+Aa-
    Zalo

    Đề xuất áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dịch vụ game online

    ĐS&PL Đây là đề xuất của Bộ Tài chính trong đề nghị xây dựng dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi.

    Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 có hiệu lực ngày 1/4/2009 đã trải qua 4 lần sửa đổi, bổ sung vào các năm 2014, 2016 và năm 2022 nhằm xử lý bất cập phát sinh trong thực tiễn và phù hợp với quản lý thuế từng giai đoạn.

    Trong quá trình thực hiện, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định cần tiếp tục được hoàn thiện như đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt còn hẹp so với thông lệ quốc tế, chưa bao quát hết được các mặt hàng phải hạn chế tiêu dùng, các mặt hàng cần định hướng sản xuất; một số quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, mô tả mặt hàng tại biểu thuế chưa thực sự rõ ràng dẫn đến vướng mắc trong thực hiện.

    gameonline
    Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dịch vụ game online

    Theo báo cáo tổng kết và tình hình thực hiện Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính nhận định rõ loại hình kinh doanh game hiện nay có doanh thu lớn, lợi nhuận cao so với các loại hình kinh doanh khác.

    Theo thống kê của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin, tính đến cuối năm 2022, ngành game tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, 50% tựa game mobile được chơi nhiều nhất có nguồn gốc từ Việt Nam; 5/10 game studio hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương và Australia là của Việt Nam; 1/25 game tải trên các kho ứng dụng là của Việt Nam.

    Trước đó, tại Hội nghị Kết nối Mở rộng thị trường ngành game Việt Nam: "Vươn tầm thế giới" diễn ra ngày 10/12/2022, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết: “Doanh thu game của Việt Nam năm 2018 đạt 365 triệu USD, năm 2021 đạt 665 triệu USD và dự báo khả quan trong năm 2022. Tuy nhiên, số tiền đóng thuế cho Nhà nước chỉ chiếm 50%, còn lại là các cá nhân, tổ chức đóng thuế cho nước ngoài, chủ yếu ở Singapore. Nghịch lý này rất cần được các cơ quan có liên quan nghiên cứu, giải quyết dứt điểm sớm để không tiếp tục thất thoát thuế".

    Hiện thế giới có khoảng 3 tỷ người chơi game và đến năm 2030 con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,5 tỷ người. Các chuyên gia dự đoán ngành này sẽ bùng nổ vào năm 2024, với doanh thu toàn cầu gần 194 tỷ USD.

    Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã có những đề xuất định hướng sửa đổi, bổ sung để góp phần định hướng sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng và góp phần tăng cường quản lý hoạt động này, cần nghiên cứu bổ sung loại hình "kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng" vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất hợp lý để đảm bảo hạn chế dịch vụ này. Nếu thu được thuế thì loại kinh doanh game online sẽ đóng góp không nhỏ và ngân sách Nhà nước.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-ap-dung-thue-tieu-thu-dac-biet-doi-voi-dich-vu-game-online-a568604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan