+Aa-
    Zalo

    Đi khám vì khó tiêu, người đàn ông 67 tuổi được chẩn đoán ung thư dạ dày

    (ĐS&PL) - Do cảm thấy đầy bụng khó tiêu nên người đàn ông đã đến bệnh viện thăm khám thì phát hiện bị ung thư dạ dày vùng thân vị.

    Theo báo Người Lao Động, thời gian gần đây, nam bệnh nhân 67 tuổi ở TP.HCM cảm thấy khó tiêu nên đã đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) kiểm tra.

    Tại đây, người bệnh được chỉ định nội soi dạ dày, phát hiện ở phần cứng bờ cong nhỏ vùng thân vị có một khối u đường kính 3cm. Kết quả sinh thiết khối u và giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị ung thư dạ dày vùng thân vị.

    Bác sĩ Lê Huy Lưu, phụ trách điều hành khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, tuy đường kính khác to nhưng độ ăn sâu vào thành dạ dày chưa nhiều. Các bác sĩ ở khoa Nội soi, Ngoại tiêu hóa và Chẩn đoán hình ảnh đã tiến hành hội chản và dùng phương pháp cắt lớp điện toán nhằm đánh giá chính xác vị trí khối u.

    di kham vi kho tieu nguoi dan ong duoc chan doan ung thu da day
    Hình ảnh dạ dày lúc được làm căng cho thấy khối u (bên trái) và khi chưa được làm căng. Ảnh: Người Lao Động

    Quy trình đặc biệt được sử dụng là chụp với dạ dày được làm căng bằng nước. Theo bác sĩ Lưu, với quy trình đặc biệt này, thành dạ dày sẽ đưcọ làm căng ra, xóa mất các nếp gấp của niêm mạc dạ dày giúp khối u dạ dày dễ dàng được phát hiện và hạn chế nhầm lẫn. Bên cạnh đó cho biết chính xác vị trí của khối u, xác định được khoảng cách từ khối u tới chổ nối dạ dày với thực quản.

    Những thông tin trên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đánh giá khả năng giữ lại một phần dạ dày cho bệnh nhân hay buộc phải cắt bỏ toàn bộ dạ dày. Sau khi có kết quả chụp, người bệnh được phẫu thuật nội soi cắt dạ dày. Trong quá trình mổ, các bác sĩ tiến hành nội soi cả trong lòng dạ dày và ngoài ổ bụng để đo được chính xác khoảng cách từ khối u đến vị trí dự định cắt.

    Ca phẫu thuật được thực hiện thành công, đạt chuẩn an toàn về mặt ung thư, vẫn bảo tồn được một phần cực trên dạ dày. Sau mổ, người bệnh hồi phục rất nhanh với chức năng tiêu hóa không ảnh hưởng đáng kể. Kết quả giải phẫu bệnh sau ca phẫu thuật cũng cho thấy an toàn về mặt ung thư.

    Về ung thư dạ dày, bệnh có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể, đặc biệt là thực quản, phổi, hạch bạch huyết và gan. Mọi người đừng chủ quan với các dấu hiệu như chướng bụng, ăn không ngon, nôn ra máu…. vì đây có thể là các triệu chứng của ung thư dạ dày.

    Để biết được các dấu hiệu của ung thư dạ dày và phòng tránh kịp thời, mọi người cần chú ý tới cơ thể mình mỗi ngày. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư dạ dày mà mọi người cần lưu ý:

    - Thay đổi trong phân: Thường xuyên bị tiêu chảy hoặc trong phân có lẫn máu

    - Đau bụng kéo dài: Đây có thể là triệu chứng cho thấy trong dạ dày đang có khối u phát triển.

    - Chán ăn: Nếu tình trạng này kéo dài thì nên nghĩ đến bệnh ung thư dạ dày. Các chuyên gia cho biết khối u trong dạ dày phát triển tạo thành những vết loét gây mất cảm giác ngon miệng, gây chán ăn.

    - Giảm cân không rõ nguyên nhân: Nếu không ăn kiêng hoặc tập luyện với cường độ cao nhưng cân nặng vẫn giảm không rõ nguyên nhân thì đây rất có thể là triệu chứng của ung thư dạ dày.

    - Ợ chua kéo dài: Ợ chua, khó tiêu và các vấn đề về tiêu hóa khác có thể cảnh báo dấu hiệu bệnh ung thư dạ dày.

    - Đầy hơi: Khối u đang phát triển trong dạ dày sẽ gây cảm giác đầy hơi hoặc rối loạn tiêu hóa. Nếu tình trạng này kéo dài thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

    - Khó nuốt: Trong một số trường hợp, ung thư dạ dày sẽ gây ho, khó nuốt hoặc nghẹn ở cổ họng, thậm chí còn cảm giác như thức ăn trào ngược lên cổ sau khi ăn.

    - No sớm: Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Tình trạng này xảy ra khi thức ăn không thể tiêu hóa tốt ở đường ruột, gây chướng bụng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-kham-vi-kho-tieu-nguoi-dan-ong-67-tuoi-duoc-chan-doan-ung-thu-da-day-a538022.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan