+Aa-
    Zalo

    Đi chợ mua tỏi nên chọn củ trắng hay màu tía?

    (ĐS&PL) - Tỏi tía và tỏi trắng nhìn bề ngoài không mấy khác biệt nhưng trên thực tế, chúng có mùi vị, giá trị dinh dưỡng riêng.

    Tỏi tía (còn gọi là tỏi cổ cứng) thường có nhánh đều nhau, bao phủ bởi những dải màu tía. Trong khi đó, tuy trông to hơn nhưng các tép của tỏi trắng không đều nhau, bên cạnh tép to là nhiều tép nhỏ khum sát vào nhau.

    Xét về mặt dinh dưỡng, tỏi tía chứa hàm lượng allicin cao hơn. Đáng chú ý, loại tỏi này còn có anthocyanin với tác dụng đẹp da, chống oxy hoá mà tỏi trắng không có.

    Nếu để ý kỹ, mùi vị của tỏi tím cũng nhỉnh hơn nhiều so với tỏi trắng, thích hợp dùng để nấu ăn, dậy vị và thơm hơn. Tỏi trắng giòn nhưng không cay bằng tỏi tía, dễ ngấy hơn, thích hợp ăn sống, làm salad, bào mỏng để trộn, làm nước chấm.

    di cho mua toi nen chon cu trang hay mau tia

    Lương y Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ cho biết Đông y coi tỏi tía là một trong những loại thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất. Tỏi tía có vị ngọt, cay, tính ôn, tác dụng giải độc, sát trùng, tẩy uế, hạ khí, thông khiếu, tiêu nhọt, tiêu đờm tích, trừ giun, chủ trị đầy trướng, đại tiện khó khăn, tả, lỵ.

    Ăn tỏi tía thường xuyên giúp tăng tiết insulin, giảm nguy cơ tiểu đường type 2. Bên cạnh đó, tỏi tía giàu germanium và selen nên ngăn chặn được sự tổng hợp nitrosamin (tác nhân gây ung thư). Allicin trong tỏi tía là hoạt chất ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, có khả năng chống kích ứng nên ngăn ngừa được bện viêm khớp dạng thấp.

    Do không chịu được lạnh nên tỏi tía chỉ có thể trồng vào mùa xuân, thời gian sinh trưởng và thu hoạch đều dài hơn tỏi trắng. Trong khi đó, tỏi trắng chịu được lạnh nên mùa thu cũng sinh trưởng tốt. Vì thế, về giá cả, tỏi tía luôn đắt hơn tỏi trắng. Tùy theo sở thích và mục đích sử dụng, chị em nội trợ có thể chọn mua 1 trong 2 loại tỏi này.

    Tuy nhiên, dù chọn tỏi trắng hay tỏi tía thì chị em cũng không nên mua tỏi có các dấu hiệu này:

    Tỏi mọc mầm thâm đen

    Tỏi mọc mầm được cho là có giá trị tốt hơn so với tỏi thường. Theo một nghiên cứu, tỏi mọc mầm 5 ngày chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn, có lợi cho tim mạch và chống lại tác hại của các gốc tự do gây ung thư, giữ được lượng vitamin C dồi dào, bên cạnh đó, chứa rất nhiều đạm dễ hấp thu tốt cho sức khỏe.

    Tuy nhiên, tỏi mọc mầm có vỏ ngoài thâm đen thì không nên sử dụng vì loại tỏi này có thể không được bảo quản đúng cách, khiến nấm mốc phát triển tạo nên vẻ ngoài như vậy.

    Tỏi mềm

    Khi mua tỏi, cần chọn những củ cứng, chắc và có vỏ bóng. Nếu vỏ của củ tỏi bị mốc đen hoặc sờ vào thấy tỏi bị mềm hoặc héo thì có nghĩa tỏi đã bị hỏng, tốt nhất không nên mua kẻo phí tiền, ăn vào sẽ hại sức khỏe.

    Tỏi há miệng

    Không ít chị em lựa chọn loại tỏ này vì rất dễ bóc vỏ. Tuy nhiên, lớp vỏ của tỏi há miệng thường không đảm bảo, rất dễ bị nấm mốc xâm nhập. Tỏi há miệng cũng dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí, thời gian bảo quản không lâu bằng tỏi có màng bọc kín.

    Tỏi bóc sẵn

    Tỏi bóc sẵn thường được nhiều chị em bận rộn lựa chọn. Thế nhưng, tỏi đã bóc vỏ này thường được bảo quản lạnh lâu, dễ bị mốc và hỏng. Do đó, chị em cũng nên tránh mua loại tỏi này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-cho-mua-toi-nen-chon-cu-trang-hay-mau-tia-a539982.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan