức tái vay đối cho chung cư cũ với lãi suất ưu đãi. Vì vậy, muốn sở hữu gói vay ưu đãi về lãi suất, khách hàng nên lựa chọn dự án nhà ở xã hội và dự án căn hộ thương mại đang mở bán (nhà ở hình thành trong tương lai).

    Đa số các dự án thương mại hiện nay có chính sách ưu đãi miễn lãi suất cho người mua từ 18-24 tháng, ân hạn nợ gốc trong khoảng thời gián đó. Vì vậy, người mua có thêm 1 khoảng thời gian nhất định để huy động số tiền còn thiếu khi quyết định mua căn hộ. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn được miễn lãi suất, người mua sẽ phải chi trả lãi suất hàng tháng theo quy định của ngân hàng, hoặc nếu có thỏa thuận khác.

    Đới với dự án nhà ở xã hội, người mua sẽ được ưu đãi lãi suất vay thấp theo các gói hỗ trợ của Chính phủ, giảm tải áp lực cho người mua có thu nhập trung bình và thấp mà không có nhiều khoản phát sinh bất thường trong thu nhập hàng năm. Bên cạnh đó, chi phí sinh hoạt hàng tháng đối với các khu nhà ở xã hội cũng tiết kiệm hơn.

    Vậy, bài viết này đã giải quyết câu hỏi với 800 triệu có mua được chung cư không. Bạn nên tham khảo thêm kinh nghiệm từ những người mua trước đó để có những định hướng rõ ràng. Chúc bạn sớm sở hữu một ngôi nhà xinh xắn cho riêng mình nhé.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/e-danh-800-trieu-ong-co-mua-uoc-chung-cu-khong-a413149.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cơ hội hiếm hoi mua căn hộ giá bình dân

    Cơ hội hiếm hoi mua căn hộ giá bình dân

    Thiếu hụt nguồn cung mới, thủ tục cấp phép dự án kéo dài, chi phí nguyên vật liệu tăng cao… là những yếu tố khiến giá căn hộ tăng chóng mặt. Đâu là cơ hội để người có thu nhập trung bình mua nhà tại Hà Nội?